ตลาดความงามโตแรง ‘โรสโกลด์’ เร่งสปีด 3 ปี ดันรายได้หมื่นล้าน

27 มี.ค. 2565 | 11:00 น.

ตลาดความงามโตแรง “โรสโกลด์” วางยุทธศาสตร์ 3 ปีโตก้าวกระโดด กำรายได้ทะลุหมื่นล้าน เดินหน้าแตกไลน์สินค้าใหม่จากอเมริกา โปแลนด์ ขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม 3-5 แสนคน พร้อมปูพรมรุกตลาด 10 ประเทศ

นาย ธันย์ธานิท กันต์นันท์ธร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ร่วมกับนางสาว แวววรรณ กันต์นันท์ธร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรสโกลด์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทวางเป้าหมายยอดขายทางธุรกิจราว 4,000-5,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท เติบโตแบบก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มีรายได้ 700 ล้านบาท จากการรุกทำตลาดเต็มรูปแบบและการเติบโตของธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์

 

บริษัทวางยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจ 3 ปี ภายใต้กลยุทธ์ Vision 10,000 ล้าน ประกอบด้วย การขยายไลน์สินค้าใหม่ 3-4 รายการต่อปีจากเดิม 1-2 รายการต่อปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจานำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกาและโปแลนด์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องของอาหารเสริม ซึ่งปัจจุบันสินค้าที่บริษัทวางจำหน่ายทั้ง 5 รายการในหมวดสกินแคร์และอาหารเสริม ล้วนนำเข้าจากต่างประเทศทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส

ธันย์ธานิท - แวววรรณ กันต์นันท์ธร

นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายตัวแทนจำหน่ายบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์เป็น 3-5 แสนรายภายในระยะเวลา 3 ปี จากปัจจุบันที่มีอยู่ 3 หมื่นรายและจะเพิ่มอีกเป็นกว่า 1 แสนรายในปีนี้ รวมทั้งรุกทำตลาดเต็มรูปแบบในประเทศที่มีศักยภาพราว 10 ประเทศจากปัจจุบันที่มีการส่งออกไปจำหน่ายผ่านตัวแทนฯกว่า 20 ประเทศ ทั้งในอาเซียนและยุโรป โดยในปีนี้คาดว่าสัดส่วนยอดขายจะมาจากในประเทศ 80% และต่างประเทศ 40% แต่ใน 3 ปีข้างหน้าสัดส่วนยอดขายจะมาจากในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40%

 

“โมเดลธุรกิจของโรสโกลด์คือ เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพพรีเมียมผ่านตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ หรือเรียกว่าเป็นการขายส่ง ควบคู่กับทำการตลาดเพื่อสนับสนุนการขายให้แก่ตัวแทนจำหน่าย ซึ่งพาร์ทเนอร์หรือตัวแทนจำหน่ายจะมีรายได้จาก 2 ทาง คือ ขายปลีกให้ลูกค้า หรือ End User และขายส่งให้ตัวแทน โดยโรสโกลด์ไม่มีการให้ค่าคอมมิชชั่นจากการหาสมาชิกเพิ่ม ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจขายตรง หรือ ธุรกิจ MLM ที่เน้นการสร้างเน็ตเวิร์ค”

โรสโกลด์

โดยตัวแทนจำหน่ายของโรสโกลด์จะได้รับการแนะนำ อบรมพัฒนาทักษะความรู้ 2 ด้านหลัก ๆ คือ การสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ การสร้างคอนเทนท์บนสื่อโซเชียล การใช้ SEO (search engine optimization) เบื้องต้นเพื่อเพิ่มการเข้าถึง การฝึกอบรมทักษะการตลาด เพื่อพัฒนาและต่อยอดธุรกิจ ที่ลงลึกในรายละเอียดแบบจับมือทำ เช่นการวางแผนธุรกิจ ขั้นตอนทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า เทคนิคการขาย การสื่อสารกับลูกค้า การใช้คำพูดที่เหมาะสมในการให้บริการลูกค้า

 

รวมไปถึงการหาช่องทางการตลาด เลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับลูกค้าเป้าหมายแต่ละกลุ่ม บริษัทฯ จะมีการปรับแผน training อยู่ตลอดเวลา เพราะในธุรกิจออนไลน์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอด จึงต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อให้แน่ใจว่าพาร์ทเนอร์จะสามารถเข้าใจและใช้เครื่องมือแพล็ตฟอร์มต่างๆ ทั้งทาง Social Commerce และ E-Commerce ในการช่วยขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นางสาวแวววรรณ กล่าวว่า วันนี้โรสโกลด์ถือเป็นผู้นำในตลาดเครื่องสำอางออนไลน์ หลังจากบุกเบิกมาเป็นเวลากว่า 3 ปี จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากปีแรกที่มียอดขายเติบโตกว่า 200% เป็นกว่า 100 ล้านบาท จนในปี 2564 มียอดขายเติบโต 700% ทำให้เราเชื่อมั่นว่าเดินมาถูกทาง พร้อมวางยุทธศาสตร์ในการเติบโต โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้รวม 1 หมื่นล้านบาทใน 3 ปี

โรสโกลด์

ขณะที่อุตสาหกรรมความงามไม่มีวันตาย แม้จะเผชิญกับวิกฤติที่หลายธุรกิจได้รับผลกระทบแต่อุตสาหกรรมความงามยังมีการเติบโต 7-13% ต่อปี โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ ที่พบว่าแม้โควิด-19 จะระบาดแต่ลูกค้าก็ยังสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้โรสโกลด์ประสบความสำเร็จไปด้วย

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,768 วันที่ 24 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2565