“นกแอร์” แจงเหตุผลทำไมต้องขายตั๋วเครื่องบินราคาแพงจากสนามบินอู่ตะเภา

10 ส.ค. 2564 | 03:32 น.

“นกแอร์” แจง 3 เหตุผลทำไมต้องขายตั๋วเครื่องบินราคาแพง หรือสูงกว่าปกติในช่วงนี้ ย้ำไม่สร้างกำไร แค่ขอบินให้คุ้มค่าใช้จ่ายน้ำมัน เพื่อให้สามารถทำการบินได้ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทาง โดยใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นฐานเชื่อมจุดบินไปยัง7จังหวัด

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่าจากความจำเป็นในการเดินทางของผู้โดยสาร เราได้เริ่มให้บริการจากสนามบินอู่ตะเภาเพื่อเชื่อมต่อ เหนือ กลาง อีสาน ใต้ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสาร ซึ่งตลอดการให้บริการที่ผ่านมา

 

เราได้รับฟังข้อคิดเห็นของผู้โดยสารมาโดยตลอด ทั้งในด้านเส้นทางและตารางการบิน รวมถึงค่าโดยสารที่สูงกว่าปกติ เรายอมรับว่าตั๋วเราราคาค่อนข้างสูงในช่วงนี้

 

เนื่องจากปัจจุบันนกแอร์ดำเนินการภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

 

  •  ขายบัตรโดยสารได้เพียงครึ่งลำ เพื่อรักษามาตรการเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร

 

  •  ในบางเที่ยวบิน  เราต้องทำการบินเครื่องเปล่าเพื่อไปรับผู้โดยสารโดยเฉพาะ เช่นเที่ยวบินสนับสนุนโครงการนำร่องด้านการท่องเที่ยว ที่สามารถรับผู้โดยสารออกจากจังหวัดภูเก็ตได้เท่านั้น

 

  • การเปิดฐานการบินแห่งใหม่ ที่ต้องดำเนินการเคลื่อนย้ายทั้งอุปกรณ์สนับสนุนการบินและบุคลากร โดยเรามีบุคลากรปฏิบัติการหมุนเวียนสำหรับการเปิดฐานการบินอู่ตะเภามากกว่า 200 คน

“นกแอร์” แจงเหตุผลทำไมต้องขายตั๋วเครื่องบินราคาแพงจากสนามบินอู่ตะเภา

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นสิ่งที่ทำให้ต้นทุนของเราสูงมากเมื่อเทียบกับสถานการณ์ปกติ ถึงแม้ว่าการให้บริการจากอู่ตะเภาในครั้งนี้จะไม่สร้างกำไรให้กับเรา แต่เราพร้อมทำเพื่อให้บริการผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้

 

ปัจจุบันนกแอร์ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) หรือ CAAT ให้สามารถทำการบินเพื่อรองรับความจำเป็นในการเดินทางและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้โดยสาร สายการบินนกแอร์ พร้อมทำการบินระหว่างวันที่ 6-18 สิงหาคม 2564  ระหว่างท่าอากาศยานอู่ตะเภาเชื่อมต่อกับ 7 จุดบิน ได้แก่

 

  • เชียงใหม่
  • เชียงราย
  • อุดรธานี
  • อุบลราชธานี
  • นครศรีธรรมราช
  • ภูเก็ต
  • ตรัง

 

สําหรับเส้นทางบินดังกล่าว นกแอร์สามารถทำการบินได้ทั้งเที่ยวบินขาเข้าและขาออก ยกเว้นเส้นทางะหว่างอู่ตะเภาเเละภูเก็ต เปิดให้บริการเฉพาะขาออกจากภูเก็ตเท่านั้น โดยนกแอร์ ต้องตีเครื่องเปล่าจากสนามบินอู่ตะเภา  เพื่อไปรับผู้โดยสารจากภูเก็ต เดินทางกลับมายังอู่ตะเภา 

เนื่องจากจังหวัดภูเก็ต มีมาตรการยกระดับการคัดกรองการเดินทางเข้าภูเก็ต ที่จะเริ่มในวันที่ 3 ส.ค.ที่มีการปิดช่องทางภายในประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต แต่ด้วยมีผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทางออกจากภูเก็ต ซึ่งเราอยู่ระหว่างขอผ่อนผันเพื่อให้สามารถรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทางให้เข้าภูเก็ตได้

 

อย่างไรก็ตามด้วยจำนวนผู้โดยสารที่น้อยมาก เที่ยวบินก็จะต้องจัดตามตารางที่กำหนดไว้ ประกอบกับการดำเนินการตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เราไม่สามารถขายได้เหมือนได้อดีต

“นกแอร์” แจงเหตุผลทำไมต้องขายตั๋วเครื่องบินราคาแพงจากสนามบินอู่ตะเภา “นกแอร์” แจงเหตุผลทำไมต้องขายตั๋วเครื่องบินราคาแพงจากสนามบินอู่ตะเภา

ก็ทำให้ราคาขายตั๋วเครื่องบินของนกแอร์อยู่ที่ราว3พันบาทขึ้นไปต่อเที่ยวบิน ส่วนภูเก็ตราคาจะสูงกว่านี้ เพราะสายการบินต้องตีเครื่องบินเปล่าออกไปรับผู้โดยสารจากภูเก็ตออกมา เพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่ายน้ำมัน

 

เพราะวันนี้มีผู้โดยสารน้อยมาก แต่เราอยากบินเพื่อรองรับคนที่มีความจำเป็นในการเดินทางสามารถเดินทางได้ ซึ่งเรามีเครื่องบินQ400 ขนาด86ที่นั่ง เป็นเครื่องขนาดเล็กจึงสามารภทำการบินได้