“โออิชิ กรีนที” เปิดเซกเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” แก้เกมผู้บริโภค No sugar

23 พ.ค. 2565 | 02:53 น.

ตลาดชาเขียวพร้อมดื่มซึม เซ่นผู้บริโภคไม่บริโภคน้ำตาล “โออิชิ กรีนที” เซ็กเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” ประเดิม “รสฮันนี่ เลมอน” เป็นหัวหอกดึงลูกค้าเดิมเพิ่มขยายฐานลูกค้า-เพิ่มปริมาณการบริโภค พลิกอัพรายได้

ปฎิเสธไม่ได้ว่าจากสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลต่อการซื้อสินค้าโดยรวมของผู้บริโภคลดลง ในขณะเดียวกันก็หันมาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้นและมองหาเครื่องดื่มที่ช่วยในการดูแลสุขภาพส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มเติบโตลดลงทุกเซกเมนต์ยกเว้นน้ำดื่ม 

“โออิชิ กรีนที” เปิดเซกเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” แก้เกมผู้บริโภค No sugar

ขณะเดียวกันผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับการลดบริโภค “น้ำตาล” ลงทำให้ยอดขายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเติบโตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หนึ่งในนั้นคือ เจ้าตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม อย่าง “โออิชิ กรีนที” ซึ่งผู้บริหารยอมรับว่าการเติบโตลดลงจากการที่ลูกค้าเดิมบางส่วนลดการบริโภคชาเขียวพร้อมดื่มลงเนื่องจากมีส่วนผสมของน้ำตาล

 

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “สถานการณ์โควิด-19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา“โออิชิ กรีนที” ได้งัดกลยุทธ์สร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

“โออิชิ กรีนที” เปิดเซกเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” แก้เกมผู้บริโภค No sugar

ไม่ว่าจะเป็นการ เปิดตัวแคมเปญ “โออิชิ พลัส ซี” สร้างกระแสรักสุขภาพกับคนรุ่นใหม่พร้อมสร้างการรับรู้ผ่านกิจกรรมการตลาดแบบ 360 องศา โดยใช้ไบร์ท-วิน นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ และลุยต่อในตลาดชาพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพในกลุ่มพรีเมี่ยมโดยเปิดตัว “โออิชิ โกลด์ วาโคฉะ”  สร้างการรับรู้ถึงคุณประโยชน์จากการดื่มจากการดื่มชาที่ดีc]tปลุกกระแสการหันมาดื่มชาเพื่อสุขภาพ

 

นอกจากนี้“โออิชิ กรีนที”ยังตอบโจทย์ความชื่นชอบของวัยรุ่น ผ่านการจับมือกับอนิเมะสุดฮิตระดับโลก “ดาบพิฆาตอสูร” ออกแบบรูปตัวละครลงบนขวด“โออิชิ กรีนที”พร้อมกับสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มรวมทั้ง application oishi club พร้อมของพรีเมี่ยมที่ได้จากการดื่มและส่งรหัสผ่าน oishi club ซึ่งนับว่าช่วยเพิ่มปริมาณการสั่งซื้อสินค้าของ“โออิชิ กรีนที”ได้เป็นอย่างดี

“โออิชิ กรีนที” เปิดเซกเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” แก้เกมผู้บริโภค No sugar

จากกลยุทธิ์ออกสินค้าใหม่ข้างต้น ทำให้“โออิชิ กรีนที” สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม พร้อมกับเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สวนกระแสตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่เติบโตติดลบ 3.3% และจุดกระแสเทรนรักสุขภาพอีกครั้งในปี 2022 ที่มาพร้อมตอบโจทย์คนรักสุขภาพและดันยอดขายโออิชิคงความเป็นผู้นำตลาดอีกทั้ง โดยเปิดตัว “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%”

 

"ตลาดชาพร้อมดื่มวันนี้มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 11.8 % ซึ่งโออิชิเราเป็นตัวขับเคลื่อนตลาด ข้อมูลจาก Nielsen พบว่าเครื่องดื่มทุกแคตตากอรี่ยกเว้นน้ำดื่มเติบโตลดลง โดยโออิชิ กรีนที ยังครองแบ่งทางการตลาดชาพร้อมดื่มด้วย 45% หรือคิดเป็น 5,443 ล้านบาท เติบโต 13%”

 

ผู้บริหารกล่าวต่อไปว่า ในระยะหลังผู้บริโภคค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพมาก สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างที่จะเปลี่ยนแปลงก็คือผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มสุขภาพที่มาพร้อมกับรสชาติที่ยังอร่อยหรืออย่างน้อยที่สุดคือใกล้เคียงกับรสชาติเดิมๆที่คุ้นชิน สิ่งหนึ่งที่ทำให้“โออิชิ กรีนที” เติบโตได้เพราะคนส่วนหนึ่งมองและเชื่อว่า“โออิชิ กรีนที”ผลิตจากยอดอ่อนใบชาที่มาจากธรรมชาติ

“โออิชิ กรีนที” เปิดเซกเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” แก้เกมผู้บริโภค No sugar

