ระทึกกลางดึก แผ่นดินไหวท่าขี้เหล็ก 3.8 ริคเตอร์ สะเทือนถึงแม่สาย

19 มี.ค. 2565 | 06:20 น.

คนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กสะดุ้งกลางดึก แผ่นดินไหว 3.8 ริคเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อคหลายครั้ง ผวาซ้ำรอยปี 54 ทำบ้านเรือน-ถนนเสียหายหนัก

ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” รายงานจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ช่วงก่อนเวลา 01.00 น. ของคืนวันที่ 18 มีนาคม 2565 ประชาชนในตัวเมืองแม่สายโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความสูง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน 2 ชั้น 3 ชั้น หรืออาคารพาณิชย์ ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนโดยเชื่อว่าเกิดจากแผ่นดินไหว

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบจากเว็บไซด์ https://earthquake.tmd.go.th ของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า เมื่อเวลา 00.52 น. ได้เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 3.8 ริคเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 4 กิโลเมตร ในเขตจังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ห่างจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร

รายงานการเกิดแผ่นดินไหว กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว

โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้อย่างชัดเจนในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีผู้ไปรายงานผลการรับรู้แรงสั่นไหวกับทางเว็บไซด์ในทำนองที่คล้ายๆ กันว่าได้ยินเสียงคล้ายระเบิดก่อนจะมีแรงสั่นสะเทือนตามมา

บรรยากาศเช้านี้ที่แม่สาย

หลังจากนั้นยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีก โดยเวลา 00.56 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.7 ริคเตอร์ ศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 2 กิโลเมตร ในเขตจังหวัดท่าขี้เหล็ก ห่างจากอำเภอแม่สายไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 19 กิโลเมตร, เวลา 01.15 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.1 ริคเตอร์ ศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 2 กิโลเมตร ในเขตจังหวัดท่าขี้เหล็ก

 

ห่างจากอำเภอแม่สายไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 18 กิโลเมตร,และเวลา 04.10 น.เกิดแผ่นดินไหวขนาด 1.6 ริคเตอร์ ศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน 1 กิโลเมตร ในเขตจังหวัดท่าขี้เหล็ก ห่างจากอำเภอแม่สายไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร

  รายงานการเกิดแผ่นดินไหว กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว  

ทั้งนี้จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 แผ่นดินไหวรุนแรงวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริคเตอร์ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางทิศตะวันออกของรัฐฉาน ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอแม่สายไปทางทิศเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร

 

มีอาฟเตอร์ช็อคตามอีก 3 ครั้งขนาด 4.8 ริคเตอร์, 5.4 ริคเตอร์ และ 5.0 ริคเตอร์ ตามลำดับ สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในเมืองพยาก, เมืองท่าเดื่อ และเมืองเลน ของจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตรวมกันหลายร้อยคน ถนน-สะพานบนเส้นทาง R3b ช่วงระหว่างท่าขี้เหล็ก-เชียงตุงเสียหายอย่างหนักในหลายจุด วัดวาอาราม-บ้านเรือนของราษฎร เสียหายยับเยิน

รายงานการเกิดแผ่นดินไหว กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว

ส่วนในพื้นที่อำเภอแม่สายมีประชาชนเสียชีวิต 1 คน สถานที่ราชการ บ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง เช่นเดียวกันกับโบราณสถานในเมืองเก่าเชียงแสน โดยเฉพาะที่วัดป่าสัก วัดเจดีย์หลวง และวัดพระธาตุจอมกิตติ ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากจนต้องมีการบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่  

   บรรยากาศเช้านี้ที่ท่าขี้เหล็ก

สำหรับแผ่นดินไหวในท่าขี้เหล็กครั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สำรวจโบราณสถาน โบราณวัตถุ วัดวาอารามต่างๆ รวมไปถึงบ้านเรือนของราษฎร หากพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น ณ จุดใด ขอให้รีบรายงานมายังจังหวัดโดยเร็ว เพื่อที่จะได้หาทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป