โอไมครอนตัวแสบ ทำคาดการณ์ GDP สหรัฐปี 65 ถูกหั่นเหลือ 3.8%

06 ธ.ค. 2564 | 04:18 น.

เหตุวิตกการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ทำให้ โกลด์แมน แซคส์ หั่นคาดการณ์ GDP สหรัฐปี 65 ลงจาก 4.2% เหลือเพียง 3.8%

โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับลดคาดการณ์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐอเมริกา จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.2% ในปี 2565 เหลือเป็นขยายตัวเพียง 3.8%

 

โดยนายโจเซปต์ บริกส์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า การปรับลดตัวเลขคาดการณ์ครั้งนี้เป็นผลจากความเสี่ยงและความไม่แน่นอน อันสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งอาจทำให้สหรัฐเปิดเศรษฐกิจได้ช้าลงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

 

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ยังอาจทำให้ปัญหาขาดแคลนซัพพลายย่ำแย่ลงไปอีก หากประเทศอื่น ๆ ยกระดับมาตรการคุมเข้ม อย่างไรก็ดี การที่ประเทศคู่ค้ามีอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นน่าจะเข้ามาช่วยในจุดนี้ได้บ้าง

โอไมครอนตัวแสบ ทำคาดการณ์ GDP สหรัฐปี 65 ถูกหั่นเหลือ 3.8%

ความเคลื่อนไหวของโกลด์แมน แซคส์ ในการปรับลดตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจของสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้น หลังจากที่นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในการประชุม Reuters Next เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ธ.ค.) ว่า IMF มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

 

"ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากนั้น จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และเรามีแนวโน้มที่จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจากที่เคยคาดไว้ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา" นางจอร์เจียวากล่าวในที่ประชุม

 

ก่อนหน้านี้ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา IMF ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 5.9% จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 6.0% แต่ยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าไว้ที่ 4.9%

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 40 ประเทศทั่วโลกแล้วนับตั้งแต่มีรายงานการตรวจพบที่แอฟริกาใต้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และรัฐบาลหลายประเทศได้สั่งคุมเข้มการเดินทางเพื่อพยายามที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

 

บางประเทศในยุโรปและสหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และการปรากฏขึ้นของสายพันธุ์โอไมครอน ก็อาจจะสั่นคลอนเสถียรภาพเศรษฐกิจซึ่งเพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์และภาวะชะงักงันที่เกิดจากโรคโควิด-19

 

นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากระบุว่า วิธีที่จะหยุดยั้งไวรัสโควิดไม่ให้แพร่ระบาดนั้นได้แก่ การรับประกันว่าประเทศยากจนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึง ไม่ใช่ด้วยการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนในประเทศที่ร่ำรวย