แผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์ เขย่าเกาะสุมาตรา ไม่มีเตือนสึนามิ

25 ก.พ. 2565 | 09:03 น.

เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.2 ริกเตอร์ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียวันนี้ (24 ก.พ.) รับรู้ความสั่นสะเทือนได้ไกลถึงมาเลเซียและสิงคโปร์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่มีการเตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหว ครั้งนี้ เกิดขึ้นใต้ดินระดับตื้นบน เกาะสุมาตรา ของ อินโดนีเซีย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่แรงสั่นสะเทือนนั้น สามารถรับรู้ได้ไกลถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย อย่างไรก็ดี ไม่มีประกาศเตือนภัย สึนามิ

 

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราวันนี้ (25 ก.พ.) มีความแรงระดับ 6.2 แมกนิจูดในระดับความลึกเพียง 12 กิโลเมตรและห่างจากเมืองบูกิตติงงี ( Bukittinggi )ในจังหวัดสุมาตราตะวันตกไปราว 70 กิโลเมตร

 

ประชาชนในพื้นที่เปิดเผยว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลังเวลา 08.30 น.ไปแล้วเล็กน้อย และเกิดขึ้นไม่กี่นาทีหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวความแรง 5.0 ริกเตอร์ตามการบันทึกของ USGS

สำนักข่าวต่างประเทศรายานว่า ไม่มีคำเตือนสึนามิจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง อย่างไรก็ตาม ความแรงของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ที่จังหวัดอาน ๆ ของอินโดนีเซีย รวมไปจนถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ ก็ยังรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้

 

อีร์พานดา(Irpanda) หนึ่งในชาวเมืองพาซามันได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า เขารู้สึกรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง "ในครั้งแรกแผ่นดินไหวเกิดขึ้นนานแค่ไม่กี่วินาที ผู้คนต่างหนีออกจากบ้านเรือนของพวกเขาและอาคารบริเวณใกล้เคียงที่สั่นไหว แต่แผ่นดินไหวครั้งที่ 2 เกิดขึ้นและมีความแรงมาก ทำให้มีคนหนีออกจากอาคารบ้านเรือนมากขึ้น”

 

รายงานข่าวระบุว่า แม้แต่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลท้องถิ่น ก็ยังถูกอพยพออกมาอยู่ด้านนอกอาคารเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ พยานผู้ร่วมเหตุการณ์และตำรวจสิงคโปร์กล่าวว่า พวกเขาสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวบนเกาะสุมาตรา ที่รับรู้ได้ไกลถึงสิงคโปร์ ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยามาเลเซียกล่าวผ่านแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ว่า แรงสั่นสะเทือนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ สามารถรับรู้ได้ในรัฐตะวันตกของคาบสมุทรมาเลเซียโดยเฉพาะในรัฐสลังงอร์ รัฐเปรัค รัฐเนกรีเซมบีลัน รัฐมะละกา และรัฐยะโฮร์