เซ็นทรัล-โรบินสัน เปิดตัวแม่ทัพใหม่ ลุยออมนิชาแนล

26 พ.ย. 2564 | 09:17 น.

ห้างเซ็นทรัล -โรบินสัน ตั้งแม่ทัพใหม่ “โอลิวิเยร์ บรง” ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ออมนิชาแนล ดันยอดขายโต 2 เท่าใน 5 ปี

นายโอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรบินสัน เปิดเผยหลังเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า ห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน เติบโตอย่างมั่นคงด้วยกลยุทธ์ Omnichannel ที่เริ่มต้นเป็นห้างแรกในประเทศไทย จนกลายเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งและแตกต่างด้วยสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ

 

โดยผลสำเร็จจากออมนิชาแนล ส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้น 120% YTD ยอดดาวน์โหลด Central App กว่า 4 ล้านครั้ง และยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 70% ขณะที่ Social Commerce อาทิ Chat & Shop และ Facebook Live มียอดขายเพิ่มขึ้น 100% และ Personal Shopper โทร 1425 ที่ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานรวมกว่า 1,000 คน สามารถสร้างยอดขายให้เติบโตถึง 300%

  โอลิวิเยร์ บรง

โซลูชันทั้งสินค้าและแบรนด์ใหม่ๆ ผนวกกับการสร้าง Ecosystem ของห้างที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของห้างเซ็นทรัลและโรบินสันสู่การเป็นห้างแห่งอนาคตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน โดยตั้งเป้า 5 ปี (พ.ศ. 2564-2569) ยอดขายจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งกว่า 2 เท่า

 

โดยกลยุทธ์ในการดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายในการเติบโตอย่างมั่นคง ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรบินสัน กำหนด กลยุทธ์การดำเนินงานใน 6 เรื่องหลัก ได้แก่

 

1. เลือกสรรสินค้าและบริการที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า (The Best In Class Product Assortment & Services) รวมถึงสินค้าที่มีจำหน่ายเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน อีกทั้งยังมุ่งนำเข้าสินค้าและแบรนด์ใหม่ๆ เพื่อสร้างความรู้สึกตื่นตาตื่นใจ และส่งเสริมให้ห้างเซ็นทรัลและโรบินสันเป็น Destination ในการช้อปปิ้งของลูกค้าในทุกแผนก

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล

2. ปรับปรุงและขยายสาขาเพิ่มความแข็งแกร่ง (The Most Ambitious Program of Store Transformations) ด้วยงบลงทุน 5,000 ล้านบาท เพื่อให้ห้างมีความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนในโลเคชั่นนั้นๆ โดยในปีหน้ามีแผนปรับปรุง ห้างเซ็นทรัลชิดลม, ลาดพร้าว, พระราม 2, ห้างโรบินสันฉะเชิงเทรา, ศรีสมาน รวมถึงห้างโรบินสันในศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ในจังหวัดที่มีศักยภาพ อาทิ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และอีก 2 สาขา

 

3. ห้างสรรพสินค้าออมนิชาแนลอันดับหนึ่งของไทย (The #1 Omnichannel Retailer in Premium Segment) ห้างเซ็นทรัลและโรบินสันมุ่งพัฒนาออมนิชาแนลให้ดียิ่งขึ้น เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ให้ทั้งทางโลกออฟไลน์หรือในห้าง และทางโลกออนไลน์หรือหน้าเว็บและแอปพลิเคชัน ถูกผสานเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ โดยทุ่มงบด้านเทคโนโลยีกว่า 3,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี พัฒนา CENTRAL APP สู่การเป็น Super App ที่มีบริการต่างๆ จากห้างเซ็นทรัลครบจบในแอปเดียว

 

รวมถึงการพัฒนาบริการในช่องทาง Social Commerce อันหลากหลายของห้างให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Chat & Shop ช้อปปิ้งผ่าน Line ของห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน และช้อปปิ้งผ่าน Facebook Live และ Inbox ของห้าง รวมถึง Personal Shopper On Demand 1425 บริการโทรช้อปปิ้งกับผู้ช่วยช้อปส่วนตัว เช่น บริการ e-Ordering และ Central TV Live ช่องไลฟ์สไตล์สำหรับสายช้อปตัวยงทาง Youtube และ Facebook

ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน

4. สร้างความแตกต่างทางการตลาดที่เหนือกว่าเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า (The Most Outstanding Marketing Initiatives) ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น นำเสนอผ่านการตลาดที่แตกต่าง เหนือกว่า ตอบสนองได้ดีกว่า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและความประทับใจให้กับลูกค้า ทั้งการสร้างสรรค์อีเวนต์ ซิกเนเจอร์ระดับประเทศ และในสาขาท้องถิ่น

 

ตลอดจนการทำคอนเทนต์ที่น่าติดตามในโซเชียลมีเดียของห้าง การสื่อสารด้วยสื่อโฆษณาทั้งภายในและภายนอกห้าง รวมทั้งการมีกระบอกเสียงผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในระดับประเทศและท้องถิ่นของแต่ละสาขา โดยในปีหน้า ลูกค้าห้างเซ็นทรัล จะได้พบกับความตื่นตาตื่นใจของทั้งกิจกรรมและโปรโมชั่น ในโอกาสครบรอบ 75 ปี ของห้างเซ็นทรัลตลอดทั้งปี

 

5. สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า (The Highest Standards of Services) โดยมุ่งพัฒนาบริการของพนักงาน อาทิ การตกแต่งและสร้างบรรยากาศในร้านให้น่าประทับใจ อีกทั้งยังนำโซลูชันต่างๆ มาปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการ ตลอดจนการใช้บริการผ่าน Central App และ Personal Shopper ของห้าง ก็จะต้องได้รับความสะดวกสบายและความประทับใจด้วยเช่นกัน

 

6. มัดใจลูกค้าด้วยดาต้าที่สมบูรณ์แบบที่สุด (The Most Personalized Relationship to Customers) การออกแบบแคมเปญ CRM ให้เข้าถึงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นจากการใช้ดาต้าบนฐานข้อมูล The1 ที่มีสมาชิกกว่า 18 ล้านราย จึงสามารถวิเคราะห์และนำเสนอโปรโมชั่นพร้อมสิทธิประโยชน์ที่โดนใจลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวมากที่สุด ผ่านการสื่อสารที่ไม่ซับซ้อนเพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับอย่างชัดเจน

  แผนลงทุนห้างเซ็นทรัล โรบินสัน

สำหรับในช่วงโค้งท้ายของปีนี้ บริษัทมีแผนกระตุ้นการจับจ่ายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงเป็นอย่างมาก ห้างเซ็นทรัลและโรบินสันได้เตรียมกิจกรรมที่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่การจัดแคมเปญ  ซิกเนเจอร์ เพื่อเนรมิตประสบการณ์ความสุขให้กับลูกค้าในช่วงแห่งเทศกาลเฉลิมฉลอง อาทิ Central Let’s Celebrate และ Robinson Celebration Sale (1 พ.ย. 64 – 4 ม.ค. 65) สร้างสีสันในห้างให้เป็น Destination of Happiness เพื่อส่งมอบความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

Central Black Midnight Sale และ Robinson Black Friday (26 พ.ย. - 6 ธ.ค. 64) แคมเปญโปรโมชั่นลดเด็ด     โดนใจส่งท้ายปีที่ทุกคนรอคอย, Central/Robinson 12.12 Mega Festival (7 – 15 ธ.ค. 64) แคมเปญดับเบิ้ลดิจิท โปรส่งท้ายปีที่ห้ามพลาด นอกจากนี้ ยังมีการพลิกโฉมการออกแบบโซนต่างๆ ของห้าง เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น Beauty Galerie, แผนกโฮม, My Little World และเร็วๆ นี้ พบกับศูนย์รวมร้านอาหารระดับมิชลิน ที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว 

 

รวมทั้งการเปิดห้างสาขาใหม่ และรีโนเวทห้างให้ทันสมัย สอดรับกับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ ได้แก่  ห้างโรบินสันอยุธยา,  ห้างโรบินสันศรีราชา  กำหนดเปิดวันที่ 3 ธ.ค. 64 ห้างเซ็นทรัลขอนแก่น - สนามช้อปปิ้งแห่งใหม่ของอีสาน กำหนดเปิดวันที่ 7 ธ.ค. 64 และ ห้างโรบินสันรังสิต กำหนดแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 64