"เราเที่ยวด้วยกัน" ระส่ำ โรงแรมสุดทนรัฐค้างจ่ายเงินสนับสนุน40%

26 มี.ค. 2565 | 00:25 น.

"เราเที่ยวด้วยกัน" ระส่ำ โรงแรมสุดทนรัฐค้างจ่ายเงินสนับสนุน40% หวั่นกระทบสภาพคล่องรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์2565 บางแห่งเริ่มทยอยถอนตัวเราเที่ยวด้วยกันเฟส4 ด้านททท.แจงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมเร่งแก้ปัญหาไขได้ใน60วัน

โครงการ“เราเที่ยวด้วยกัน” ล่าสุดเกิดปัญหาร้องเรียนมาจากโรงแรมหลายแห่งทั่วประเทศ เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินสนับสนุน 40 % จากภาครัฐ ซึ่งพบว่าเริ่มมีปัญหาติดค้างเงินสนับสนุนมาตั้งแต่พฤศจิกายน 2654  

 

โดยพบว่าเริ่มพบปัญหาการจ่ายเงินสนับสนุนจากรัฐล่าช้า มาตั้งแต่ลูกค้าใช้สิทธิ"เราเที่ยวด้วยกันเฟส3 ซึ่งเปิดบริการให้ใช้สิทธิตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึง 31 มกราคม 2565 ระยะเวลาสิ้นสุดโครงการภายใน 28 กุมภาพันธ์ 2565

ส่วน"เราเที่ยวด้วยกันเฟส4"ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ 1 ก.พ.-31 พ.ค. 65 เข้าพักได้ตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 นอกจากการจ่ายเงินสนับสนุนของรัฐที่ล่าช้า ยังพบว่าเริ่มมีปัญหาที่บางโรงแรมยังไม่ได้รับเงินสนับสนุน 40%จากรัฐ 

 

เราเที่ยวด้วยกันเฟส4

 

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมภาคตะวันออก กล่าวว่าโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 1 และ เฟส 2 ที่ผ่านมา รัฐบาลจะสนับสนุนเงิน 40 % โดยเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีของโรงแรมภายใน 15 วัน หลังจากลูกค้าเช็คอิน  แต่"เราเที่ยวด้วยกัน"รอบนี้เกิดความล่าช้าในการจ่ายเงินของรัฐมาก

เนื่องจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้ให้โรงแรมส่งเอกสารเพิ่มเพื่อพิจารณา โดยระบุว่าเอกสารสแกนใบหน้าลูกค้าไม่สมบูรณ์ ทำให้เริ่มติดค้างเงินสนับสนุนมาตั้งแต่พฤศจิกายน 2654  

 

เฉพาะโรงแรมในพื้นที่ภาคตะวันออก อย่าง พัทยา ชลบุรี จันทบุรี ตราด คาดว่ามียอดเงินติดค้างเกือบ 100 ล้านบาท จาก1แสนราย จนทำให้ผู้ประกอบการบางรายเริ่มมีความกังวลเรื่องสภาพคล่อง แม้ที่ผ่านมามีภาคเอกชนได้มีการประชุม กับททท. และได้รับคำตอบว่าจะโอนเงินให้ตั้งแต่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันโรงแรมกลับยังไม่ได้รับเงินโรงแรมจึงเริ่มมีความกังวลว่าจะกระทบต่อสภาพคล่องในการรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์2565 นี้ และผู้ประกอบการโรงแรมบางรายอาจจะถอนตัวในโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส4 

 

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ประกอบการในหลายจังหวัดก็มีปัญหาการจ่ายเงินสนับสนุนของรัฐที่ล่าช้าเช่นกัน

 

นายวิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าขณะนี้มีผู้ประกอบการโรงแรมราว 300 แห่ง หรือราว 50% ของโรงแรมในจังหวัดกำลังได้รับความเดือนร้อน เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินสนับสนุน  40 %  จากภาครัฐในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส3 ซึ่งปัญหานี้เริ่มเกิดตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมีทั้งโรงแรมขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก ถูกค้างชำระค่าห้องจากภาครัฐ ตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักล้านบาท ทั้งจังหวัดรวมมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท

 

ที่ผ่านมาเคยสอบถามปัญหานี้ไปยังหน่วยงานในพื้นที่แล้ว แต่ได้รับคำตอบว่าเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยหน่วยงานส่วนกลาง  จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงด้วย 


 
เช่นเดียวกับโรงแรมในพื้นที่ จังหวัด ภูเก็ต พบปัญหานี้เช่นเดียวกัน 

 

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. กล่าวว่าเอกสารที่ขอให้โรงแรมส่งมาเพิ่มคือ "รายการที่แสกนใบหน้าลูกค้าที่ไม่สำเร็จ สำหรับลูกค้าที่เข้าพักเกิน 5 สิทธิขึ้นไป" เนื่องจากเอกสารของลูกค้ากลุ่มนี้ต้องส่งรายละเอียดเพิ่มเพื่อความสมบูรณ์ในการตรวจสอบ 

 

ขณะนี้ ททท. ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อจัดการกับปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นแล้ว คาดว่าจะจัดการได้ภายใน 60 วันหลังจากเอกสารครบถ้วน ย้ำสาเหตุที่ต้องตรวจเข้มข้นขึ้นเพราะเราเที่ยวด้วยกันใน2 เฟสที่ผ่านมามีการทุจริตเกิดขึ้น จึงต้องมีการเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันการทุจริตที่เกิดขึ้น