ททท.เผยพบ ‘โอมิครอน’ ในไทยยังไม่กระทบท่องเที่ยว ยันจัด"เคาท์ดาวน์"ตามแผน

06 ธ.ค. 2564 | 11:33 น.

ททท.ยันพบผู้ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ ในไทย ระยะสั้นยังไม่กระทบท่องเที่ยว เผยการตรวจพบครั้งนี้ถือว่ามาตรการคัดกรองและควบคุมโรคของไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการตามแผน รวมถึงการจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่ากรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด ‘โอมิครอน’ (Omicron) ในประเทศไทย ที่เดินทางจากสเปนเข้ามาในประเทศไทย  การตรวจพบดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย และการตรวจพบครั้งนี้ถือว่า มาตรการคัดกรองและควบคุมโรคของไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังไม่มีการประเมินชัดเจนในเรื่องความรุนแรงของสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’

"ในระยะสั้นน่าจะยังไม่ส่งผลกระทบอะไรกับการท่องเที่ยว แต่ยังต้องจับตาดูสถานการณ์ในระยะยาวต่อไป"

 

ทั้งนี้ททท. ยืนยัน ยังคงเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป  รวมถึงการจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ยังไม่มีการเปลี่ยนแผน

 

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวล่าสุด พบว่ามีความคึกคักใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวอย่างคึกคัก ขณะที่ยอดจองสิทธิ์ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ก็เหลือเพียง 100,000 กว่าสิทธิ์เท่านั้น และคาดว่าสิทธิ์น่าจะเต็มภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

โดยประเมินว่า ปีนี้ไทยเที่ยวไทย จะทำได้ 90 ล้านครั้ง ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม ที่คาดว่าจะมีการเดินทางท่องเที่ยวเดินทางในประเทศมากถึง 10 ล้านคนครั้ง

 

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าปีนี้จะทำได้ราว 400,000 คน หลังจากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน ม.ค.-ต.ค. มีประมาณ 100,000 คน , พ.ย.(หลังเปิดประเทศ) อีก 100,000 คน และช่วงธันวาคม มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเฉลี่ยวันละ 6,000 คน ก็คาดว่า เฉพาะ ธ.ค. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยราว 200,000 คน