สงกรานต์ 2565 คนไทยขยับเที่ยวนอก หลังอั้นมากว่า 3 ปี

15 เม.ย. 2565 | 02:15 น.

คนไทยฉวยจังหวะหยุดยาวสงกรานต์ 2565 เริ่มทยอยเดินทางเที่ยวต่างประเทศ หลังอั้นมานานกว่า 3 ปี ทัวร์เอาท์บาวด์ เผยมียอดขายแพ็คเกจเข้ามาราว 10-15% ของก่อนเกิดโควิด โดยส่วนใหญ่เป็นไพรเวท กรุ๊ป

สถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ปี2565 นอกจากคนไทยจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปีก่อนแล้ว ปีนี้ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่จะเริ่มเห็นคนไทยทยอยกลับมาเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง

 

แม้จะยังเทียบไม่ได้กับช่วงก่อนเกิดโควิด แต่ก็เป็นโมเมนตั้มที่ทำให้ธุรกิจทัวร์เอ้าท์บาวด์ เริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจได้บ้างแล้ว แม้อาจจะยังเทียบไม่ได้กับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ก็ตาม

นายชนก กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการบริษัทมายเจอร์นีย์ แทรเวล จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สงกรานต์ปีนี้ บริษัทมีลูกค้าจองแพ็กเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่เป็นการขายในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ เพื่อการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศจริงๆ ไม่เหมือนก่อนหน้านี้ ที่จะมีการเดินทางในลักษณะทัวร์ฉีดวัคซีนไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีการเดินทางอยู่ที่ 2 คนเป็นส่วนใหญ่ 
 

สำหรับการขายแพ็กเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศในช่วงสงกรานต์นี้ จะเป็นในลักษณะไพเวท กรุ๊ป หรือ กรุ๊ปเหมา คือ มีทั้งการเดินทางในกลุ่มครอบครัวเดียวกัน คนที่รู้จักกัน การเดินทางในกลุ่มบริษัทคอร์ปอเรต ไปดูงาน หรือการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซ็นทีฟ) ไปต่างประเทศ โดยกรุ๊ปที่บริษัทขายได้จะมีตั้งแต่ต่ำกว่า 10 คนไปจนถึงสูงสุด 30 คน เส้นทางที่ได้รับการตอบรับดี จะเป็นเส้นทางไปยุโรป ไม่ว่าจะเป็นสวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ  

ด้วยความที่เป็นกรุ๊ปเหมา ราคาขายจะอยู่ที่สูงกว่า 1.2 แสนบาทต่อคน สูงกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดราว 10-20% เนื่องจากจำนวนลูกค้าไม่มากเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด อย่างสงกรานต์ปีนี้กรุ๊ปอินเซ็นทีฟขายได้ราวกรุ๊ปละเฉลี่ย 10 คน แตกต่างจากก่อนโควิดที่จะอยู่มากกว่า 30-40 คนต่อกรุ๊ป 

 

ขณะที่บริษัททัวร์มีต้นทุนคงที่เท่าเดิม และมีค่าใช้จ่ายเรื่องของ Test & Go ตอนเดินทางกลับเข้าไทย ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลูกค้าบางกรุ๊ปก็ให้บริษัททัวร์คิดค่าใช้จ่ายรวมอยู่ในแพ็กเกจ หรือบางกรุ๊ป ก็จะไปซื้อแยกในส่วนนี้เอง และลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่า ทำให้มั่นใจว่าบริษัทจะไม่มีการทิ้งลูกทัวร์ 

 

ทั้งนี้สาเหตุที่คนไทยเริ่มเดินทางเที่ยวต่างประเทศกันบ้างแล้ว หลักๆเกิดจาก 4 ปัจจัย ได้แก่

 

1.สายการบินต่างๆ เริ่มทยอยกลับมาเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศ

 

2.การติดเชื้อโอมิครอน อาการไม่รุนแรง

 

3.หลายประเทศทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยว

 

4.คนไทยเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิดมากขึ้น และอยากจะเดินทางเที่ยวต่างประเทศกันแล้วหลังไม่ได้เดินทางมานานกว่า 3 ปี

 

ด้านนายรัชพล แย้มแสง กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูนิไทย แทรเวล จำกัด  กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ บริษัทมีลูกค้าคนไทย เดินทางไปเที่ยวยุโรป ตรุกี เป็นส่วนใหญ่ โดยที่ผ่านมาจากวิกฤตโควิด-19 

