ผวา 5G สายการบินทั่วโลกยกเลิกเที่ยวบินเข้าสหรัฐหวั่นกระทบความปลอดภัย

19 ม.ค. 2565 | 13:19 น.

ผวา 5G สายการบินทั่วโลก ปรับตารางบิน-ยกเลิกเที่ยวบินไปสหรัฐอเมริกา หวั่นการเปิดใช้งาน 5G ของบริษัท เอทีแอนด์ที (AT&T Inc.) และ เวอริซอน (Verizon Communications Inc.) ที่เสาส่งสัญญาณใกล้สนามบินจะกระทบกับความระบบความปลอดภัยของเครื่องบิน

วันนี้(19มกราคม2565)สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคมว่า สายการบินหลายแห่งทั่วโลกเริ่มปรับตารางบินสำหรับเที่ยวบินที่จะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกาแล้ว เนื่องจากเกิดความกังวลว่า การดำเนินการเปิดใช้งาน 5G ของบริษัท เอทีแอนด์ที (AT&T Inc.) และ เวอริซอน (Verizon Communications Inc.) ที่เสาส่งสัญญาณใกล้สนามบินจะกระทบกับความระบบความปลอดภัยของเครื่องบิน

รายงานระบุว่า สายการบินเอมิเรตส์ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบินที่มุ่งหน้าไปยังบางเมืองในสหรัฐอเมริกา เช่น ชิคาโก, นวร์ก (นิวเจอร์ซีย์) และซานฟรานซิสโก

 

ด้านสายการบิน เจแปนแอร์ไลน์ และ เอเอ็นเอ ของประเทศญี่ปุ่น ระบุว่าจะยกเลิกบางเส้นทางและจะไม่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 บินไปสหรัฐอเมริกาหลังได้รับคำเตือนจากบริษัทโบอิ้ง

ส่วนโคเรียนแอร์ ของเกาหลีใต้ ระบุว่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการใช้เครื่องบินในการเดินทางโดยเครื่องบินที่ได้รับผลกระทบคือโบอิ้ง 777 และโบอิ้ง 747-8 ส่วน แอร์อินเดีย ของประเทศอินเดีย เตือนผู้โดยสารว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนนับตั้งแต่วันที่ 19 มกราคมเป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นจากความเป็นไปได้ที่ระบบ 5G จะกวนสัญญาณของอุปกรณ์ที่ใช้ในการลงจอดในช่วงที่อากาศย่ำแย่ ซึ่งสหพันธ์การค้าที่เป็นตัวแทนของสายการบินในสหรัฐออกมาเตือนว่าอาจส่งผลให้เกิดความ “โกลาหลระบบหายนะ” โดยคลื่นความถี่ที่เรียกว่าระบบ ซี-แบนด์ ซึ่งใช้ในบริการ 5G นั้นมีความใกล้เคียงกับความถี่ของระบบวัดความสูงของเครื่องบินที่ใช้ในการวัดความสูงขณะลงจอดในสภาพอากาศย่ำแย่