ห้างแข่งเดือดในกัมพูชา “แม็คโคร” เตรียมผุดอีก 2 สาขา ช่วยสินค้าไทยขยายตลาด

13 เม.ย. 2565 | 06:14 น.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รายงานว่า แม็คโคร ได้ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 11,000 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจในปี 2565 ซึ่งเงินลงทุนส่วนหนึ่งจะนำไปเปิดสาขาเพิ่มอีก 2 แห่งในกัมพูชา

 

ทั้งนี้นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร เปิดเผยว่า ในปี 2565 บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) มีงบลงทุน มูลค่า 11,000 ล้านบาท ในการขยายสาขาในประเทศ  30  สาขา และต่างประเทศ 5 สาขา ได้แก่ กัมพูชา 2 สาขา อินเดีย 3 สาขา ซึ่งจะทำให้แม็คโคร มีสาขา รวมทั้งสิ้น 184 สาขา โดยเป็นสาขา ในประเทศ 172 สาขา และต่างประเทศ 12 สาขา (กัมพูชา 4 สาขา  เมียนมา 1 สาขา อินเดีย 6 สาขา และจีน 1 สาขา)

 

นอกจากนี้สยามแม็คโคร ยังได้เตรียมงบประมาณอีก 2,000 ล้านบาท นำไปใช้ในการพัฒนา แพลตฟอร์มออนไลน์ช่วง 4 ปี ( ปี 2564-2567) ล่าสุดได้เปิดตัว “maknet” ในรูปแบบ B2B marketplace หรือตลาดค้าส่งออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ คือ การเป็นตลาดค้าส่งออนไลน์ ภายใต้กลยุทธ์ End to End Solution ตอบสนองความต้องการของร้านอาหารแบบครบวงจร ทั้งสินค้าและบริการ ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อ สินค้าได้ทั้งที่มีจำหน่ายในแม็คโคร และร้านค้าพันธมิตรอีกกว่า 1,000 รายที่เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์ม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการกว่า 5 แสนราย

 

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายของแพลตฟอร์ม maknet  เป็นแพลตฟอร์มที่ครบวงจรสำหรับ B2B ครอบคลุม สินค้ากว่า 100,000 รายการ พร้อมทั้งก้าวขึ้นเป็นแพลตฟอร์ม B2B online marketplace อันดับ 1 ของไทย ด้วยจุดเด่นคือความครบจบในที่เดียว เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ลูกค้าผู้ประกอบการจะนึกถึง ในทุกช่วงเวลาของ การทำธุรกิจ

 

นางสุชาดา กล่าวอีกว่า  แผนดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการซื้อของ ลูกค้าแบบ B2B ซึ่งต้องการ Solution แบบครบวงจรทั้งสินค้าและบริการ ตลอดจนความสะดวกสบายและ ประสิทธิภาพในการซื้อ ซึ่งแม็คโคร คาดว่าจะมีธุรกิจมากถึง 7,000 แห่ง ลงทะเบียนสำหรับแพลตฟอร์มใหม่นี้

 

ห้างแข่งเดือดในกัมพูชา “แม็คโคร” เตรียมผุดอีก 2 สาขา ช่วยสินค้าไทยขยายตลาด

 

สคต. ณ กรุงพนมเปญ เผยว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจของกัมพูชาเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รูปแบบในการดำรงชีวิตของชาวกัมพูชา เปลี่ยนแปลงไป มีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น ต้องการความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทำให้การไปจับจ่ายใช้สอยในห้าง แนว Modern Trade และ Hypermarket กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น

 

ขณะนี้ ในกรุงพนมเปญมีห้างสรรพสินค้า หลายแห่งที่เปิดดำเนินการ เช่น Aeon Mall 1, Aeon Mall 2, Soriya Center Point, Chip Mong Noro Mall, Chip Mong Sen Sok, The Olympia Mall, Vattanac Capital, Exchange Square, TK Avenue, khalandale Mall, K Mall พร้อมทั้งมีห้างสรรพสินค้าของไทยอีก 2 แห่ง ได้แก่ Global House และ SCG Home Village

 

ส่วนในจังหวัดพระสีหนุ มีห้าง Prince Mall และ Furi Time Square นอกจากนี้ ยังมี ห้างสรรพสินค้าอีกหลายแห่งที่จะเปิดดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ เช่น Chip Mong Mall 271, Aeon Mall 3 และ Pheng Huot Europark เป็นต้น ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางสำคัญในการนำสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในกัมพูชา

 

ทั้งนี้แม็คโคร ได้เปิดดำเนินการในกัมพูชาแล้ว 2 สาขา คือ สาขาพนมเปญ และสาขาเสียมราฐ ซึ่งแม็คโคร ยินดีที่จะพิจารณาหากผู้ประกอบการไทยสนใจนำสินค้าเข้ามาเปิดตัวในกัมพูชาโดยผ่านช่องทางการ จัดจำหน่ายของแม็คโคร