คนไทยเลิกผวาโอมิครอน เฮโลเที่ยว"สงกรานต์2565" คึกคัก เงินสะพัด 11,000 ล้าน

07 เม.ย. 2565 | 04:45 น.

สงกรานต์2565คึกคัก คนไทยเลิกผวาโอมิครอนเฮโลจองเที่ยวยอดบุ๊กกิ้งโรงแรมพุ่ง ททท.คาดเที่ยวในประเทศช่วงหยุดยาว 5 วัน ทะลุ 3.34 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียนราว 11,000 ล้านบาท

สถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี2565 ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน2565 รวม 5 วันนี้ พบว่าได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัก เมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปีก่อน 

 

ล่าสุดสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้สำรวจการเดินทางในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลปี 2565 พบว่าคนไทยวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์มากที่สุด โดยวางแผนเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง 34% และเที่ยวข้ามภาค 32% ซึ่งนักท่องเที่ยวคนไทยส่วนใหญ่จะมองหาแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้ เน้นการเดินทางสะดวกสามารถขับรถไปได้

ขณะที่พื้นที่ท่องเที่ยวระยะไกล โดยเฉพาะภูเก็ต ก็ได้รับความสนใจ เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม อีกทั้งสายการบินภายในประเทศและผู้ประกอบการโรงแรมที่พักจัดโปรโมชั่นราคาที่คนไทยเอื้อมถึง ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่คนไทยอยากไปเที่ยวก่อนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่เหมือนเช่นปีก่อนเกิดโควิด 

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ททท.ได้คาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์2565 รวม 5 วันนี้ คาดว่าคนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ อยู่ที่ 3.34 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียนประมาณ 11,000 ล้านบาท โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 41% ซึ่งถือว่าคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา  เนื่องจากรัฐบาลไม่มีมาตรการห้ามเดินทางข้ามภูมิภาค และยังให้สามารถจัดงานได้ แต่เน้นเรื่องประเพณี การแสดงวัฒนธรรม ภายใต้มาตรการรักษาระยะห่าง และ COVID Free Setting 

แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังพบการติดเชื้อต่อเนื่อง รวมถึงเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว จึงเป็นเหตุผลที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางระยะใกล้ นิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งในการเดินทางท่องเที่ยวและการซื้อของฝาก จึงทำให้จำนวนและรายได้จากการเดินทางเที่ยวในประเทศในช่วงสงกรานต์2565 ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดโควิด-19 แต่บรรยากาศโดยภาพรวมก็ถือว่าคึกคักในหลายพื้นที่ทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรอง 

 

คาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี2565

 

ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงสงกรานต์ปี2565 พบว่า ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่คนไทยนิยมขับรถเที่ยว เช่น ชลบุรี นครราชสีมา กาญจนบุรีพระนครศรีอยุธยา ประจวบคีรีขันธ์  นครนายก  สำหรับจังหวัดที่มีสัดส่วนจำนวนนักท่องเที่ยว (พักค้าง) เกินกว่า 60% ในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์นี้ ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา ภูเก็ต กาญจนบุรี อุดรธานี ประจวบคีรีขันธ์ เป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลจาก wiseinsight.com ที่ระบุว่าคนกรุงเทพฯมีแผนเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงสงกรานต์คิดเป็นสัดส่วน 79.8% โดยมีการเดินทางแบบไปพักค้างประมาณ 59.4%  

 

ในส่วนของพื้นที่การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 ของ ททท.ยังคงเป็นการจัดงานภายใต้แนวคิด “เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ประจำปี 2565” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งททท.ได้จัดกิจกรรมใน 3 พื้นที่ ได้แก่ “สงกรานต์วิถีใหม่ แต่งไทยเที่ยววัด” ณ พระอารามหลวง 10 แห่ง  ในกรุงเทพฯ ได้แก่ วัดราชบพิธฯ วัดสระเกศวัดกัลยาณมิตร วัดอรุณ วัดพระเชตุพน วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดสุทัศน์ วัดระฆังโฆสิตาราม วัดราชนัดดา วัดประยุรวงศาวาส และ “Songkran Music Heritage Festival 2022”จ.สงขลา และ พระนครศรีอยุธยา 

 

โดยคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างมีแนวโน้มที่ดี มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าพื้นที่ประมาณ 568,580 คน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียน 2,110 ล้านบาท โดยกรุงเทพฯและสงขลา มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยต่ำกว่า 30%  เนื่องจากทั้ง 2 พื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางท่องเที่ยวจากคนในจังหวัดใกล้เคียง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวพักค้างมีน้อย 

 

นางสาวเนาวรัตน์ อรุณคง ผู้จัดการทั่วไป อวานี พลัส รีสอร์ท หัวหิน เผยว่า ยอดจองห้องพักในช่วงสงกรานต์ วันที่ 13-17 เมษายน2565 ถือว่าสูงมากแล้ว ขณะนี้อยู่ที่ 82-89% และมั่นใจว่าใกล้ๆนี้ก็น่าจะจองเต็ม 100% เนื่องจากหัวหินอยู่ใกล้กรุงเทพฯทำให้คนขับรถมาเที่ยวได้สะดวก แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของโควิดเพิ่มขึ้น แต่คนไทยรู้จักที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่กับโควิดแล้ว รู้ว่าจะดูแลตัวเองอย่างไร รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น ความรุนแรงของโรค จากโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน จึงแตกต่างจากช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้สงกรานต์ปีนี้จึงคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา 

 

ราชาเฟอร์รี่

 

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าช่วงสงกรานต์ปีนี้ ราชาเฟอร์รี่ มียอดจองตั๋วล่วงหน้าแล้ว 70-80% โดยเฉพาะเส้นทางเกาะพะงัน และตั้งแต่วันที่ 11-18 เมษายน 2565 คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและการเดินทางกลับเกาะสมุย-เกาะพะงัน เพิ่มขึ้นจากปกติเท่าตัว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับเป็นวันหยุดยาวที่มีฟูลมูนด้วย บริษัทฯ จึงได้จัดเตรียมเรือเสริมระหว่างวันเส้นทางสมุยและพะงัน รวมทั้งรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) หรือรถเสริมไว้รองรับความต้องการของผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารตกค้างหรือตกค้างน้อยที่สุด