เซ็นทรัลพัฒนา-ปตท.-อีโวลท์ ลงขัน 200 ล้าน ขยายสถานีชาร์จ 37 ห้างทั่วประเทศ

28 ส.ค. 2565 | 10:46 น.

เซ็นทรัลฯ ผนึกกลุ่ม ปตท. และอีโวลท์ เดินหน้าสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ลงขัน 200 ล้านบาทขยาย EV charging station สถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 แห่ง 400 ช่องจอดทั่วประเทศภายในปี 2565

 

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า เซ็นทรัลพัฒนาให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาตลอดและเพื่อเป็นการตอบรับเทรนด์แห่งอนาคตและส่งเสริมให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า บริษัทจึงจับมือกับกลุ่มปตท.และอีโวลท์ เทคโนโลยี ร่วมลงทุนกว่า 200 ล้านบาท เพื่อขยายสถานีชาร์จในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 สาขาทั่วประเทศใน 18 จังหวัดกว่า 400 ช่องจอด ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดและเป็นเบอร์ 1 ของศูนย์การค้าในประเทศไทย คาดว่าจะสามารถติดตั้งหัวชาร์จเฟสแรกเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

 

การขยายสถานี EV charging station ในครั้งนี้ จะทำให้มีจุดชาร์จครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้เกิด Worry-Free Journey การเดินทางแบบไร้กังวล และมีความสะดวกสบาย เพราะชาร์จไฟกับรถยนต์ได้ทุกแบรนด์ ทุกค่าย ภายในสถานที่และระบบชาร์จ มีมาตรฐานและความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริม Eco-lifestyle Marketing ของเซ็นทรัลทั้งโปรโมชั่น และส่วนลด อาทิ ชาร์จฟรี 1 ชั่วโมงแรก เมื่อช็อปในศูนย์การค้าครบ 800 บาท สิทธิพิเศษมีจำนวนจำกัด เฉพาะ 1 เดือนแรก เพื่อสนับสนุนการใช้รถ EV ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนไทย และร่วมกันดูแลโลกและสิ่งแวดล้อม

 

“เราเชื่อว่าการขยายสถานี EV charging station ในครั้งนี้จะช่วยรองรับและตอบโจทย์การเดินทางในทุก ๆ วัน (short haul) และการเดินทางแบบเมืองเชื่อมเมือง (long haul)ได้ รวมทั้งกระตุ้นและผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น เพราะหนึ่งในสาเหตุที่ demand รถยนต์ EV ในประเทศไทยที่ยังน้อยส่วนหนึ่งมาจากสถานีชาร์จยังน้อยและประชาชนยังไม่มีความมั่นใจ

 

เซ็นทรัลพัฒนา-ปตท.-อีโวลท์  ลงขัน 200 ล้าน ขยายสถานีชาร์จ 37 ห้างทั่วประเทศ

 

ปัจจุบัน EV charging station ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลยังเป็นการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC charging) ค่าบริการชั่วโมงละ 60 บาท ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายสถานีชาร์จแบบเร็วหรือ quick charger หรือการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC charging) รวมไปถึงต่อยอดไปยัง access อื่นๆที่อยู่ในเครือทั้งที่อยู่อาศัย, โรงแรม และ อาคารสำนักงานโดยคาดว่าจะมีส่วนช่วยในการลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 ให้ประเทศไทย ได้มากกว่า 5,250 ตันต่อปี”

 

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง ปตท.เซ็นทรัลพัฒนา และอีโวลท์ ในครั้งนี้จะทำให้ผู้ใช้ EV มีความมั่นใจว่าสามารถเดินทางทั่วไทยและมีจุดเติมประจุไฟฟ้าให้ยานยนต์ไฟฟ้าระหว่างทางเพื่อความกังวลเรื่องการขาดในการเดินทางอีกทั้งการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ชาร์จจากสถานีที่เราร่วมมือกันก็เป็นพลังงานไฟฟ้าที่เรามีแผนที่จะทำให้เกิดการรับรองว่าเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตมาจากพลังงานหมุนเวียน หรือ Renewable Energy Certificates (RECs) และเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ผลิตในประเทศไทยทั้งหมด

 

เซ็นทรัลพัฒนา-ปตท.-อีโวลท์  ลงขัน 200 ล้าน ขยายสถานีชาร์จ 37 ห้างทั่วประเทศ

 

ปัจจุบัน กลุ่ม ปตท. ได้ลงทุนธุรกิจด้าน EV Value Chain รองรับการขยายฐานธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร เพื่อร่วมสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในทุกมิติ ทั้งในด้านการผลิต จำหน่าย ระบบกักเก็บพลังงาน แพลตฟอร์มเช่ายานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงพลังงานหมุนเวียนและการประหยัดพลังงาน

 

นายพูนพัฒน์ โลหารชุน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า  สถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการวางรากฐานให้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าแข็งแรงขึ้นอีโวลท์ เป็นสตาร์ทอัพ ด้านพลังงานสะอาด ที่ผ่านมาเราได้พัฒนานวัตกรรมและโซลูชันเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกกลุ่ม เพื่อผลักดันแนวคิดขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าในอนาคต (E-mobility to drive the future) โดยให้บริการสถานีชาร์จแบบครบวงจร เพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

“บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจสถานีชาร์จไปยังกลุ่ม At Home, At Work, At Play, At Travel โดยเฉพาะในกลุ่มของ At Play ที่โฟกัสไปยังกลุ่มของห้างสรรพสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเซ็นทรัลพัฒนาเป็นศูนย์การค้าชั้นนำที่มีโลเคชั่นใจกลางเมืองและจังหวัดหลักในแต่ละภูมิภาคที่ดี (Prime Location) และอีโวลท์ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มและเสริมความแข็งแกร่งของในส่วนของการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จในศูนย์การค้าเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน At Play โดยพร้อมเปิดให้ใช้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2565”