วัคซีนโมเดอร์นา “ซิลลิค ฟาร์มา” ยืนยันส่งมอบเข้าไทยล็อตแรกเดือน พ.ย.นี้

14 ต.ค. 2564 | 04:33 น.

ความคืบหน้า วัคซีนโมเดอร์นา บริษัท “ซิลลิค ฟาร์มา” ยืนยันว่าจะส่งมอบเข้าไทยล็อตแรกเดือน พ.ย.นี้ โดยจะทยอยส่ง 1-3 เเสนโดส

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน พร้อมด้วย แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย  ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา แถลงความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโควิดโมเดอร์นา

โดยบริษัทซิลลิคฯ ได้แจ้งความคืบหน้าว่าด้วยกฎเกณฑ์การส่งมอบที่ต้องดำเนินการตามแนวทางของบริษัทผู้ผลิตต่างชาติและเป็นแนวทางเดียวกันกับทุกประเทศที่สั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความต้องการวัคซีนจำนวนมาก

ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวว่า ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถือว่าองค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และประชาชนเป็นลูกค้าสำคัญ

บริษัทจะทำทุกทางเพื่อการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาให้เร็วที่สุด ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการติดตามวัคซีนดังกล่าวมาโดยตลอด และยืนยันว่าจะส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาให้ได้ ภายในเดือน พ.ย.นี้อย่างเเน่นอน โดยจะทยอยส่ง 1-3 เเสนโดส  

“ขอย้ำอีกครั้งว่า กำลังทำทุกวิถีทางที่จะเร่งการส่งมอบวัคซีนโควิดโมเดอร์นาให้แก่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด คาดว่าวัคซีนโควิดโมเดอร์นา จำนวน 1.9 ล้านโดส มีกำหนดจะมาถึงประเทศไทยภายในไตรมาส4 ปี 2564 โดยจากกำหนดการล่าสุดที่ได้รับแจ้งจากโมเดอร์นา คาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนไปแล้วนั้น คาดว่ายังคงสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565”

ด้วยสถานการณ์ที่ความต้องการวัคซีนโควิดทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูง แซดพี เทอราพิวติกส์ รวมทั้งโมเดอร์นา กำลังพยายามหาทางเลือกอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ เพื่อทำให้บริษัทฯ สามารถส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อจัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติมจากโมเดอร์นาสำหรับแหล่งผลิตในสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินการยื่นขออนุมัติต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) เพี่อเป็นแหล่งผลิตสนับสนุนเพิ่มเติมต่อไป

ส่วนประเดนที่ทางที่ทางซิลลิค ฟาร์มา บอกว่าวัคซีนจะเข้ามาในเดือน พ.ย. นี้แล้วประชาชนจะได้ฉีดเมื่อไหร่นั้น ภญ.สุนัยนา ยืนยันว่า บริษัทจะทราบล่วงหน้าว่าผ่านคุณภาพจากบริษัทผู้ผลิต 1-2 สัปดาห์ เมื่อมาถึงไทยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะตรวจสอบ 3-5 วัน ก็จะส่งมาที่แวร์เฮ้าส์ของซิลลิค ฟาร์มา และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเอกชน

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม  กล่าวว่า องการเภสัชกรรม ร่วมกับ สมาคมโรงพยาบาลเอกมีการทำสัญญาซื้อโมเดอร์นาจากซิลลิค ฟาร์มา ดำเนินการลงนามมากว่า 3 เดือน ตั้งเเต่เดือน ก.ค. ได้ติดตามเร่งรัด กำชับ มาโดยตลอด ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ คำนึงความคาดหวังของประชาชนเพราะเป็นวัคซีนที่ประชาชนซื้อเอง ไม่ใช่งบประมาณของรัฐ

“เราพูดคุยความคืบหน้ากันทุกวัน พยายามชี้เเจงให้ทราบ ที่ผ่านมาล่าช้า เราไม่สามารถอัพเดทข้อมูลได้ ทางองค์การฯ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้เป็นผู้ซื้อตามสัญญา ก็เสียหาย เพราะตอนแรกบอกว่าจะเข้ามาใน เดือน ต.ค. แต่เห็นว่ามีข้อติดขัด เดือน พ.ย. จะชัดเจน หากไม่เข้ามาในเดือน พ.ย. ก็ต้องดูสัญญา ให้กองกฎหมายได้เตรียมหาทางออกเอาไว้ เเต่ไม่ได้คาดหวังจะเป็นเเบบนั้น”

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน  กล่าวว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สั่งจองล็อตแรก 3.9 ล้านโดส ปัญหาคือเรื่องของกำหนดระยะเวลาที่นำเข้ามา ก็เกิดกระแสต่างๆ เกิดความลำบากต่อการจัดการ

“เราบอกออกไปว่า 15 ต.ค. สมาคมโรงพยาบาลก็ดีลตรงกับลูกค้า 1:1 จำนวน 3.9 ล้านคน กระเเสต่างๆเกิดความลำบากยากต่อการจัดการ เพราะไม่ชัดเจนว่าจะเข้าเมื่อไหร่ ประชาชนที่จองเข้ามามีการสอบถามเข้ามาเยอะ ไม่ว่าจะโอนสิทธิ เลื่อนฉีด สามารถทำได้ ส่วนเงื่อนไขคืนเงินไม่ได้มีการระบุเอาไว้ เเต่ก็มีประชาชนถามกลับมาอีก ว่าวัคซีนจะได้มาเมื่อไหร่ เราก็ตอบไม่ได้จริงๆ เราไม่ได้วันชัดเจน นี่ก็จะไตรมาสที่ 4 เเล้ว ประชาชนก็มีความคาดหวังเพราะเป็นเงินส่วนตัว เลือกเพราะเป็นวัคซีนที่ดี หลายคนยังไม่ยอมฉีดเข็ม 3 ร้อนใจว่าจะเข้ามาเมื่อไหร่”