CRC แจงตลท. ไม่มีส่วนในการซื้อกิจการห้างหรู Selfridges  

02 ธ.ค. 2564 | 23:50 น.

เซ็นทรัล รีเทล ชี้แจงตลท. ไม่มีส่วนในการดำเนินการซื้อกิจการห้างหรู Selfridges  ในต่างประเทศในขณะนี้ หลังข่าวสะพัดปิดดีลซื้อ 1.8 แสนล้านบาท 

นายญนน์  โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC  ได้ทำหนังสือตอบกลับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงข่าวที่ปรากฎในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยระบุว่า 

 

ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้สอบถามมายังบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด
(มหาชน) ("บริษัท") และขอให้บริษัทฯ ชี้แจงถึงประเด็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ปรากฎในเนื้อข่าวของ
The Times และ Brand Inside ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 เรื่อง กลุ่มเซ็นทรัลเตรียมซื้อ
Selfridges บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนชี้แจงว่า 


บริษัทใคร่ขอเรียนชี้แจงว่าขณะนี้บริษัทไม่มีส่วนในการดำเนินการตามรายละเอียดของข่าวดังกล่าว 

CRC แจงตลท. ไม่มีส่วนในการซื้อกิจการห้างหรู Selfridges  

อย่างไรก็ดีในวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่ากลุ่มเซ็นทรัล กำลังศึกษาช่องทางในการเข้าซื้อกิจการของ Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูกลางกรุงลอนดอนอายุกิจการกว่า 112 ปี โดยกลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าพูดคุยกับ Citi ที่ปรึกษาด้านการเงินการลงทุนเพื่อมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการของ Selfridges ซึ่งคาดว่าดีลนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 4,000 ล้านปอนด์หรือประมาณ 1.75. แสนล้านบาท 

CRC แจงตลท. ไม่มีส่วนในการซื้อกิจการห้างหรู Selfridges  

ต่อมาในวันที่ 2 ธ.ค. 2564 มีกระแสข่าวอีกครั้งว่า ห้างหรู Selfridges ของตระกูล Weston ได้ตกลงที่จะขายห้างสรรพสินค้าให้กับกลุ่มเซ็นทรัล ประเทศไทยแล้ว เป็นมูลค่ากว่า 4 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.8 แสนล้านบาท และคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงและปิดดีลได้ภายในสิ้นปีนี้

 

ทั้งนี้ห้างหรู “Selfridges” มีเครืออยู่ 25. สาขาทั่วโลก จำหน่ายสินค้าและบริการและแบรนด์เนมจากทั่วโลก เป็นแหล่งดึงดูดนักช็อปกระเป๋าหนัก และเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกปักหมุดต้องไปเยือน


สำหรับห้างสรรพสินค้า Selfridges เริ่มก่อตั้งในปี 1908. โดยคุณ Harry Gordon Selfridge ชาวอเมริกัน หลังเริ่มต้นสร้างห้างสรรพสินค้าเพียง 2 ปี ก็สามารถสร้างห้างขนาดใหญ่ที่เป็นรองแค่เพียงห้างชื่อดังอย่าง Harrods เท่านั้น ด้วยความโดดเด่น. กว้างขวาง อลังการของห้างและรวมทุกสรรพสิ่ง

CRC แจงตลท. ไม่มีส่วนในการซื้อกิจการห้างหรู Selfridges  
ปัจจุบัน Selfridges มีทั้งหมด 4 สาขาคือที่ Oxford Street ซึ่งเป็นสาขาที่ดังที่สุด, Trafford Centre, Exchange Square (เมืองแมนเชสเตอร์) และ Bullring (เมืองเบอร์มิงแฮม)


ทั้งนี้ การเข้าซื้อห้างหรู Selfridges. ถือเป็นการปักหมุดค้าปลีกในยุโรปอีกก้าว จากก่อนหน้าที่เคยเข้าซื้อกิจการห้างหรูทั้งในยุโรป โดยเริ่มตี้งแต่ปี 2554 เข้าซื้อกิจการ

ห้างสรรพสินค้าหรู ลา รีนาเซนเต (La Rinascente) ในประเทศอิตาลี  

ห้างสรรพสินค้า อิลลุ่ม (Illum) ในประเทศเดนมาร์ก 

ห้างสรรพสินค้า คาเดเว (KaDeWe) ในประเทศเยอรมนี

ห้างสรรพสินค้า อัลสแตร์เฮ้าส์ (Alsterhaus) ในประเทศเยอรมนี

ห้างโอเบอร์โพลลิงเกอร์ (Oberpollinger) ในประเทศเยอรมนี