ธรรมชาติพิโรธ! น้ำท่วม-ฝนถล่มอินเดีย-บังคลาเทศ-จีน  ไฟป่าโหมสเปน-เยอรมนี

20 มิ.ย. 2565 | 00:35 น.

โลกกำลังเผชิญภัยธรรมชาติที่หนักหน่วงในหลายภูมิภาค โดยขณะที่อินเดีย บังคลาเทศ และจีนบางพื้นที่ กำลังเผชิญพายุฝนทำให้เกิด ‘น้ำท่วมใหญ่’ ที่คร่าชีวิตประชาชนแล้วหลายสิบคน ภูมิภาคยุโรปกลับเผชิญ ‘คลื่นความร้อนจัด’ ที่ก่อให้เกิดไฟไหม้โหมลุกลามในสเปนและเยอรมนี  

สื่อต่างประเทศรายงานวานนี้ (19 มิ.ย.) เกี่ยวกับสถานการณ์ ภัยธรรมชาติ ที่ทำให้มี ผู้เสียชีวิต แล้วอย่างน้อย 42 คนจากฟ้าผ่าและดินถล่มในประเทศ บังคลาเทศและอินเดีย ขณะที่ผู้คนหลายล้านชีวิตในพื้นที่ ไร้ที่อยู่อาศัยจากฤดูมรสุมรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานสถานการณ์น้ำท่วมเผยแพร่โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาของบังคลาเทศว่า ระดับน้ำในแม่น้ำขึ้นสูงถึงขั้นอันตรายและฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจากเทือกเขาในอินเดียก็ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ทางการระดมส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยอพยพประชาชน 105,000 คนออกจากพื้นที่ และประเมินว่ายังมีประชาชนกว่า 4 ล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้

 

ขณะที่รัฐอัสสัมในอินเดีย มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนจากน้ำท่วมรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ (19 มิ.ย.)

อินเดียและบังคลาเทศ ต่างประสบกับภาวะอากาศแปรปรวนรุนแรง

ทั้งอินเดียและบังคลาเทศ ต่างประสบกับภาวะอากาศแปรปรวนรุนแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และสร้างความเสียหายในวงกว้าง ทางผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมได้ออกมาเตือนว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างผิดธรรมชาติได้ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยครั้งขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ราบและพื้นที่ประชากรหนาแน่นในบังคลาเทศ

ทางด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ (19 มิ.ย.)พบผู้เสียชีวิต 5 ราย จากเหตุฝนตกหนักถล่มพื้นที่บางส่วนของกว่างซี ประกอบด้วยอำเภอปกครองตนเองหรงสุ่ย กลุ่มชาติพันธุ์เหมียว และอำเภอหรงอันในเมืองหลิ่วโจว โดยฝนตกหนักตั้งแต่คืนวันศุกร์ (17 มิ.ย.) ถึงเช้าวันเสาร์ (18 มิ.ย.) มีปริมาณฝนสูงสุดถึง 385.6 มิลลิเมตรในบางพื้นที่ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีการอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย แม้ว่าขณะนี้ การจราจรและการประปาได้กลับมาดำเนินงานตามปกติ แต่แหล่งจ่ายไฟและสัญญาณการสื่อสารยังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม คาดว่า พื้นที่ดังกล่าวจะเผชิญฝนตกหนักไปจนถึงวันที่ 21 มิ.ย.นี้

ฝนตกหนัก-ดินถล่มในกว่างซี ประเทศจีน (ภาพข่าวซินหัว)

หันมาดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาคยุโรป แม้สถานการณ์จะแตกต่าง แต่ก็เป็นภัยธรรมชาติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเช่นกัน โดยสเปนและเยอรมนี ต่างกำลังรับมือสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงซ้ำเติมภาวะคลื่นความร้อนที่กำลังเกิดขึ้นทางภาคตะวันตกของยุโรปในช่วงเวลานี้

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นักผจญเพลิงกว่า 650 นายต้องเข้าควบคุมไฟป่าในหลายพื้นที่ของสเปนเมื่อวันอาทิตย์ (19 มิ.ย.)  ท่ามกลางภาวะคลื่นความร้อนทางตะวันตกของยุโรปในช่วงเวลานี้ สภาพอากาศร้อนจัด กระแสลมแรง และอากาศที่แห้งแล้งตลอดช่วงสามวันที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงขึ้น โดยจุดที่รุนแรงที่สุดอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน กินพื้นที่ 25,000 เฮกตาร์ ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนจาก 18 หมู่บ้านออกจากพื้นที่ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากไฟป่าครั้งนี้

สเปนประกาศเตือนภัยไฟป่าในหลายพื้นที่ของประเทศ

ทั้งนี้ สเปนได้ประกาศเตือนภัยไฟป่าซึ่งเกิดจากอากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ในหลายพื้นที่ของประเทศในเดือนนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า อากาศร้อนจัดอย่างผิดปกติเช่นนี้เป็นผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างผิดธรรมชาติ หลายเมืองในสเปนมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ขณะที่ในเยอรมนี มีการสั่งอพยพประชาชนจากสามหมู่บ้านใกล้กับกรุงเบอร์ลินเมืองหลวง เนื่องจากไฟป่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ลากยาวถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกระแสลมแรงทำให้ไฟป่าโหมหนักขึ้น จนทางการประกาศภาวะฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม สำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นคาดว่าจะมีฝนตกลงมาในช่วงเย็นวันอาทิตย์ ซึ่งอาจช่วยลดความรุนแรงของไฟป่าในเยอรมนีลงได้