เจาะยุทธศาสตร์ "SAPPE" 5 ปี 10,000 ล้านบาท

23 พ.ค. 2565 | 11:00 น.

เซ็ปเป้ เปิดแผนยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญปักเป้ารายได้ TRIPLE GROWTH แตะ 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี พร้อมตอกย้ำ Global Brand บุกตลาดต่างประเทศเต็มสูบ

หลังจากภาพรวมสถานการณ์โควิดเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น มีการผ่อนปรนมาตราการทางสาธารณสุข เปิดเมือง เปิดประเทศ ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติ ส่งผลให้ภาคธุรกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้เล่นในหลายอุตสาหกรรมออกมาเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการตลาดอย่างคึกคัก

SAPPE เปิดแผนยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญ ปักเป้ารายได้ TRIPLE GROWTH แตะ 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

หนึ่งในนั้นคือ เซ็ปเป้ หนึ่งในผู้เล่นชั่นนำของตลาดเครื่องดื่ม ซึ่งมีproduct อยู่ในมือถึง 5 category โดยเป็นเบอร์หนึ่ง functional drink สำหรับผู้หญิงผ่านแบรนด์เซ็ปเป้ บิ้วตี้ ดริ้งค์ และเป็นเบอร์ 1 ในกลุ่ม functional powder ผ่านกาแฟเพียว ในขณะที่แคตตากอรี่ที่ 3 น้ำผลไม้ มีสินค้าชูโรงคือโมกุโมกุ รวมทั้งน้องใหม่ ออลโคโค่ที่เข้ามาอยู่ในพอร์ต ส่วนcategory ที่ 4 เป็นเรื่องของ healthier snack หรือเจลลี่และขนมขบเคี้ยวต่างๆ และแคทตากอรี่สุดท้ายก็คือRTD ทั้ง 5แคตากอรี่นี้แบ่งเป็น12 แบรนด์หลักและขายไปแล้ว 98 ประเทศทั่วโลก

นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE เปิดเผยว่าในปีที่ผ่านมาบริษัทปิดยอดขายอยู่ที่ประมาณ 3,444ล้านบาทเติบโต 5% เนื่องจากสถานการณ์โควิดปีที่แล้วมีผลกระทบในประเทศอย่างมากทำให้การเติบโตในประเทศไม่ได้ดีนัก

นางสาวปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE

แต่อย่างไรก็ตามในการเติบโตต่างประเทศบริษัทยังทำได้ดีมากโดยในไตรมาสที่ 1 ปีนี้สามารถทำผลงานได้เยี่ยมยอดปิดยอดขาย 1,000ล้านบาทเติบโต 38% นอกจากนี้บริษัทยังได้วางแผนยุทธศาสตร์ โดยตั้งเป้าหมายรายได้จากการดำเนินธุรกิจเติบโต 3 เท่า (Triple Growth) หรือแตะ 10,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้า (2565-2569)

ภายใต้การเติบโตจากธุรกิจ 4 ส่วน ได้แก่

1) สร้างการเติบโตจากตลาดต่างประเทศ (International Business) นับเป็นส่วนที่มีความสำคัญ และสร้างอิมแพคมากที่สุดของแผนยุทธศาสตร์ครั้งนี้ โดยเซ็ปเป้ตั้งเป้าการเติบโตเฉลี่ย 15-20% ผ่านการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น ปูพรมเต็มพื้นที่ยิ่งกว่าเดิม ซึ่งปัจจุบันได้ส่งออกจำหน่ายใน 98 ประเทศทั่วโลก มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกในปี 2021 คิดเป็น 65% ของรายได้ ส่งผลให้ทุกภูมิภาคเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีคำสั่งซื้อซ้ำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นทวีปยุโรป ทวีปเอเซีย ตะวันออกกลาง และทวีปอเมริกา โดยเฉพาะประเทศที่เซ็ปเป้ทำผลงานได้ดีเลิศ ได้แก่ เกาหลีใต้  ฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และในทุกภูมิภาคยังสามารถขยายการกระจายสินค้าไปได้อีกเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากไตรมาสแรก เซ็ปเป้เริ่มขยายฐานลูกค้าในทวีปยุโรป เข้าสู่ช่องทางหลักอย่างห้างค้าปลีก(Modern Trade) ได้เพิ่มมากขึ้น ด้วยการทำตลาดแบบ O2O (Online to Offline Marketing) ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของเซ็ปเป้ ได้รับการตอบรับสูง และเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง

