อัพเดทแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น เสียชีวิต 1 บาดเจ็บเพียบ ไฟฟ้าดับ 9 จังหวัด

16 มี.ค. 2565 | 23:12 น.

ญี่ปุ่นผวาเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) ตามด้วยสึนามิความสูง 1 เมตรในบางพื้นที่ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 69 ราย ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างรวมทั้งในกรุงโตเกียวเมืองหลวง ทางการแจ้งเตือนอาฟเตอร์ช็อก

ความคืบหน้าเหตุการณ์ แผ่นดินไหว รุนแรงขนาด 7.3 นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.65) เวลา 23.36 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น หรือประมาณ 21.36 น.ตามเวลาไทย โดยมีศูนย์กลางในทะเลใกล้ จ.ฟุคุชิมะ ซึ่งใกล้เคียงกับจุดที่เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อ 11 ปีก่อน แรงสั่นสะเทือนสัมผัสได้ในพื้นที่ดังกล่าวและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงกรุงโตเกียว

 

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า มีการแจ้งเตือนการเกิดคลื่นสึนามิสูงราว 1 เมตรในชายฝั่งของ จ.มิยากิและฟุคุชิมะ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ประชาชนถอยห่างจากชายฝั่ง พร้อมกันนี้มีรายงานการเกิดสึนามิขนาดเล็กทางชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวใกล้เคียงจุดเดิมที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีที่แล้ว

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างทางจังหวัดภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 2.2 ล้านครัวเรือนใน 9 จังหวัดไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมทั้งกรุงโตเกียว อย่างไรก็ตาม ล่าสุดในกรุงโตเกียว ไฟฟ้าเริ่มกลับมาใช้ได้แล้ว

บริษัท เทปโก ผู้ให้บริการด้านไฟฟ้า เปิดเผยว่า 700,000 ครัวเรือนในจำนวนที่ได้รับผลกระทบนั้นอยู่ในกรุงโตเกียว และอีก 156,000 ครัวเรือนอยู่ในจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

 

ในเบื้องต้น สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ พบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 รายโดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 60 ปีอาศัยอยู่ในเมืองโซมะ ส่วนผู้บาดเจ็บมีอย่างน้อย 69 ราย แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังทำให้ขบวนรถไฟความเร็วสูง 1 ขบวนตกรางที่จังหวัดฟุคุชิมะ แต่ยังไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวครั้งนี้รับรู้ได้ในกรุงโตเกียว เมืองหลวง (ขอบคุณภาพข่าวเกียวโด)

ทั้งนี้ หน่วยงานของญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนว่า การเกิดแผ่นดินไหวตามมา หรือ อาฟเตอร์ช็อก นั้นอาจเกิดขึ้นที่จังหวัด ฟุคุชิมะ , มิยากิ และยามากาตะ

 

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวใต้ทะเลที่ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อในอดีต 11 ปีที่แล้ว (ปี 2011) ซึ่งในครั้งนั้น มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถึง 18,000 ราย

ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ได้โพสต์รายงานสถานการณ์ ณ เวลา 23.50 น. วานนี้ (16 มี.ค.) ว่า ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากแผ่นดินไหวดังกล่าว อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks)

 

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE 090-4435-7812