Men’s Beauty โตแรง โอกาสของทุนใหม่ "เดวอนเท่" เท100 ล้านบุกออนไลน์

19 มิ.ย. 2565 | 06:59 น.

ตลาดสกินแคร์ฟอร์เมน 4.16 หมื่นล้านระอุ เผยพฤติกรรมชายยุคใหม่ ช้อปหนัก 1,000-2,000 บาทต่อคนต่อครั้ง ปลุก 15 แบรนด์ใหม่พาเหรดลงตลาด “เดวอนเท่” ทุ่มกว่า 100 ล้านปักหมุดขึ้นเบอร์ 1 ช่องทางออนไลน์ ก่อนต่อยอดรุกธุรกิจ wellness ทั้งคลินิกความงาม-ศูนย์แพทย์ทางเลือก

ภาพรวมการเติบโตของธุรกิจ Men’s Beauty ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า พฤติกรรมของผู้ชายในยุคใหม่ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง ทั้งเรื่อง รูปร่าง การแต่งกาย และผิวพรรณ ส่งผลให้ตลาดกลุ่ม Men’s Beauty มีการเติบโตถึง 2 เท่าตัว โดยคาดว่าในปี 2565 จะมีมูลค่าตลาดสกินแคร์สำหรับผู้ชายราว 4.16 หมื่นล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 6.24 หมื่นล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า

              

ขณะที่พฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้ชายจะแตกต่างจากผู้หญิงโดยสิ้นเชิง จากข้อมูลการศึกษาพบว่า ผู้หญิงตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ความงามโดยพิจารณาจาก 1. ราคา 2. Ingredient 3. ช่องทางการขาย ขณะที่ผู้ชาย จะตัดสินใจเลือกซื้อจาก 1. ความปลอดภัย (ใช้แล้วไม่แพ้) 2. ฟังก์ชั่นการใช้งาน (ไม่ยุ่งยาก) 3. ผลลัพธ์ (ใช้แล้วเห็นผลเร็ว ทันใจ) 4. ราคา ซึ่งกระแสการเติบโตดังกล่าวเป็นแรงดึงดูดให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย โดยพบว่าในปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นถึง 15 แบรนด์

              

นายวันธนบดี จิตตานุเคราะห์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สรรสร้างสุข จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ “เดวอนเท่” (DEVONTE) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การไดเวอร์ซิฟายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจสกินแคร์สำหรับผู้ชายครั้งนี้ หลังจากที่ศึกษาตลาดและดูแนวโน้มการเติบโตตลาดสกินแคร์ผู้ชายมามากกว่า 5 ปี ทำให้เห็นถึงศักยภาพและการเติบโตของตลาด

Men’s Beauty โตแรง โอกาสของทุนใหม่ "เดวอนเท่" เท100 ล้านบุกออนไลน์

รวมถึงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ความร่วมมือจากพันธมิตรคู่ค้าในเยอรมนีและเกาหลีจนได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ จึงตัดสินใจทดลองทำตลาดในเมืองไทยเมื่อปีก่อน และเริ่มทำการตลาดอย่างจริงจังในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

โดยพบว่าผลตอบรับดีเกินคาดหมาย ทำให้บริษัทเชื่อมั่นและรุกทำตลาดต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นมีผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย 5 รายการได้แก่ เดย์ครีม, ไนท์ครีม,เซรั่ม,คลีนเซอร์และมาสก์ ขณะที่ในปลายปีนี้จะขยายไลน์สินค้าไปสู่กลุ่มบอดี้และคอสเมนติกส์ ในปี 2566

 

“DEVONTE เน้นการทำตลาดในกลุ่มลักชัวรี่สกินแคร์ พร้อมจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ได้แก่ www.devonte296.com, Shopee, Lazada, JD central และ We Love Shopping พร้อมทดลองตั้ง pop up store เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าในสยามพารากอน, พาร์ค พารากอน, BTS สถานีสยาม และสยาม เซ็นเตอร์”

Men’s Beauty โตแรง โอกาสของทุนใหม่ "เดวอนเท่" เท100 ล้านบุกออนไลน์               

บริษัทใช้งบการตลาดกว่า 100 ล้านบาทในการสร้างแบรนด์และสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งการใช้กลยุทธ์พรีเซนเตอร์ มาร์เก็ตติ้ง ผ่าน 4 พรีเซนเตอร์ ได้แก่ เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์, เคน-นครินทร์ วนกิจไพบูลย์, คิด-คณชัย เบญจรงคกุล และ กุน-กิตติคุณ ตันสุหัส เป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ชายยุคใหม่ รวมทั้งการทำซีรีส์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวต่อเนื่อง ผ่านช่องทางยูทูป

 

รวมถึงแอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งจะเห็นในไตรมาส 3 นี้ นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์สปอนเซอร์ชิพ ด้วยการเข้าสนับสนุนการจัดการประกวดเวทีต่างๆ อาทิ Miss Grand Thailand 2022 ฯลฯ กีฬา รวมถึงหลักสูตรการพัฒนาตัวเอง เป็นต้น

 

“ปัจจุบันลูกค้าของเดวอนเท่ อยู่ในกทม. 50% และต่างจังหวัด 50% โดยนับจากนี้บริษัทจะมุ่งสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักให้ได้ 70% จากปัจจุบันที่ครอบคลุมราว 40% ซึ่งจะสร้างโอกาสในการขายได้มากขึ้น นอกจากนี้ในปลายปีจะเริ่มส่งออกไปจำหน่ายในเวียดนาม และจีนในปีหน้าด้วย”

              

อย่างไรก็ดีแผนการดำเนินงานของบริษัทตามยุทธศาสตร์ 15 ปี (ปี 2564-2579) จะเดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม (Wellness) ใน 4 ธุรกิจ ได้แก่ สกินแคร์ชาย , คลินิกความงาม, ศูนย์บำบัดแพทย์ทางเลือก และธุรกิจส่งออกสินค้าเกษตร

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,792 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2565