หยุดยาววันรัฐธรรมนูญนี้ คนไทยแห่เที่ยวรับลมหนาว ททท.คาดสะพัด 5,720 ล้าน

09 ธ.ค. 2564 | 06:40 น.

หยุดยาววันรัฐธรรมนูญ 10-12 ธ.ค.นี้ คนไทยแห่เที่ยวรับลมหนาว ททท.คาดเดินทางเที่ยวในประเทศ1.84 ล้านคน-ครั้ง เงินสะพัด 5,720 ล้านบาท เผยเที่ยวภาคเหนือ-อีสานคักคัก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2564 คาดว่ามีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ในหลายพื้นที่สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น โดยเฉพาะทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเมินว่าจะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 1.84 ล้านคน/ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 5,720 ล้านบาท อัตราการเข้าพักเฉลี่ย 40%

 

ยุทธศักดิ์ สุภสร

นอกจากนี้การที่ภาครัฐส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ทัวร์เที่ยวไทย และโครงการคนละครึ่ง ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่ท่องเที่ยว รวมทั้งมีโปรโมชั่นพิเศษจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว ส่งผลให้ท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดนี้คึกคัก

 

สำหรับรายได้และอัตราการเข้าพักหากแบ่งเป็นรายพื้นที่และภูมิภาค พบว่า

 

  • กรุงเทพฯ อัตราการเข้าพัก 10% เกิดการเดินทางท่องเที่ยว 217,400 คน/ครั้ง สร้างรายได้ 690 ล้านบาท
  • ภาคกลาง อัตราการเข้าพัก 44% เดินทาง 458,300 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 1,010 ล้านบาท
  • ภาคตะวันออก มีอัตราการเข้าพัก 38% เดินทาง 362,000 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 1,400 ล้านบาท
  • ภาคเหนือ อัตราการเข้าพัก 41% เดินทาง 272,500 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 1,310 ล้านบาท

 

หยุดยาววันรัฐธรรมนูญนี้ คนไทยแห่เที่ยวรับลมหนาว ททท.คาดสะพัด 5,720 ล้าน

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อัตราการเข้าพัก 49% เดินทาง 447,000 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 860 ล้านบาท
  • ภาคใต้ อัตราการเข้าพัก 8% เดินทาง 83,600 คน/ครั้ง รายได้หมุนเวียน 450 ล้านบาท

 

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ หากไม่นับรวมกรุงเทพฯ พบว่าส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองหลัก เช่น ชลบุรี กาญจนบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น พระนครศรีอยุธยา ระยอง ประจวบคีรีขันธ์

 

ขณะที่เมืองรอง เช่น อุดรธานี เชียงราย มุกดาหาร นครพนม หนองคาย เลย เนื่องจากมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น นอกจากนี้ ผลการค้นหาในกูเกิลเทรนด์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.- 6 ธ.ค.ที่ผ่านมามีการค้นหาคำว่า "วันรัฐธรรมนูญ เที่ยวไหนดี" สูงขึ้น ส่วนใหญ่ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น ชมทะเลหมอก

หยุดยาววันรัฐธรรมนูญนี้ คนไทยแห่เที่ยวรับลมหนาว ททท.คาดสะพัด 5,720 ล้าน

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยเริ่มคึกคัก เนื่องจากเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ สภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นโดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผนวกกับมาตรการผ่อนคลายการเปิดประเทศภายใต้มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) และมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาลผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส3,ทัวร์เที่ยวไทย และโครงการคนละครึ่งที่มาช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่ท่องเที่ยว

 

 

รวมทั้งมีโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว และการจัดงาน/ จัดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ของ ททท. อาทิ เทศกาลดนตรี Chiang Mai Street Jazz 2021, งาน Show Loei "Blooming Phuruea Camp Calling", Nasatta Light Festival 2022 จ.ราชบุรี, Pattaya Music Festival 2021 จ.ชลบุรี,Ganmonte Winter in the Vineyard ปากช่อง, งาน Flora Park 2021 วังน้ำเขียว ส่งผลให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และคนไทยได้รับการฉีดวัคซีนกว่า 50% รวมทั้งสถานประกอบการต่างๆอาทิ โรงแรมที่พัก ธุรกิจยานพาหนะร้านค้าของที่ระลึก ฯลฯ ส่วนใหญ่ได้รับ SHA มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ส่งผลให้ท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม การพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ Omicron ในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย ซึ่งได้สร้างความกังวลต่อคนไทยบางกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มครอบครัวที่มีลูกเล็ก แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมท่องเที่ยวในประเทศมากเท่ากับที่เคยเกิดขึ้นในระลอกก่อนหน้า เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนให้กับคนในประเทศเพิ่มสูงขึ้น และคนไทยมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโควิดอยู่ในระดับที่ดีกว่าเดิม รวมทั้งการตรวจอย่าง RT-PCR ในปัจจุบันยังสามารถใช้ได้ดี ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องวันรัฐธรรมนูญยังคงมีการขยับตัว