ขณะเดียวกันยังพบว่า ผู้บริโภคที่เคยดื่ม“โออิชิ กรีนที” มีการดื่มน้อยลง เพราะคนกลุ่มนี้กังวลในเรื่องของน้ำตาล เพราะฉะนั้น“โออิชิ กรีนที”จำเป็นจะต้องดึงผู้บริโภคที่รัก“โออิชิ กรีนที”เอาไว้โดยออฟเฟอร์สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจึงเป็นที่มาของการแจ้งเกิด  “น้ำตาล 0%”  ขึ้นมา

 

“ผู้บริโภควันนี้ต้องการเครื่องดื่มที่ 1) รสชาติอร่อยสดชื่น ดื่มได้เป็นประจำ 2) ไม่เป็นโทษกับสุขภาพ และ 3) มีคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ  เพราะฉนั้นอยู่ดีๆน้ำตาลก็กลายเป็นจุดหลักที่ทำให้คนดื่มชาน้อยลง เราจึงต้องเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในเซกเมนต์ใหม่ โดยนำ “โออิชิ กรีนที ฮันนี่ เลมอน” ซึ่งเป็นรสที่ขายดีที่สุดของเรามาพัฒนาเป็น  “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%” นอกจากยอดชาเขียวคุณภาพดีแล้วยังมี “น้ำผึ้งเฮียกขะมิทสึ”บนเกาะฮอกไกโดซึ่งเราใส่ในปริมาณที่ให้กลิ่นหอมแต่ไม่ให้พลังงาน บวกกับเลมอนชั้นดีของเราและน้ำตาล 0% โดยใช้สารแทนความหวานจากธรรมชาติและหญ้าหวานแทน

 

ซึ่งตอนนี้เราได้มีการทำการโปรโมทและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเยอะมาก โดยสื่อที่เราลุยหนักก็คือ out of home รวมทั้งสื่อออนไลน์ สื่อทีวี และกิจกรรม sampling ต่างๆ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาก็จะเห็นได้ว่าสินค้าครั้งนี้เราปูการตลาดได้เต็มที่เลย

 

การที่เราเลือกสื่อ out of home เพราะเป็นเรื่องของการรีเฟรชชิ่งและอากาศร้อน  out of home จะช่วยรีมายและจริงๆแล้ว “โออิชิ กรีนที ฮันนี่เลมอน น้ำตาล 0%” ไม่จำเป็นจะต้องเอ็ดดูเคทอะไรมากมันคือความเป็น 0% น้ำตาล เพราะฉะนั้นบนแพกเกจจิ้งเราใช้สื่อหลักตัวนี้เป็นการสร้าง communication จากบนขวดซึ่งสื่อ packaging ถือว่าเป็นสื่อที่ราคาถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

“โออิชิ กรีนที” เปิดเซกเมนต์ใหม่ “น้ำตาล 0%” แก้เกมผู้บริโภค No sugar

ซึ่งเรามีการปรับฉลากแต่ไม่ปรับขวด เพราะเราไม่ต้องการให้ผู้บริโภครู้สึกแตกแยกออกไปจากที่เขาเคยบริโภคเราประจำ แต่เราปรับเปลี่ยน packaging ให้ดูทันสมัยและสื่อได้ตรงกับ benefits ของ product ในขณะเดียวกันแล้วก็ลุยออนไลน์เต็มที่ และเมื่อโควิดดีขึ้นเราลุยจัดทริป และเปิดกระแส kol ซึ่งตอนนี้มีการปล่อยภาพออกไปแล้วและได้ “ต้าเหนิง กัญญาวีร์ สองเมือง” นักแสดงสาวสวยสุขภาพดี ตัวแทนคนรุ่นใหม่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ปลุกกระแสการดูแลสุขภาพร่วมกับกลุ่ม KOL และศิลปินนักแสดงที่มีไลฟ์สไตล์ใส่ใจในสุขภาพ”

 

ปัจจุบัน พอร์ตผลิตภัณฑ์ชาพร้อมดื่มโออิชิ กรีนที ประกอบด้วย 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่ม Regular Tea มีสัดส่วน 65% กลุ่ม Fruit Tea มีสัดส่วน 5% กลุ่ม Nata De Coco (วุ้นมะพร้าว) มีสัดส่วน 16% กลุ่ม Sparkling Tea มีสัดส่วน 12% และกลุ่ม Premium Tea มีสัดส่วน 2% (ข้อมูล AC Nielsen เดือนเมษายน 2564 - มีนาคม 2565) 

 

สำหรับผลการดำเนินงานของธุรกิจเครื่องดื่มของโออิชิในครึ่งปีแรกของปี 2564-2565 (วันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565) มีรายได้จำนวน 3,443 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18.9% จากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563-2564 (ข้อมูลจาก บมจ.โออิชิ กรุ๊ป ณ วันที่ 31 มี.ค 2565) โดยธุรกิจเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์โออิชิยังครองอันดับหนึ่งในตลาดชาพร้อมดื่มได้อย่างยั่งยืน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 สูงถึง 45% (ข้อมูลจาก AC Nielsen ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 - มีนาคม 2565) นอกจากนี้ ในตลาดต่างประเทศก็ยังสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศกัมพูชา ลาว และเมียนมา ผ่านกิจกรรมโปรโมชั่นที่โดนใจผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่น รวมทั้งการสร้างการรับรู้ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “โออิชิ พลัสซี” ผ่านนักแสดงวัยรุ่นจากซีรีส์สุดฮิตของประเทศลาว