ยกเลิกTest & Go วันแรก ต่างชาติเข้าไทยกว่า 20,000 คน 142 เที่ยวบิน

02 พ.ค. 2565 | 12:52 น.

กระทรวงคมนาคม เผยตัวเลขเที่ยวบินและผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศหลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการ Test & Go วันแรก กว่า 20,000 คน รวม 142 เที่ยวบิน

บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รายงานผลการดำเนินการรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ตลอดวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ซึ่งเป็นวันแรกหลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการ Test & Go โดยมีเที่ยวบินขาเข้าทั้งสิ้น 142 เที่ยวบิน เที่ยวบินขาออก 156 เที่ยวบิน รวมมีผู้โดยสารระหว่างประเทศเดินทางขาเข้า จำนวน 20,606 คน และผู้โดยสารขาออกจำนวน 16,385 คน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดทำ Infographic กระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงกระบวนการเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยแบ่งผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนแต่มีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง สามารถเข้าประเทศได้ตามกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนปกติ

 

และผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีน / รับวัคซีนไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ RT-PCR เมื่อลงจากอากาศยานเรียบร้อยแล้ว ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการเข้าประเทศตามระบบ Seal Route ซึ่ง ทสภ.กำหนดให้ผ่านพิธีการศุลกากรที่ช่องทางออก C (Exit C) เท่านั้น เพื่อมาพบกับตัวแทนโรงแรม AQ ที่บริเวณประตูทางออกหมายเลข 10 และขึ้นรถโดยสารที่ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัวต่อไป