ยุโรปป่วน!พนักงาน"ลุฟท์ฮันซ่า" 2 หมื่นคนหยุดงานประท้วง

27 ก.ค. 2565 | 05:29 น.

ยุโรปป่วน"ลุฟท์ฮันซ่า"พนักงานภาคพื้นดิน 2 หมื่นคนหยุดงานประท้วงในวันนี้ต่อเนื่องถึงพรุ่งนี้เช้า หลังเจรจาค่าจ้างแรงงานไม่ลงตัว ส่งผลให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินแฟรงค์เฟิร์ต-มิวนิกเกือบทั้งหมด

รายงานข่าวจากaerotimeระบุว่าลุฟท์ฮันซ่า Lufthansa กำลังยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดที่ศูนย์ปฏิบัติการบินในแฟรงค์เฟิร์ต และมิวนิก ในวันที่ 27 กรกฎาคม เนื่องจากการพนักงานนัดหยุดงานโดยเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน

 

ยุโรปป่วน!พนักงาน"ลุฟท์ฮันซ่า" 2 หมื่นคนหยุดงานประท้วง

ทั้งนี้สหภาพแรงงาน เรียกร้องให้พนักงานภาคพื้นดินที่จ้างงานโดยลุฟท์ฮันซ่า ประมาณ 20,000 คน ให้หยุดงานประท้วงเต็มวันเพื่อเป็น "คำเตือน" ในการเจรจาเรื่องค่าจ้างอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ 03:45 น. ของวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 06:00 น.ของวันที่ 28 กรกฎาคม

 

โดยรวมแล้วลุฟท์ฮันซ่ากำลังยกเลิกเที่ยวบินกว่า 678 เที่ยวในแฟรงก์เฟิร์ต ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร 92,000 คน และในมิวนิก 345 เที่ยวบิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร 42,000 คน

การหยุดงานประท้วงครั้งนี้ทำให้การเดินทางหยุดชะงักทั่วยุโรป ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินและเกิดความล่าช้าเป็นจำนวนมาก โดยอุตสาหกรรมการบินต้องดิ้นรนเพื่อจ้างพนักงานใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการการเดินทางหลังการระบาดใหญ่

 

ยุโรปป่วน!พนักงาน"ลุฟท์ฮันซ่า" 2 หมื่นคนหยุดงานประท้วง

 

นอกจากนี้ คนงานบางกลุ่มหันมาหยุดงานประท้วงเพื่อผลักดันค่าจ้างให้สูงขึ้นท่ามกลางตลาดแรงงานที่ตึงตัว

 

ลุฟท์ฮันซ่า ระบุว่า การตัดสินใจของสหภาพแรงงานเลือกที่จะนัดหยุดงานระหว่างการเจรจาค่าจ้างนั้นไม่เหมาะสม

 

Michael Niggemann หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Deutsche Lufthansa AG กล่าวว่า การเพิ่มระดับการเจรจาร่วมกันก่อนหน้านี้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารของเราที่ได้รับผลกระทบในช่วงฤดูท่องเที่ยว และทำให้พนักงานของเราเครียดมากขึ้นในช่วงที่ยากลำบากในช่วงที่มีการเดินทางสูง

 

อย่างไรก็ตามสายการบินจะพยายามจองที่นั่งให้กับผู้โดยสารใหม่ แต่เตือนว่าที่นั่งมีจำนวนจำกัด

 

การเรียกร้องให้มีการหยุดงานเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2022 โดยสหภาพแรงงาน กล่าวว่า สมาชิกได้ปฏิเสธข้อเสนอการจ่ายเงินจาก Lufthansa เพราะไม่สูงพอที่จะครอบคลุมอัตราเงินเฟ้อและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

 

สหภาพแรงงานเรียกร้องให้พนักงานทุกคนได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 350 ยูโรต่อเดือน แต่ทางลุฟท์ฮันซ่าได้เสนอเพิ่มขึ้น 250 ยูโรต่อเดือน โดยแบ่งเป็นสองขั้นตอน บวกกับการเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละที่เชื่อมโยงกับผลการดำเนินงานของบริษัท

 

พนักงานทั้งภาคพื้นดินและความปลอดภัยกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เที่ยวบินดำเนินต่อไปภายใต้ข้อจำกัดด้านจำนวนบุคคลากร แต่พวกเขากำลังจะหมดแรง ส่วนใหญ่เป็นเพราะนายจ้างของพวกเขาไม่ได้ทำอะไรเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ของพวกเขา