แผ่นดินไหวญี่ปุ่นเขย่า “ชินคันเซ็น” ตกราง! 96 ชีวิตรอดทั้งขบวน    

17 มี.ค. 2565 | 02:43 น.

"เจอาร์อีสต์" ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นโทฮูกุ แถลงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นคืนวานนี้ (16 มี.ค. 23.36 น. เวลาท้องถิ่น) ทำให้รถไฟชินคันเซ็นที่วิ่งระหว่างเมืองฟุคุชิมะ-ชิโรอิชิซาโอะ พลิกตกราง อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารปลอดภัยทั้งขบวน-ไร้ผู้บาดเจ็บ

ถ้อยแถลงของ บริษัท อีสต์ เจแปน เรลเวย์ (East Japan Railway) หรือ เจอาร์อีสต์ เปิดเผยว่า รถไฟความเร็วสูง หรือที่รู้จักกันนาม “รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น สายยามาบิโกะ 223 ที่วิ่งจากกรุงโตเกียวสู่เมืองเซนได ได้ถูกแรงเขย่าของแผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 7.3 ทำให้ตู้โดยสารตกจากราง ขณะกำลังวิ่งอยู่ระหว่างสถานีเมืองฟุคุชิมะและสถานีชิโรอิชิซาโอะ  

 

ทั้งนี้ พนักงานควบคุมรถไฟได้ใช้เบรกฉุกเฉินเมื่อได้รับแจ้งว่ามีการตรวจพบแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเกิดขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น ตู้โดยสารก็ได้ตกลงจากราง 16-17 ตู้

 

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานเบื้องต้นว่า ผู้โดยสารทั้ง 96 คนบนรถไฟขบวนนี้ปลอดภัย ไร้ผู้บาดเจ็บ แต่ต่อมามีการอัพเดทข้อมูลล่าสุด ระบุว่า ผู้โดยสาร 75 คนและพนักงานบนรถไฟ 3 คน (รวม 78 คน) ปลอดภัยทุกคน ไม่มีรายงานว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม ทุกคนต้องติดอยู่ในตู้โดยสารของรถไฟเป็นเวลาราว 4 ชั่วโมงหลังตกรางเนื่องจากไฟฟ้าถูกตัด ต่อมาพวกเขาได้รับความช่วยเหลือออกมาขบวนรถไฟและอพยพออกจากจุดเกิดเหตุโดยใช้ทางออกฉุกเฉินที่มีอยู่     

หลังจากนี้ เจอาร์อีสต์จะตรวจสอบความเสียหายและตรวจสภาพความปลอดภัยของระบบและรางรถไฟหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนจะเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวอีกครั้ง  

 

ข้อมูลอ้างอิง