กลุ่มซีพี ทุ่ม 3-4 หมื่นล้าน เสนอซื้อห้างค้าส่ง Metro ในอินเดีย

12 ก.ค. 2565 | 14:45 น.

กลุ่มซีพี เดินหน้ารุกค้าปลีกอินเดีย ทุ่ม 3-4 หมื่นล้านบาท เสนอซื้อกิจการห้างค้าส่งรายใหญ่ Metro แข่งบิ๊กเนม Reliance-Amazon

สำนักข่าว Bloomberg รายงานข่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ได้ยื่นข้อเสนอราคาแบบไม่มีพันธผูกพันในการซื้อกิจการห้างค้าส่ง “Metro” รายใหญ่ในประเทศอินเดีย ด้วยมูลค่าราว 1,000-1,200 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 3.6 – 4.3 หมื่นล้านบาท

 

โดยการประมูลครั้งนี้กลุ่ม ซีพี จะพบกับคู่แข่งรายใหญ่สำคัญนั่นก็คือ Reliance ซึ่งเป็นเครือข่ายธุรกิจของ Mukesh Ambani มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศชาวอินเดีย และ ยังมีคู่แข่งอีกรายที่สนใจซื้อกิจการห้างค้าปลีกนี้นั่นก็คือ Amazon  ของ Jeff Bezos มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลกที่สนใจบุกตลาดค้าปลีกอินเดียเช่นกัน

ห้างค้าส่ง Metro

สำหรับห้างค้าส่ง Metro เป็นห้างสัญชาติเยอรมัน ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วโลกจำนวน 680 สาขาใน 24 ประเทศ  โดยขยายสาขาเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศอินเดียในปี 2003 ปัจจุบันมีห้างค้าส่งทั่วประเทศอินเดีย 31 สาขา โดยลูกค้าของกิจการค้าส่งรายนี้มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร หรือแม้แต่ร้านค้าปลีกเล็กๆ ทั่วอินเดีย

 

อย่างไรก็ดี Metro ถือว่ามีความสัมพันธ์กับ Makro โดยก่อนหน้านี้ในปี 1967 บริษัท Stocker & Reinshagen ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Metro ได้จับมือร่วมกับ SHV Holdings จากประเทศเนเธอแลนด์ เปิดให้บริการห้างค้าส่งในเนเธอร์แลนด์ ภายใต้ชื่อ Makro ในปี 1968 ก่อนที่จะขายกิจการ Makro ในทวีปยุโรปให้กลุ่ม Metro ในปี 1998

 

ขณะที่กลุ่ม SHV ได้ขยายธุรกิจห้างค้าส่ง Makro ในประเทศไทย ในปี 1988 พร้อมกับสร้างอาณาจักรค้าส่งจนเป็นผู้นำตลาด ก่อนที่จะขายกิจการทั้งหมดของกลุ่มให้กับกลุ่มซีพี ด้วยมูลค่าสูงกว่า1.88 แสนล้านบาท ในปี 2013

ห้างค้าส่ง Lots Wholesale Solutions ของกลุ่มซีพีในอินเดีย

ซึ่งปัจจุบันนอกจากกลุ่มซีพี จะมีธุรกิจค้าปลีกครอบคลุมในประเทศไทยในทุกแพลตฟอร์ม กลุ่มซีพี ยังขยายธุรกิจโดยเข้าไปเปิดให้บริการห้างค้าส่ง ภายใต้ชื่อ Lots ในประเทศอินเดีย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 3 สาขา ซึ่งหากกลุ่มซีพี เจรจาซื้อกิจการห้างค้าส่ง Metro สำเร็จ ก็จะกลายเป็นการรุกตลาดครั้งสำคัญ เพราะประเทศอินเดียถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก  

 

ทั้งนี้กลุ่มซีพี โดยห้างแม็คโคร ได้เข้าไปลงทุนเปิดให้บริหารห้างค้าส่ง Lots Wholesale Solutions สาขาแรกที่นิวเดลี ในเดือนกรกฎาคม 2561  โดยจำหน่ายทั้งอาหารและเครื่องดื่ม อาหารสดเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน สินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องนอน สิ่งทอ เครื่องใช้สำนักงาน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทำให้ Lots Wholesale Solution เป็นร้านค้าที่ให้บริการสินค้าแบบครบวงจร

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ร่วมงานเปิดห้างค้าส่ง Lots Wholesale Solutions ของกลุ่มซีพีในอินเดีย

โดยกลุ่มซีพีตั้งเป้าหมายที่จะเปิดสาขา Lots ให้ได้ 15 สาขาภายใน 3 ปี โดยใช้เงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านรูปหรือคิดเป็นเงินไทยราว 5,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนในระยะเวลา 5 ปีแรก โดยนายธนิศร์ เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการ Lots  กล่าวในขณะในการเปิดสาขาใหม่ในปี 2562 ถึงเหตุผลในการเลือกลงทุนในอินเดียว่า

 

ประเทศอินเดียเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีมูลค่ามากกว่า 650 พันล้านดอลลาร์ และเป็นการเข้าสู่ธุรกิจรีเทลโดยเริ่มจากรีเทลในรูปแบบ cash and carry  และมีแผนที่จะขยายธุรกิจโดยมองหาธุรกิจอื่นที่น่าสนใจและพร้อมจะต่อยอดในอนาคต

 

ถึงแม้ “อินเดีย” จะมีผู้เล่นในตลาดรีเทลแบบค้าส่งรายใหญ่หลายราย แต่ดูเหมือนว่าเม็ดเงิน 650,000 ล้านดอลลาร์ กับจำนวนประชากรที่มากกว่า 1,300 ล้านคน จะกลายเป็นเป้าหมายทางการตลาดที่ยิ่งใหญ่สำหรับเครือเจริญโภคภัณฑ์