สหรัฐฮึ่ม! คว่ำบาตรโสมแดงดื้อแพ่งทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

13 ม.ค. 2565 | 02:39 น.

"ไบเดน" ลั่นคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก หลังเกาหลีเหนือเย้ยมติยูเอ็นเดินหน้าทดสอบอาวุธเป็นระลอก ๆ ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค ความเร็วเหนือเสียง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ม.ค.)

คณะบริหารของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกาประกาศ คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรก หลังจากเกาหลีเหนือ เดินหน้าทดสอบอาวุธ ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Missile) จำนวน 1 ลูกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ม.ค.) และยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทะเลจำนวน 2 ลูกในสัปดาห์ที่แล้ว

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ทำการคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือ 6 ราย ชาวรัสเซีย 1 ราย และบริษัทรัสเซียอีก 1 ราย ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นผู้จัดหาสินค้าจากรัสเซียและจีนเพื่อสนับสนุนโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

 

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะขัดขวางความคืบหน้าของโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเพื่อสกัดกั้นความพยายามต่าง ๆ ที่จะแพร่กระจายเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการผลิตอาวุธ

เมื่อเจรจาไม่ได้ผลก็ต้องคว่ำบาตร

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จำเป็นต้องมีคำสั่งห้ามเครื่องบินฝั่งตะวันตกของสหรัฐบางส่วนขึ้นบิน หลังได้รับรายงานว่าเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในช่วงเช้าของวันอังคารที่ 11 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยคำสั่งห้ามขึ้นบินดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อความปลอดภัย

 

"เราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธและได้ปรึกษากับประเทศพันธมิตรอย่างใกล้ชิด แม้ว่าเราจะลงความเห็นว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่หรือเขตแดนของสหรัฐและพันธมิตรของเรา แต่เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงว่า โครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในพื้นที่" เจ้าหน้าที่ FAA กล่าว

 

ด้านสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เดินทางไปเยี่ยมชมการยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และสั่งการให้นักวิทยาศาสตร์ของกองทัพเร่งความเร็วในการเพิ่มศักยภาพทหารเชิงยุทธศาสตร์ทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ และพัฒนากองทัพให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

แต่คิม จองอึน ยังมีท่าที "โนสน โนแคร์"

นายชาด โอแครอล ประธานบริษัท Korea Risk Group ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเกาหลีเหนือกล่าวว่า การที่นายคิมเข้าเยี่ยมชมการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดอย่างเปิดเผยนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญ และสะท้อนให้เห็นว่านายคิมไม่ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการทดสอบขีปนาวุธเทคโนโลยีรุ่นใหม่ และไม่สนใจว่าสหรัฐจะมองเช่นไร

 

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธรวม 6 ครั้งแล้ว นับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา (2564) ซึ่งการทดสอบอาวุธแต่ละครั้งของเกาหลีเหนือนั้น ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ไม่อนุญาตให้เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัว ซึ่งมีอานุภาพรุนแรง

 

ที่ผ่านมา รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน พยายามที่จะขอเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์และยุติการพัฒนาขีปนาวุธ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค. ปีก่อน (2564) แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จแต่อย่างใด