 

ส่งผลให้บริษัททัวร์ปิดกิจการไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่เรายังเปิดดำเนินธุรกิจอยู่ แม้ขาดทุน แต่เมื่อถึงเวลาที่ลูกค้าต้องการเดินทางท่องเที่ยว ก็ทำให้บริษัทได้รับการตอบรับจากลูกค้า เราก็เริ่มรู้สึกดีขึ้น

 

แพ็กเกจทัวร์คุณภาพลูกค้าจะมีความสนใจมากกว่าแพ็กเกจทัวร์ราคาถูก เนื่องจากพฤติกรรมของคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศในวันนี้จะเป็นคนที่มีฐานะมีกำลังซื้อ แตกต่างจากในอดีตที่จะเป็นกลุ่มคนที่เก็บเงินเพื่อเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ 

 

การขายทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศช่วงสงกรานต์นี้ ถือว่าเรามีลูกค้ากลับมาได้ราว 10-15% ของก่อนเกิดโควิด-19  โดยขายได้ราว 10 กรุ๊ป จากปกติก่อนเกิดโควิดช่วงสงกรานต์จะขายได้ราว 100 กรุ๊ป แม้จะยังไม่มาก แต่ก็เป็นโมเมนตั้มที่ดี  เพราะวันนี้สายการบินต้นทุนต่ำยังกลับมาบินต่างประเทศยังไม่มากนักเหมือนในอดีต เพิ่งจะเริ่มกลับมาทยอยบินได้บ้างเท่านั้น ขณะที่สายการบินหลักๆก็จะใช้เครื่องบินขนาดเล็กลง 

 

เพราะดีมานต์การเดินทางทางอากาศยังไม่เท่าเดิม แต่เชื่อว่าแนวโน้มก็จะทยอยมีการกลับมาเปิดบินระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น จากการที่หลายประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่มีเงื่อนไข แค่ฉีดวัคซีนแล้วก็ไปเที่ยวได้เลย หรือมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากเหมือนประเทศไทย และมองว่าถ้าประเทศไทย ยกเลิกระบบTest & Go และเปิดการท่องเที่ยวได้เต็มรูปแบบ ก็จะทำให้เกิดการเดินทางได้เพิ่มมากขึ้น

 

ขณะที่นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันการบินไทยกลับมาเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศแล้วรวม 34 เส้นทางบินทั่วโลกคิดเป็นสัดส่วน 30-40% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยในช่วงสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลอีสเตอร์

 

ทำให้การบินไทยมีอัตราการบรรทุกเฉลี่ยสูงถึง 60-70% โดยเฉพาะในเส้นทางบินยุโรป โดยเห็นได้ชัดเจนว่าในปีนี้เที่ยวบินขาออกจากกรุงเทพฯไปยังดอนลอน เราเริ่มเห็นคนไทยบุ๊กกิ้ง แสดงว่าเริ่มเห็นสัญญาณคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศบ้างแล้ว  

 

สงกรานต์ 2565 คนไทยขยับเที่ยวนอก หลังอั้นมากว่า 3 ปี

 

สอดคล้องกับข้อมูลของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.ที่ระบุว่าในช่วงสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2565 ใน 6 สนามบินของทอท.มีเที่ยวบินระหว่างประเทศช่วงสงกรานต์ 2565 ราว 2,490 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 123.14% มีผู้โดยสารระหว่างประเทศราว 238,800 คน เพิ่มขึ้น 1,798.07% แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารในเส้นทางระหว่างประเทศ ซึ่งมีทั้งคนต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยและคนไทยเดินทางออกไปต่างประเทศ

 

โดยหากเทียบกับช่วงสงกรานต์ปี2564 ถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากในช่วงสงกรานต์ปีที่แล้วไทยปิดประเทศ ทำให้มีเที่ยวบินระหว่างประเทศน้อยมาก และเพิ่งจะมาเปิดประเทศเมื่อ 1 ก.ค.2564 เริ่มจากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์  และทยอยเปิดประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้สายการบินได้ทยอยเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้สงกรานต์ปีนี้จึงเกิดการเดินทางในเส้นทางระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ขณะที่การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของหลายประเทศก็ลดข้อจำกัดลงไปมาก หลายประเทศก็ไม่มีเงื่อนไขแล้ว เพียงขอให้แค่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็น ประเทศหลักที่คนไทยชอบเดินทางไปเที่ยว เช่นในยุโรป อย่างสวิสเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้