สมาคมรพ.เอกชน ยืนยัน “โมเดอร์นา” พร้อมจัดสรร 40% พย. นี้ จองก่อนฉีดก่อน

24 ต.ค. 2564 | 06:25 น.

นายกสมาคมรพ.เอกชน ยืนยันวัคซีน “โมเดอร์นา” พร้อมฉีด พ.ย. นี้ ชี้มีผลวิจัยสร้างภูมิป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้ดีที่สุด พร้อมจัดสรรให้ทุกรพ.ในสัดส่วน 40% ทุกโดสขนาด 100 ไมโครกรัม รวมค่าฉีดและประกันแพ้วัคซีน

หลัง “แซดพี เทอราพิวติกส์” หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ผู้นำเข้าวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ออกแถลงการณ์แจ้งกำหนดการล่าสุดที่ได้รับการยืนยันจากโมเดอร์น่าว่า วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า จำนวน 560,000 โดส จะจัดส่งถึงประเทศไทยไม่เกินวันที่ 5 พ.ย. 2564

 

พร้อมยืนยันว่าจะสามารถส่งมอบจนครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาสสี่ ปี 2564  สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโด๊ส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนกับองค์การเภสัชกรรมไปแล้วนั้น คาดว่ายังคงสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565 นั้น

 

นายแพทย์ เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชนสั่งนำเข้าวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ทั้งหมดมีจำนวนกว่า 8.6 ล้านโดส โดยในจำนวนนี้จะเป็นวัคซีนของสภากาชาดไทย 1 ล้านโดส และโรงพยาบาลรามาฯและศิริราชอีก 1 แสนโดส

 

โดยลอตแรกจะได้รับในเดือนพ.ย. และธ.ค. นี้จำนวน 1.9 ล้านโดส ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งมอบจนครบทั้งหมดกว่า 8.6 ล้านโดสในเดือนมี.ค. 2565

นายแพทย์ เฉลิม หาญพาณิชย์

“วัคซีนทั้งหมดที่สั่งไปมีจำนวนกว่า 8.6 ล้านโดส โดยในจำนวนนี้จะเป็นวัคซีนของสภากาชาดไทย 1 ล้านโดส และโรงพยาบาลรามาฯและศิริราชอีก 1 แสนโดส โดยทั้งหมดจะส่งมอบภายในเดือนมี.ค. 2565”

 

ส่วนการกระจายวัคซีนให้กับโรงพยาบาลเอกชนนั้นจะคิดตามสัดส่วนที่ได้รับ โดยลอตแรกที่สั่งไปคือ 1.9 ล้านโดส เมื่อได้รับวัคซีนจะจัดสรรในสัดส่วน 40% จะกระจายไปให้แต่ละโรงพยาบาลและโรงพยาบาลจะฉีดให้กับผู้ที่จองเรียงตามลำดับภายในเดือนพ.ย.-ธ.ค. ส่วนอีก 60% ที่เหลือจะทยอยส่งมอบจนครบ

 

โดยโมเดอร์นาที่ได้รับทั้งหมดจะเป็นโมเดอร์นา เจนเนอเรชั่น 1 ซึ่งมีผลวิจัยแล้วพบว่า การฉีดเพื่อสร้างภูมิต้านทานเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้ดีที่สุด

สมาคมรพ.เอกชน ยืนยัน “โมเดอร์นา” พร้อมจัดสรร 40% พย. นี้ จองก่อนฉีดก่อน

ส่วนผู้ที่จองวัคซีนโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชนนั้น จะขึ้นอยู่กับการจัดสรรของโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งใครที่จองก่อน ก็จะจัดสรรตามคิวนั้นๆ ซึ่งเชื่อว่าทุกโรงพยาบาลมีการบริหารจัดการอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี วัคซีนโมเดอร์นาที่สั่งจองผ่านโรงพยาบาลเอกชนทุกโดสในราคา 1,650 บาท มีขนาดความแรง 100 ไมโครกรัม ซึ่งรวมค่าบริการการฉีดและประกันกรณีที่เกิดผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนด้วย