‘แฟรนไชส์-โฟร์เซ่น’ จุดเปลี่ยน Siam Steak แฮมเบอร์เกอร์ไทย

25 ก.ย. 2564 | 10:27 น.

ถอดรหัสความคิด “สุภัค หมื่นนิกร” ทายาทรุ่น 2 Siam Steak แฮมเบอร์เกอร์สายพันธุ์ไทย กับก้าวย่างสำคัญสู่ทศวรรษที่ 5 ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงและการเดินหน้าฝ่าวิกฤติโควิด ที่ทำยอดขายติดลบมานานกว่า 12 เดือน กับ 2 โมเดลธุรกิจใหม่ “แฟรนไชส์-โฟร์เซ่น”

หลายคนอาจจะมองว่า “โควิด-19” คือ ปัจจัยลบ อุปสรรคใหญ่ในการเดินหน้าธุรกิจ แต่สำหรับ “สุภัค หมื่นนิกร” ทายาทรุ่น 3 ของ Siam Steak แบรนด์แฮมเบอร์เกอร์สายพันธุ์ไทยแท้ ที่ยืนหยัดอยู่ในตลาดมากว่า 40 ปี กลับมองว่า เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤติอย่าเลือกที่จะถอย ต้องมองหาโอกาส และใช้จุดแข็งที่มี เดินหน้าต่อ แม้โควิดจะฉุดรั้งให้ธุรกิจในเครือ Siam Steak มีรายได้ติดลบยาวนานกว่า 12 เดือน

 

“สุภัค หมื่นนิกร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีซี่ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล แฟรนไชส์ จำกัด ผู้บริหารร้านแฮมเบอร์เกอร์ “Siam Steak” และไส้กรอกพรีเมี่ยม “อีซี่ส์” ผู้ก่อตั้งสถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ถึงก้าวย่างสำคัญที่จะมาเป็นจุดเปลี่ยนอีกครั้งของ “Siam Steak”

 

โควิด-19 ส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจ

 

“สุภัค” หรือที่หลายคนเรียกว่า อาจารย์เอ เล่าให้ฟังว่า ด้วยโมเดลของ Siam Steak ซึ่งให้บริการร้านแฮมเบอร์เกอร์มีสาขาอยู่ราว 80 แห่ง และเกือบทั้งหมดตั้งอยู่ในโรงเรียน เมื่อโควิดทำให้โรงเรียนต้องหยุดทำการเรียนการสอน และหันไปเรียนออนไลน์แทน แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบอย่างหนัก ร้านสาขาทั้งหมดปิดให้บริการ เหลือเพียง 7 แห่งที่อยู่นอกสถานศึกษา เช่น โรงพยาบาลจุฬาฯ, การไฟฟ้าฝ่ายผลิต, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, เวชศาสตร์เขตร้อน ศาลายา และศาลอาญา เป็นต้น

‘แฟรนไชส์-โฟร์เซ่น’ จุดเปลี่ยน Siam Steak แฮมเบอร์เกอร์ไทย

นอกจากนี้ในส่วนรายได้จาก B2B ทั้งกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร รวมร้านค้าปลีกต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกันจากมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงการเฝ้าระวังแบบเข้มข้นของภาครัฐ ทำให้รายได้รวมของบริษัทจาก 100% เหลือเพียง 5-8% ตลอดระยะเวลากว่า 12 เดือนที่ผ่านมา บริษัทจึงอยู่ในภาวะติดลบทุกเดือนเป็นตัวเลขถึง 7 หลัก เพราะยังมีค่าใช้จ่ายเรื่องของโรงงาน การผลิต รวมถึงพนักงาน

 

“สุภัค” บอกว่า แม้รายได้จะติดลบต่อเนื่อง แต่ด้วยการบริหารจัดการที่มีการเตรียมแผน เตรียมความพร้อม รวมถึงการมีทุนสำรองรองรับทำให้บริษัทยังมีเงินทุน หมุนเวียนต่อเนื่อง แต่ก็ยังต้องเข้มงวดในเรื่องของการบริหารจัดการ รวมทั้งการลดต้นทุน ทั้งการลดวันทำงานพนักงาน การลดเงินเดือนระดับผู้บริหาร เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้ และรอวันที่จะกลับมาฟื้นตัว

 

ปั้นแฟรนไชส์จับคนรุ่นใหม่

 

