ด่วน! ศบค. ไฟเขียวยกเลิก RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าไทยเริ่ม 1 เม.ย.นี้

18 มี.ค. 2565 | 05:02 น.

ศบค. ไฟเขียว ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ยกเลิก RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยทุกกลุ่ม แต่ยังคงให้นักท่องเที่ยว Test & Go – Sandbox เมื่อเดินทางถึงให้ตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง และ ATK วันที่ 5 เหมือนเดิม ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก2เดือน

วันนี้(วันที่ 18 มีนาคม 2565)จากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับผู้เดินทาง Test & Go (บก น้ำ อากาศ) Sandbox Quarantine (AQ,OQ,SQ) และผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ดังนี้

 

  • ก่อนเดินทางเข้าราชอาณาจักร ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางทุกกลุ่มเมื่อเดินทางถึงราชอาณาจักร

 

  • กรณี Test & Go และ Sandbox ต้องตรวจ RT-PCR และ Self-ATK วันที่ 5

 

  • กรณี Quarantine กักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5

 

  • กรณี ผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในไทย กักตัว 5 วัน และตรวจ Self-ATK วันที่ 5

 

  •  เพิ่มท่าอากาศยานหาดใหญ่ฯ รองรับผู้เดินทาง Test&Go จากต่างประเทศ อีก 1 แห่ง (รวมปัจจุบัน 8 แห่ง)จากเดิมที่ที่มี 7 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ ,สนามบินสมุย,สนามบินดอนเมือง, สนามบินเชียงใหม่,สนามบินอู่ตะเภา,สนามบินภูเก็ต และสนามบินกระบี่

 

ศบค.ปรับมาตรการเดินทางเข้าไทยเริ่ม1เม.ย.2565

 

ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ศบค.) เห็นชอบการปรับเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

ทั้งนี้หลักเกณฑ์เดิมกำหนดให้ตรวจเชื้อ 2 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 ตรวจที่ประเทศต้นทางก่อนการเดินทางด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 2 ตรวจในประเทศไทย ตรวจด้วยวิธี RT-PCR และครั้งที่3 ในไทยตรวจด้วยวิธี ATK ในวันที่ 5 ที่อยู่ในประเทศไทย

 

สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่ให้เหลือเฉพาะการตรวจที่ประเทศไทยเมื่อเดินทางมาถึงแล้ว โดยตรวจครั้งที่ 1 ด้วยวิธี RT-PCR และตรวจครั้งที่ 2 ด้วยวิธี ATK ในวันที่ 5 ที่อยู่ในประเทศไทย

 

"การปรับแนวทางครั้งนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกมากขึ้น จะเริ่มต้นวันที่ 1 เม.ย.2565"

 

นอกจากนี้ ศบค.เห็นชอบให้ขยายการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต่ออีก 2 เดือน จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2565 เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.2565 เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมโควิด-19 ตามที่กฎหมาย

 

นอกจากนี้ยังอนุมัติในหลักการแผนการเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร (เดือนพฤษภาคม 2565) อาทิ พิจารณาปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อเดินทางมาถึงราชอาณาจักรฯ เช่น

 

  •  กรณี Test and Go และ SandboxเหลือเฉพาะตรวจATK (ที่สนามบิน หรือสถานที่ที่ทางราชการกำหนด) Day 0

 

  • กรณี Sandbox อยู่ในพื้นที่ 5 วัน

 

  • กรณี Quarantine กักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR Day 4-5

 

  • กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะฯ ตรวจself-ATK Day 5

 

โดยการดำเนินการในเฟสนี้ยังต้องรอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในไทยอีกครั้ง จึงจะมีมติออกมาในทางปฏิบัติได้

 

ทั้งนี้มอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการปรับการเดินทางเข้าไทยที่จะเริ่มในวัน1เมษายน  ดังนี้

 

  • ศปก.ศบค. ปรับคำสั่ง ศบค. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ 1 เมษายน 2565

 

  • ศปก.กก. ศปก.ศธ. ศปก.กต. ศรชล. และ กพท. ประสานการปฏิบัติตามคำสั่ง ศบค.ฉบับใหม่ต่อไป

 

  • ศบค.มท. ศปม. และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. กำกับติดตามมาตรการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด