ร้อนจัด!สนามบินอังกฤษผิวรันเวย์สนามบินละลาย ระงับเที่ยวบินชั่วคราว

19 ก.ค. 2565 | 13:32 น.

คลื่นความร้อนปกคลุมยุโรป ทำสนามบินบางแห่งในอังกฤษ ผิวรันเวย์ละลาย หลายเที่ยวบินต้องถูกระงับการเดินทางชั่วคราว

วันนี้(วันที่ 19 กรกฎาคม 2565) ยูโรนิวส์ รายงานว่า รันเวย์สนามบินบางแห่งในอังกฤษละลายเสียหาย ขณะที่อังกฤษเผชิญคลื่นความร้อนครั้งรุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเมื่อวันจันทร์ อังกฤษมีอุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส

 

สนามบินลูตอน ในกรุงลอนดอน ปิดให้บริการเที่ยวบินชั่วคราวในวันจันทร์ เนื่องจากข้อบกพร่องบนรันเวย์ ที่เกิดจากอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์

 

เที่ยวบินของสายการบินอีซี่ย์เจ็ต และวิซแอร์ ซึ่งเดิมต้องลงจอดที่ลูตอน ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปจอดที่สนามบินอื่น โดยกัปตันแจ้งกับผู้โดยสารว่า ไม่สามารถลงจอดที่ลูตอนได้ เนื่องจากผิวรันเวย์บางส่วนละลาย

 

ร้อนจัด!สนามบินอังกฤษผิวรันเวย์สนามบินละลาย ระงับเที่ยวบินชั่วคราว

 

ลูตอนประกาศว่า ทางสนามบินกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเวลา 17.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สนามบินลูตอน ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ได้เปิดให้บริการเที่ยวบินขาออกอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้มีข้อบกพร่องรันเวย์ละลาย เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่เที่ยวบินขาเข้ายังคงถูกระงับจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

 

โดยมีเที่ยวบินขาเข้าและขาออกมากกว่า 60 เที่ยวล่าช้า รวมถึงเที่ยวบินของ Wizz 14 เที่ยวบิน ที่มุ่งหน้าไปในยุโรป และเที่ยวบินขาเข้าของ EasyJet 16 เที่ยวบิน และเมื่อเวลา 17.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น เที่ยวบินขาเข้าจากสนามบินหลายแห่งในยุโรปก็ล่าช้ากว่ากำหนดกว่า 4 ชั่วโมง

 

ทาง FlightRadar24 รายงานว่า มีเที่ยวบิน 14 เที่ยวบิน ถูกเปลี่ยนเส้นทางจากการลงจอดที่สนามบินลูตันไปยังสนามบินอื่นๆ รวมถึงสนามบินลอนดอนแกตวิค และลอนดอนสแตนสเต็ด

 

นอกจากนี้ มีหลายเที่ยวบินที่ถูกระงับที่สนามบินบริซ์ นอร์ตัน ของกองทัพอากาศหลวง ในมณฑลออกซฟอร์ดเชอร์ เนื่องจากปัญหาบนรันเวย์ ที่มีสาเหตุจากอุณหภูมิ

 

ร้อนจัด!สนามบินอังกฤษผิวรันเวย์สนามบินละลาย ระงับเที่ยวบินชั่วคราว

 

ขณะที่ ซีเอ็นบีซี รายงานว่า โฆษกกองทัพอากาศหลวงระบุว่า ในช่วงเวลานี้ ความปลอดภัยทางการบินท่ามกลางอุณหภูมิที่สุดขั้ว ยังคงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด ดังนั้นเครื่องบินจึงใช้สนามบินทางเลือกตามแผนที่วางไว้ นั่นหมายความว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการของกองทัพอากาศหลวง

 

กองทัพอากาศหลวงอังกฤษไม่ได้ระบุว่าเหตุใดจึงระงับเที่ยวบิน แต่โฆษกยืนยัน รันเวย์ยังไม่ละลายตามที่สื่อรายงาน

 

สนามบินฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษระบุว่า กำลังจับตาผลกระทบจากความร้อน และจนถึงขณะนี้ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ขณะที่สนามบินแกตวิคนอกกรุงลอนดอน ยังไม่พบปัญหาบนรันเวย์ อันเนื่องมาจากความร้อน

 

ในอังกฤษ โรงเรียนและเส้นทางคมนาคมบางแห่งปิดให้บริการเมื่อวันจันทร์ หลังมีการออกคำเตือนเรื่องความร้อนเป็นระดับสีแดงเป็นครั้งแรก โดยระบุว่ามีความเสี่ยงต่อชีวิต

 

ทางการอังกฤษระบุว่า วันจันทร์จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดของปี 2565 หลังจากนั้นอุณหภูมิได้พุ่งแตะ 38.1 องศาเซลเซียส ในเมืองแซนตันดาวน์แฮม มณฑลซัฟโฟล์ค

 

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของอังกฤษเตือนด้วยว่า ในวันอังคาร อุณหภูมิจะทะลุ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการบันทึก  ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยร้ายแรง และอาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่มีสุขภาพดี