เปิดเทรนด์มาแรงที่ร้านอาหารห้ามพลาด

07 ม.ค. 2565 | 07:55 น.

แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (MHA) สรุปเทรนด์สำหรับร้านอาหารปี 2022 ช่วยผู้ประกอบการณ์ร้านอาหารตัดสินใจปรับเปลี่ยน ลงทุน ให้สอดคล้องพฤติกรรมผู้บริโภคยุค โควิด นอร์มอล

ปฎิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปีกระทบทุกอุตสาหกรรมโดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารที่เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมอย่างหนักทั้ง การล็อดกาวน์ร้านอาหาร การกำจัดจำนวนลูกค้าและราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงในช่วงนี้ 

 

ทั้งนี้แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (MHA) ได้สรุปเทรนด์สำหรับร้านอาหาร เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจอาหาร รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงและนำไปต่อยอด เตรียมพร้อมตั้งรับทุกสถานการณ์ สู้ไปด้วยกัน โดยเทรนด์สำคัญที่น่าจับตามีดังนี้

1) ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จะกลายเป็นเรื่องคุ้นชิน เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาค่าแรง ประกอบกับผู้คนยังเน้นการรับประทานแบบเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ทำให้หุ่นยนต์ กลายเป็นทางออก อาทิ หุ่นยนต์พลิกเบอร์เกอร์ ทอดอาหาร เครื่องจักรหุงและปั้นข้าวในร้านซูชิ หุ่นยนต์เสริฟอาหาร รวมถึง ตู้ขายของอัตโนมัติ ที่จะเห็นได้แทบทุกสถานที่แล้ว

 

2) เนื้อจากพืช ยังมาแรง เพราะความผันผวนของราคาโปรตีนจากเนื้อสัตว์และการขาดแคลนเนื้อไก่ ส่งผลให้เชนอาหารรายใหญ่ หันมาขายนักเก็ตไก่ไร้เนื้อสัตว์ หรือร้านไก่ทอดเจ้าดัง ในช่วงหนึ่งก็เคยลองขายเนื้อไก่จากพืช ในเมนูไก่ป๊อบแพลนต์เบส ข้าวแพลนต์เบส มาแล้ว

3) ไม่ต้องมีหน้าร้าน ก็เป็น “ร้านอาหารได้” เทรนด์ Ghost Kitchen ยังอยู่และเติบโตต่อไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เราต้องรักษาระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้าน ยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก ถึงกับเผยการเติบโตของ Ghost Kitchen ว่าจะมีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์ในสิบปีข้างหน้า! ส่วนบ้านเราถ้าหยิบแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารขึ้นมา โอ้โห! เพียบ

 

4) เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ม็อคเทล จะเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะคนดื่มเหล้าน้อยลง หันมาใส่ใจสุขภาพอย่างหนักหน่วง

 

5) อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนยุคนี้สนใจมากยิ่งๆ ขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรไบโอติกส์ หรือเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต อาทิ กิมจิ โยเกิร์ต มิโสะ คอทเทจชีส ฯ การใส่ใจกับอาหารที่ลดไขมันทรานส์ ขณะที่ ผักและผลไม้ จะเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเมนู

 

6) ร้านอาหารและคาเฟ่แบบเปิดโล่งสัมผัสธรรมชาติเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่โหยหา วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล (CMMU) เผยว่าธุรกิจแนวนี้ยังไปได้สวย เน้นร้านที่ไม่แออัด มีพื้นที่นั่งด้านนอก เน้นธรรมชาติ เหมาะแก่การนั่งรับประทานอาหารที่ทุกคนต้องถอดหน้ากากอนามัย ส่วนนักเดินทางคนรุ่นใหญ่ ให้ความสำคัญต่อการพักผ่อนในที่พัก นิยมเลือกรับประทานอาหารในโรงแรมเป็นหลัก