มาแรง ซีทรานเฟอร์รี่เปิดเดินเรือตรง “ดอนสัก-พะงัน”

11 ก.ค. 2565 | 05:20 น.

บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ทดลองให้บริการ ดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก เปิดเที่ยวปฐมฤกษ์ 14 ก.ค. 2565 มั่นใจศักยภาพเมืองท่องเที่ยวระดับโลก นายกเทศมนตรีตำบลเกาะพะงันเผย จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนปริมาณเรือไม่เพียงพอรองรับการเดินทางไฮซีซั่น 

นางสาวภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฝากดอนสัก-เกาะสมุย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 14 กรกฎาคม  2565 ทางบริษัทฯ จะเปิดเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก ซึ่งเป็นการเปิดทดลองให้บริการในเส้นทางดังกล่าว 

 

“เส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก ที่บริษัทฯเปิดให้บริการในครั้งนี้นั้น เป็นลักษณะของการทดลองวิ่ง ซึ่งจะต้องมีการประเมินกันเป็นระยะ ๆ”

นางสาวภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด

มาแรง ซีทรานเฟอร์รี่เปิดเดินเรือตรง “ดอนสัก-พะงัน”

นางสาวภัทรกรทอง กล่าวและว่า การทดลองเปิดวิ่งเส้นทางนี้ เป็นแผนงานเดิมที่บริษัทเตรียมการมาประมาณ2-3 ปี และหารือกับทางเทศบาลตำบลเกาะพะงันมาโดยตลอด และได้ข้อสรุปว่าเพื่อให้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆในส่วนของท่าเทียบเรือเกาะพะงันแล้วเสร็จสมบูรณ์ จึงได้มีกำหนดคร่าว ๆ ว่าจะเปิดทดลองวิ่งในเดือนตุลาคม 2565 นี้

 

แต่หลังจากที่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือโดยสารประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีมติให้ชะลอการใช้อัตราค่าโดยสารใหม่เส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย ไปอีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2566

มาแรง ซีทรานเฟอร์รี่เปิดเดินเรือตรง “ดอนสัก-พะงัน”

ทำให้ทางบริษัทต้องปรับแผนทดลองเปิดเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสักเร็วขึ้น เนื่องจากการชะลอการใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ดอนสัก-เกาะสมุย-ดอนสัก ทำให้ทางบริษัทต้องแบกรับภาระขาดทุนสะสมต่อเนื่องเพิ่มขึ้น

 

“เราจึงจำเป็นต้องทดลองวิ่งเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก เพื่อหารายได้เข้ามาแบ่งเบาภาระขาดทุนตลอด2-3 ปีในเส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย-ดอนสัก เพื่อให้บริษัทฯสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้”

 

สำหรับศักยภาพของเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสักนั้น ถือเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพการเดินทางของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญเกาะพะงันในวันนี้ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักฟูลมูนปาร์ตี้ บวกกับจุดขายทางด้านธรรมชาติและสุขภาพ ก็เป็นที่รู้จักการอย่างแพร่หลายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

นายอภิชาติ ลิ้มสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะพะงัน กล่าวว่า เส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก ที่ทางบริษัทซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด จะเปิดวิ่งในวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 นี้ เดิมบริษัทซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เคยวิ่งเส้นทางดังกล่าว แต่มีการยกเลิกไปเมื่อประมาณ 10 กว่าปีมาแล้ว โดยจะวิ่งเส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย-เกาะพะงัน  แต่ครั้งนี้วิ่งตรงจากดอนสัก-เกาะพะงันเลย”

มาแรง ซีทรานเฟอร์รี่เปิดเดินเรือตรง “ดอนสัก-พะงัน”

นายอภิชาติ กล่าวและว่า การที่ทางบริษัทซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เปิดวิ่งเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก นั้นเป็นการสนับสนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเกาะพะงันเพิ่มขึ้น

 

“ตอนนี้นักท่องเที่ยวเกาะพะงันเพิ่มขึ้นมาก เรือโดยสารที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวได้เพียงพอ รวมถึงมาตรการควบคุมจำนวนผู้โดยสารของกรมเจ้าท่าด้วย”

 

ฉะนั้น แนวทางในการแก้ปัญหาก็คือการเพิ่มจำนวนเที่ยวเรือเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้บริการที่เปิดวิ่งเส้นทางดังกล่าวอยู่ คือบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ปริมาณเรือมีไม่เพียงพอ

มาแรง ซีทรานเฟอร์รี่เปิดเดินเรือตรง “ดอนสัก-พะงัน”

ทางเทศบาลตำบลเกาะพะงันจึงติดต่อกับทางบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด มาประมาณ 8 เดือน เพื่อเจรจาให้ทางบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด เปิดวิ่งเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน-ดอนสัก 

 

“ก็เปิดรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ด้วย ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นในช่วงครึ่งปีหลังของเกาะพะงัน และจะไปไฮซีซั่นอีกครั้งในช่วงปลายช่วงปลายเดือนธันวาคมจนถึงมีนาคม-เมษายน”

มาแรง ซีทรานเฟอร์รี่เปิดเดินเรือตรง “ดอนสัก-พะงัน”

นายกเทศมนตรีตำบลเกาะพะงัน ยังกล่าวอีกว่า เกาะพะงันไม่ได้มีเฉพาะ ฟูลมูนปาร์ตี้ เท่านั้นที่นักท่องเที่ยวโฟกัส แต่อีกส่วนหนึ่งเกาะพะงันวันนี้มีธุรกิจบ้านเช่าระยะยาว รายเดือน รายปี  ซึ่งผู้ประกอบการได้สร้างธุรกิจนี้ไว้รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนเยอะมาก  ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาพักผ่อนที่เกาะพะงันจะอยู่ยาว มาทำงานด้วย มาพักผ่อนด้วย