พิษโควิด “ดองกิ” ปรับแผน หันลงทุนไซส์เล็ก

01 ก.ย. 2565 | 06:59 น.

โควิดพ่นพิษ “ดองกิ” ปรับแผนลงทุนใหม่ ล่าสุด MOU ธนิยะพลาซา เช่าพื้นที่ 1,200 ตรม. ปักหมุดสาขาที่ 7 ในไทย แห่งแรกบนถนนสีลม พร้อมเปิดบริการ 24 ชม.

นายโยซูเกะ ชิมานุกิ ประธานกรรมการ บริษัท ดองกิ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทต้องปรับแผนการลงทุนระยะยาวใหม่จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะมีสาขารวม 20  แห่งภายในปี 2568 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากที่เข้ามาลงทุนในไทยและเปิดร้านดองกิสาขาแรกที่เอกมัย จนปัจจุบันมีสาขารวม  6 แห่งแล้ว

           

ทั้งนี้คาดว่าภายในปี 2568 จะมีสาขาในไทยราว 12 - 16 แห่ง  โดยเปิดใหม่เฉลี่ย 3 แห่งต่อปี อีกทั้งยังมีการพิจารณาที่จะเปิดสาขาขนาดเล็กซึ่งมีพื้นที่ราว 1,000 ตรม. จากเดิมโมเดลปกติที่ใช้พื้นที่ 2,500 – 3,000 ตรม. เนื่องจากปัจจุบันการหาโลเคชั่นที่ดี มีขนาดใหญ่ยากขึ้น แต่หากได้พื้นที่ใหญ่และเหมาะสมก็พร้อมลงทุนเช่นเดิม

โยซูเกะ ชิมานุกิ

โดยสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านดองกิทั้งหมดเป็นสินค้าของญี่ปุ่น100%  โดย 50% นำเข้าจากญี่ปุ่น  และอีก 50% เป็นสินค้าของญี่ปุ่นที่ผลิตจากโรงงานของญี่ปุ่นในไทยและมีการส่งออกด้วย ซึ่งบริษัทพยายามแก้ไขปัญหาการนำเข้าที่ยุ่งยาก เพื่อให้มีสินค้าตรงกับความต้องการของคนไทย รวมทั้งการปรับราคาให้สอดคล้องเหมาะสมกับตลาดเมืองไทยด้วย

 

สำหรับแผนการขยายสาขา ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญากับธนิยะพลาซา เพื่อเปิดสาขาที่ 7 ที่ตึกธนิยะพลาซ่า สีลม มีพื้นที่ประมาณ 1,200 ตรม. คาดว่าจะเปิดบริการได้ในต้นปี 2566 โดยจะเปิดให้บริการ 24 ชม. พร้อมกันนี้ยังมีร้าน SEN SEN SUSHI  ธุรกิจใหม่ของดองกิ ซึ่งจะเปิดสาขาแรกในไทยที่ร้านดองกิ เจพาร์คศรีราชา ในเดือนกันยายนนี้

พิษโควิด “ดองกิ” ปรับแผน หันลงทุนไซส์เล็ก            

“สาขาธนิยะพลาซา ถือว่าเป็นทำเลที่่มีความเหมาะสมอย่างมาก ตั้งอยู่ในเขตศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ มีการเดินทางสะดวกเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสศาลาแดงและสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม รวมถึงมีปริมาณผู้ใช้บริการในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทั้งกลุ่มพนักงานบริษัท นักท่องเที่ยว และชุมชนใกล้เคียง

 

อีกทั้งยังมีโลเคชั่นคล้ายคลึงกับการเลือกทำเลตั้งสาขาในประเทศญี่ปุ่นที่มักจะอยู่โดยรอบย่านบันเทิงในแต่ละภูมิภาคอีกด้วย ซึ่งเราหวังว่าการเปิดสาขาใหม่ในครั้งนี้ ผนวกกับความเชี่ยวชาญของดองกิจะสามารถช่วยยกระดับการช้อปปิ้งสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมสร้างโอกาสในการทำงานให้แก่คนไทยที่มีความมุ่งมั่น มองหาความท้าทาย ตลอดจนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในย่านสีลมให้กลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น

พิษโควิด “ดองกิ” ปรับแผน หันลงทุนไซส์เล็ก

ด้านนางศลิษา นภาธร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ธนิยะ กรุ๊ป กล่าวว่า ธนิยะพลาซาได้รีโนเวทพื้นที่่รีเทลใหม่ทั้งหมดรวม 1.2 หมื่นตรม.  ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปได้แล้วราว 80% และเหลืออีก 20%  คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดและเปิดบริการได้สมบูรณ์แบบต้นปีหน้าพร้อมกับการเปิดบริการของร้านดองกิ ที่เป็นผู้เช่าพื้นที่รายใหญ่สุด  ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการในโซนพลาซาราว 4,000 คนต่อวัน และเชื่อมั่นว่าหลังจากที่เปิดให้บริการดองกิจะช่วยดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นแน่นอน