สาดหมื่นล้าน "แม็คโคร" สปีดลงทุนรุกค้าส่งออนไลน์ แพลตฟอร์ม B2B Marketplace

03 เม.ย. 2565 | 08:42 น.

“แม็คโคร” ทุ่ม 1.1 หมื่นล้าน รุกชูกลยุทธ์ O2O ขับเคลื่อนธุรกิจรับยุคดิจิทัล ปั้น “maknet” ค้าส่งออนไลน์ แพลตฟอร์ม B2B Marketplace

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)   เปิดเผยว่า ในปีนี้แม็คโครจะใช้เงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท  สำหรับลงทุนขยายสาขาขนาดเล็ก 1,000-2,000 ตร.ม. ในรูปแบบแม็คโคร ฟู้ด เซอร์วิสเป็นหลักประมาณ 35 สาขา  แบ่งเป็นในไทย 30 สาขา และต่างประเทศ 5 สาขา (อินเดียและกัมพูชา ) จากปัจจุบันในไทยมี 144 สาขา และต่างประเทศ 7 สาขา

แม็คโคร

รวมทั้งรุกทำธุรกิจ O2O ซึ่งเป็นการผสมผสานช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ โดยพัฒนา B2B Marketplace หรือตลาดค้าส่งออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการภายใต้ชื่อ “maknet”   ซึ่งมีจุดเด่น คือการเป็นตลาดค้าส่งออนไลน์ ภายใต้กลยุทธ์ End to End Solution ตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าร้านอาหารแบบครบวงจร ทั้งสิ้นค้าและบริการ

 

ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ทั้งที่มีจำหน่ายในแม็คโคร และยังขยายสินค้าเพิ่มเติมจากร้านค้าพันธมิตรอีกกว่า 1,000 รายที่เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์ม “maknet”   ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจร้านอาหารอย่างครบถ้วนด้วย

 

“ประการสำคัญ maknet    ยังเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มแห่งโอกาส  ที่เปิดพื้นที่ให้กับผู้ผลิต SME ได้เข้าถึงช่องทางจำหน่ายและลูกค้าที่หลากหลาย รวมถึงได้ใช้เทคโนโลยี และโลจิสติกส์ที่ทันสมัย ซึ่งเคยเป็นอุปสรรคของผู้ประกอบการขนาดเล็กด้วย”

แม็คโคร

นางสุชาดา กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า ด้วยจุดแข็งของแม็คโครที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจกับ B2B กว่า 30 ปี   ทำให้เรามีความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าผู้ประกอบการอย่างลึกซึ้ง และด้วยความสัมพันธ์อันดีกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เติบโตมาด้วยกัน ทำให้ “maknet”   เป็นแพลตฟอร์มที่ครบวงจรสำหรับ B2B มีจุดเด่นครอบคลุมสินค้ากว่า 100,000 รายการ 

แม็คโคร

การพัฒนา maknet ให้ก้าวขึ้นเป็นแพลตฟอร์ม B2B online Marketplace อันดับ 1 ของไทย ด้วยจุดเด่นคือความครบจบในที่เดียว เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ลูกค้าผู้ประกอบการจะนึกถึง ในทุกช่วงเวลาของการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะต้องการเปิดร้าน หรือเปิดอยู่แล้วต้องการหาวัตถุดิบใหม่ๆ รวมถึงการปรับปรุง ขยายร้านก็ตาม

 

ปัจจุบัน maknet  มีร้านค้าที่เข้าร่วมบนแพลตฟอร์มแล้วประมาณ 1,000 ราย โดยตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปี (ปี 2567) คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเป็น 7,000 ราย และมีลูกค้าผู้ประกอบการ 500,000 ราย  ซึ่งจะเพิ่มโอกาสการเติบโตให้กับแม็คโคร จากปัจจุบันที่มียอดขายสินค้าผ่านช่องทาง Omni channel จาก12% เป็น 30% ภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า

 

“ maknet จะเป็นจิ๊กซอว์ที่มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของแม็คโครและผู้ประกอบการ SMEs ทั้งหลายในอนาคต”