SAPPE เปิดแผนยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญ ปักเป้ารายได้ TRIPLE GROWTH แตะ 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

2) สร้างการเติบโตจากตลาดในประเทศ (Domestic Market) ตั้งเป้าการเติบโตเฉลี่ย 10% โดยแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ‘Current World’ เซ็ปเป้ยังคงเดินหน้าวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงขยายช่องทางจัดจำหน่ายให้มีศักยภาพร่วมกับพันธมิตร ทั้งร้านค้าแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) พร้อมพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น และ ‘New World’ เร่งสร้างช่องทางการเติบโตใหม่ๆ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในหลาย Segment มากขึ้น ด้วยทีมงานมืออาชีพ 

 

3.) สร้างการเติบโตจากออลโคโค่ (All Coco) ตั้งเป้าหมายมีรายได้จาก All Coco จาก 316 ล้านบาทเป็น 800 ล้านบาทใน 5 ปีข้างหน้า ด้วยการขยายจุดขายสินค้าทั่วโลก All Coco จากปัจจุบัน 4,500 POS ให้ได้มากกว่า 20,000 POS นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มผลผลิตจาก Owners' Farms และเครือข่ายฟาร์มให้เพียงพอต่อความต้องการในอนาคต 

SAPPE เปิดแผนยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญ ปักเป้ารายได้ TRIPLE GROWTH แตะ 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

 4.) สร้างการเติบโตจากการ M&A เซ็ปเป้ให้ความสำคัญกับการเพิ่ม New Category New Channel และ Innovation เพื่อสร้างการเติบโตในทุกมิติร่วมกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาขยายกำลังการผลิต โดยอาจเป็นการลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่ ทั้งนี้ ปัจจุบันเซ็ปเป้มีกำลังการผลิตอยู่ที่ราว 140,000 ตันต่อปี และคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ โดยจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท 

SAPPE เปิดแผนยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญ ปักเป้ารายได้ TRIPLE GROWTH แตะ 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

"การจะไปถึงเป้า 10,000 ล้านในอีก5ปี เราจะต้องมีการเติบโตโดยเฉลี่ยภายใน 5 ปีข้างหน้าอยู่ที่ประมาณ 24 % ปีนี้เราคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพราะหลายๆประเทศเริ่มเปิดประเทศแล้วทางทีมของเซ็ปเป้เองก็ไม่หยุดที่จะสร้างตลาดเพิ่มเติมและตอกย้ำแบรนด์ของเราในเทรดโชว์ต่างๆในต่างประเทศ

สำหรับต่างประเทศแคทตากอรี่ที่เราเติบโตได้ดีคือน้ำผลไม้ส่วนในประเทศก็คือ functional drink ตอนนี้เรามีการเติบโตในฝั่งของต่างประเทศค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นเองใน 5 ปีสัดส่วนต่างประเทศจะขยายใหญ่ขึ้นประมาณโดยสัดส่วนจะมรการเปลี่ยนแปลงคือในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30% เพราะตลาดต่างประเทศให้ margin สูงกว่าตลาดในประเทศ และคู่ค้าจะร่วมลงทุนกับเราครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ในประเทศเราต้องลงทุนเอง100%"

SAPPE เปิดแผนยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญ ปักเป้ารายได้ TRIPLE GROWTH แตะ 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SAPPE กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปี 2565 คาดว่ายอดขายจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2-3 เนื่องจากเป็นฤดูการขาย (Seasonal) อีกทั้ง ในช่วงที่ผ่านมาเซ็ปเป้ ได้วางกลยุทธ์รุกสร้างการเติบโตในต่างประเทศจะมุ่งเน้นที่การสร้างแบรนด์ให้สอดคล้องกับการแข่งขันในตลาด และความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้ยอดขายจากตลาดต่างประเทศเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าไตรมาส 1/65 ที่มีอัตราเติบโตกว่า 60-70%

 

ขณะที่ตลาดในประเทศ มีสัญญานฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ เตรียมทยอยออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความหลากหลายตั้งแต่ไตรมาส 2/65 เป็นต้นไป รวมทั้งเพิ่มการกระจายช่องทางการขาย และสร้างความได้เปรียบในการบริหารจัดการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อทำผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโต 15-20% ตามเป้าหมายที่จะนำแบรนด์ของคนไทยไปสู่ Global Brand อย่างแข็งแรงและยั่งยืนในทุกๆ ทวีปทั่วโลก”