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางวิกฤติโควิดทำให้เห็นว่า ในวิกฤติยังมีโอกาส เพราะจากการศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงการแข่งขันในธุรกิจทำให้เห็นถึงจุดแข็ง จุดอ่อนของบริษัท ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารแปรรูปทั้งไส้กรอกพรีเมี่ยม “อีซี่ส์” รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับและจัดส่งให้กับโรงแรมระดับ 5 ดาวมากกว่า 400 รายการ

‘แฟรนไชส์-โฟร์เซ่น’ จุดเปลี่ยน Siam Steak แฮมเบอร์เกอร์ไทย

รวมถึงความแข็งแรงของแบรนด์ “Siam Steak” ที่มีฐานลูกค้าที่มีแบรนด์ลอยัลตี้สูง จากความคุ้นเคยและได้รับประทานตั้งแต่เป็นเด็กจึงนำมาต่อยอดและพัฒนาโดยเดินหน้าธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์และโฟร์เซ่น โดยในธุรกิจแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ “Siam Steak” จะพัฒนาใน 2 โมเดลคือ

 

1. แฟรนไชส์ร้าน Siam Steak ทั่วไป โดยเปิดให้บริการนอกสถานศึกษา เช่น สถานีบริการน้ำมัน โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน หมู่บ้าน ตลาด สตรีทฟู้ด เป็นต้น

 

2. แฟรนไชส์ร้าน Siam Steak ในสถานศึกษา เช่น มหาวิทยาลัย, โรงเรียนเอกชน, โรงเรียนนานาชาติ เป็นต้น

 

โดยแต่ละโมเดลจะมีรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่จะมีเมนูที่แตกต่างกัน โดยจะมีการเลือกสรรเมนูที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่เป็นหลัก รวมทั้งมีการจัดทำการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า  จากศึกษาและวางแบบแผนงานมานานกว่า 6 เดือน พบว่ามีผู้สนใจติดต่อเข้ามากว่า 500 ราย

 

และมีแผนจะเซ็นสัญญาภายในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 30 ราย โดยแฟรนไชซีรายแรกจะเปิดให้บริการร้าน Siam Steak 2 สาขา โดย Siam Steak สาขาแรกตั้งอยู่ที่โครงการลานไม้ @ประชาอุทิศ 32 เปิดในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และสาขา 2 จะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมนี้

 

“จนถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีสาขาแฟรนไชส์เปิดให้บริการได้ 15-25 สาขา และเพิ่มอีก 50 สาขาในปีหน้า โดยรวมคาดว่าจะมีสาขาราว 80 แห่งในปี 2565”

 

โฟร์เซ่น ตอบโจทย์หลังโควิด

 

“สุภัค” บอกอีกว่า จากวิกฤติโควิดยังเห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และมองว่าถึงแม้โควิดจะคลี่คลายแต่พฤติกรรมเหล่านี้ยังอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของการมองหาสินค้าดีมีคุณภาพ มาประกอบอาหารเอง บริษัทจึงพัฒนาสินค้าในรูปแบบโฟร์เซ่นขึ้น พร้อมนำเสนอในรูปแบบของดีลิเวอรี

‘แฟรนไชส์-โฟร์เซ่น’ จุดเปลี่ยน Siam Steak แฮมเบอร์เกอร์ไทย

โดยมีให้เลือกทั้งคริปปี้แซนด์วิช, ไส้กรอกเยอรมัน, ขาหมูเยอรมัน เป็นต้น ซึ่งพบว่าหลังจากทดลองจำหน่ายได้ราว 2 สัปดาห์มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะชุด German Family Set ราคา 1,585 บาท

 

“เป้าหมายของ Siam Steak คือการเป็น The First Hamburger Chain Franchises in Thailand และเชื่อมั่นว่า การเดินหน้า 2 ธุรกิจใหม่นี้จะเป็น New S Curve ที่จะพลิกให้ธุรกิจกลับมาเป็นบวกในกลางปี 2565”

 

ทั้งนี้หมดแค่ส่วนหนึ่ง ยังมีอีกหลายงานที่ท้าทายและรอคอยให้ “สุภัค” เดินหน้าและตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นการเดินหน้าต่อร้าน Siam Steak ในสถาบันการศึกษาว่าจะอยู่หรือจะไป เมื่อรูปแบบการเรียนการสอนเปลี่ยนไป จำนวนลูกค้าก็ลดลง การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์อีกหนึ่งช่องทางที่ได้ทั้งเงินและแบรนด์ หรือการเดินหน้าสู่ CLMV เป้าหมายสำคัญที่รอวันพิชิต หลังจากที่เดินหน้าศึกษามาระยะหนึ่ง

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,717 วันที่ 26 - 29 กันยายน พ.ศ. 2564