เตรียมรับ ขึ้นค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่"ดอนสัก-เกาะสมุย"เป็นคนละ170บาท 

17 มิ.ย. 2565 | 23:59 น.

ถึงคิวเรือเฟอร์รี่ไปเกาะสมุย-พะงัน คณะกรรมการพิจารณาการเดินเรือประจำทาง สุราษฎร์ฯ อนุมัติปรับค่าโดยสารเฟอร์รี่ 3 เส้นทาง มีผล 1 กรกฎาคม 2565 นี้ ดอนสัก-สมุยขึ้นเป็นคนละ 170 บาท  ผู้บริหารบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ชี้ สุดทนน้ำมันขึ้นไม่หยุด แบกรับต้นทุนต่อไปไม่ไหว

นายประมวล เทศนา ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปลี่ยนแปลงราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ประกาศเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565  เป็นผลจากการประชุม ของทางคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

 

เตรียมรับ ขึ้นค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่"ดอนสัก-เกาะสมุย"เป็นคนละ170บาท 

เตรียมรับ ขึ้นค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่"ดอนสัก-เกาะสมุย"เป็นคนละ170บาท 

ซึ่งที่ประชุมมีมติ ให้มีการปรับอัตราค่าโดยสารของเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในเส้นทางดอนสัก – เกาะสมุย   เส้นทางเกาะสมุย - เกาะพะงัน และเส้นทางดอนสัก - เกาะพะงัน ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด และบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ได้

 

โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่ โดยใช้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นขั้นบันได ซึ่งผู้ประกอบการเรือเดินประจำทางสามารถปรับลดหรือปรับขึ้นราคาคาโดยสารได้ เมื่อระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในช่วงราคาตามที่กำหนด

นายประมวล เทศนา ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี

ดังนั้น ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงขอเพิ่มค่าระวางการเดินเรือจากเดิม 3 ประเภทคือ ผู้โดยสารจาก 150 บาท เป็น 170 บาท มอเตอร์ไซค์ จาก 200 บาท เป็น 230 บาท และรถยนต์ 4 ล้อ จาก 470 บาท เป็น 550 บาท โดยจะมีผลในการเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 1  กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

 

ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี กล่าวและว่า อัตราค่าโดยสารที่ปรับในครั้งนี้ ยังอยู่ในกรอบของการปรับราคาที่ได้กำหนดไว้ ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้ผู้ใช้บริการ 

เตรียมรับ ขึ้นค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่"ดอนสัก-เกาะสมุย"เป็นคนละ170บาท 

เตรียมรับ ขึ้นค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่"ดอนสัก-เกาะสมุย"เป็นคนละ170บาท 

สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 2 บริษัท คือ บริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด และบริษัท ท่าเรือ ราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน)  ก็สามารถประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางของบริษัท เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้บริการรับทราบ

 

ทั้งนี้ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า    ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่าง เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ถือได้ว่าเป็นอีกพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของประเทศ ที่ในแต่ละปีสามารถสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาล  ที่ต้องอาศัยการเดินทางโดยเรือเป็นช่องทางหลัก และมีอัตราค่าระวางเดินเรือ ที่ยังคงใช้อัตราเดิมมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2551 หรือนานนับกว่า 14 ปี  

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจเดินเรือนั้นก็พยายามพยุงอัตราค่าโดยสาร ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่ในฐานะของภาครัฐเราก็ต้องดูแลและช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน จึงได้ออกประกาศการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าโดยสารเรือประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบัน

 

ด้านนางสาวภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด ผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก-เกาะสมุย  กล่าวว่า  ทางบริษัทมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการปรับอัตราค่าโดยสารครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทไม่สามารถที่จะแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นต่อไปได้อีกแล้ว เพราะต้นทุนเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์คือน้ำมัน รวมถึงผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

“อัตราค่าโดยสารแบบชั้นบันได ดอนสัก-เกาะสมุย ที่ใช้อยู่นั้น ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2551 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นระยะเวลากว่า 14 ปี"

นางสาวภัทรกรทอง ไผ่ตง กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด

นางสาว ภัทรกรทอง กล่าวว่า สำหรับผลกระทบจากการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้ โดยเฉพาะผู้ใช้บริการ เกาะสมุย ซึ่งมีความจำเป็นในการเดินทาง การขนส่ง และเป็นผู้ใช้บริการหลัก ทางบริษัทจึงได้เตรียมมาตรการสำหรับรองรับ ด้วยการมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ผ่านการสมัครสมาชิก ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้น้อยที่สุด

 

“เราค่อนข้างให้ความสำคัญกับการให้บริการ ที่จะต้องคำนึกถึงมาตรฐานและความปลอดภัยของผู้ใช้บริการสูงสุด พร้อม ๆ กับการรักษาภาพลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ”กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีทราน เฟอร์รี่ จำกัด กล่าว