“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

30 ก.ค. 2565 | 11:45 น.

“ซีทรานเฟอร์รี่” เปิดระบบจองล่วงหน้า รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางลงเกาะสมุย-พะงัน คึกคักช่วงวันหยุดยาว ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี เซ็นคำสั่ง ปรับราคาค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ ดอนสัก-เกาะสมุย 170 บาท ดอนสัก-เกาะพะงัน 250 บาท  ถึงสิ้นปี 2565

จากการที่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเดินเรือประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีมติเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ให้มีการชะลอการปรับราคาค่าโดยสารเรือข้ามฟากออกไปอีก 6 เดือน ตามที่ทางสภาเทศบาลเกาะสมุย ได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงสร้างอัตราค่าโดยสารใหม่ ที่ประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 นั้น

 

29 กรกฎาคม 2565   บรรยากาศช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ที่ท่าเทียบเรือดอนสัก-เกาะสมุย คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เดินทางท่องเที่ยวเกาะสมุยและเกาะพะงัน รวมไปถึงเกาะอื่น ๆ ด้านบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทาง แม้อยู่ในสภาวะขาดทุนต่อเนื่อง แต่ได้เตรียมการไว้อย่างดีที่สุดเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเต็มความสามารถ

“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

โดยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้ นายสุทธิพงษ์  คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเดินเรือประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมเพื่อหาทางออก กรณีที่ บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัดและบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ได้มีการยื่นหนังสือคัดค้านมติที่ประชุม ที่ให้มีการชะลอโครงสร้างการปรับราคาค่าโดยสารการเดินเรือใหม่ 

 

ล่าสุดคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบให้มีการชะลอการใช้ราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย / เกาะสมุย-เกาะพะงัน /ดอนสัก-เกาะพะงัน ไปก่อน และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน โดยให้มีการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าโดยสารดังนี้

“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

เส้นทางดอนสัก - เกาะสมุย ให้เรียกเก็บค่าคนโดยสารในราคา 170 บาท (ตามช่วงที่ 4 ของตาราง) และเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน ให้เรียกเก็บค่าคนโดยสารในราคา 250 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

 

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้ออกมาเรียกร้องให้มีระบบการจองล่วงหน้า โดยเปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่นของเกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว แต่เรายังมีปัญหาเรื่องระบบการจองที่ยังไม่กลับมา แต่ตอนนี้ทางคณะกรรมการ ฯ เร่งจัดการปัญหา และล่าสุดก็มีการประชุมในเรื่องการปรับราคาจากเดิมที่ขอขึ้น 190 บาท ก็ให้บริษัทเดินเรือปรับได้ที่ 170 บาท ประกาศก็ออกมาแล้ว

“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

"แต่ระบบการจองและระบบสมาชิกที่ยังไม่กลับมา ซึ่งมันจะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางภาคขนส่ง นักท่องเที่ยวจะได้มีความสะดวกยิ่งขึ้น จากการสอบถามผู้ประกอบการและประชาชนในด้านราคาที่ปรับสามารถรับได้ ซึ่งเรื่องใหญ่ที่สุดตอนนี้คือเรื่องระบบจองล่วงหน้า ยังไงก็ต้องให้คณะกรรมการ ฯ เจรจากับเรือเฟอร์รี่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องมารอและเข้าคิวนาน เพื่อให้วางแผนการเดินทางได้" นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าว

นางสาวภัทรากรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด

ด้านนางสาวภัทรากรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เปิดเผยว่า  ในเรื่องของระบบ Member เราจะนำกลับมา เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร โดยจะเปิดระบบการจองผ่านคอลเซ็นเตอร์และจองผ่านเว็ปไซต์ได้อย่างเร็วที่สุด ภายในวันที่ 29 ก.ค.65) 

 

ในส่วนของเกาะพะงันก็เช่นกัน จะเพิ่มระบบบัตร VIP สำหรับรถยนต์และระบบโลมาการ์ดแก่ชาวเกาะพะงันด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เราร้องขอให้เว้นค่าเทียบท่าและค่าธรรมเนียมจากภาครัฐ รวมถึงขอให้ซ่อมท่าเทียบเรือเกาะสมุย ที่มีสภาพทรุดโทรมมาก 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถรักษามาตรฐานการบริการและความปลอดภัย ที่เรามุ่งพัฒนามาโดยตลอด ให้คงอยู่ได้ต่อไป ซึ่งผลดีที่จะเกิดขึ้น ผู้ที่จะได้รับนอกจากนักท่องเที่ยวคนเดินทางแล้ว ก็คือคนบนเกาะสมุยเอง รวมไปถึงภาพลักษณ์ชื่อเสียงของการท่องเที่ยวสมุยและจังหวัดสุราษฎร์ธานี

“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

"วันนี้เราก็พยายามดูแลผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว เท่าที่เราจะมีกำลัง และเป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยตันทุนที่เรามีอยู่ ซึ่งวานนี้ก็ได้มีการของดเว้นค่าเทียบท่าเรือจากเทศบาลเกาะสมุยด้วย แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้มีมติให้ปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่เมื่อวันที่ 27 ก.ค.65”

 

เราเป็นภาคเอกชนที่อยู่ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับของคณะกรรมการฯ ซึ่งในเรื่องการให้บริการเราก็ยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานที่ดีมาโดยตลอด ทั้งความปลอดภัยในการเดินเรือ ความตรงต่อเวลา เพื่อให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติ ได้รับความสะดวกสบาย สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เดินทางภายใต้ข้อจำกัดที่มีในปัจจุบัน  กรรมการผู้จัดการ บ.ซีทราน เฟอร์รี่ กล่าว

“ซีทรานเฟอร์รี่”ไปสมุย-พะงันเปิดระบบจองแล้ว รับทัพนักท่องเที่ยวหยุดยาว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่ทั้งสองบริษัท ได้มีการเตรียมแผนรองรับ ทั้งเสริมเที่ยวเรือในบางช่วงเวลาตลอดสำหรับช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะสมุยและเกาะพะงัน รวมไปถึงเกาะอื่น ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างความประทับใจในการเดินทาง เพื่อให้เกาะสมุยและเกาะพะงัน เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวครั้งต่อไป