หมดหน้าตักแล้ว“ไทยแอร์เอเชีย”ประกาศไม่จ่ายเงินเดือนพนักงาน100%ส.ค.นี้

31 ก.ค. 2564 | 09:49 น.

“ไทยแอร์เอเชีย”อ่วมรายได้เป็นศูนย์จากมาตรการห้ามบินภายในพื้นที่สีแดงเข้ม ล่าสุดเดือนก.ค.จ่ายเงินเดือน50% ที่เหลือเลื่อนไปจ่ายก.ย.นี้ ทั้งจะหยุดประกอบกิจการทั้งหมดเป็นการชั่วคราวในเดือนส.ค.นี้เพื่อให้พนักงานทั้ง100% ไปเข้าเงื่อนไขช่วยเหลือของประกันสังคม

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทไทยแอร์เอเชีย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าล่าสุดในการประชุมเมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม2564 ผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียได้ชี้แจงกับพนักงานว่าที่ผ่านมาจากผลกระทบของโควิด-19

 

โดยระบุว่าสายการบินได้พยายามหาวิธีในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดไฟล์ท  การเจรจาหนี้ การหมุนเวียนกำลังพล (lwp) การขอซอฟต์โลนเพื่อพยุงการจ้างงานในช่วง 1 ปีจากนี้ แต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล ขณะที่การขอเพิ่มทุนของสายการบินก็อยู่ระหว่างการดำเนินการ

 

กระทั่งล่าสุดได้รับผลกระทบมากจากโควิดระลอกที่ 3 โดยหลังสงกรานต์เป็นต้นมา ทำให้ผู้โดยสารลดลงอย่างมาก และจากมาตรการจำกัดการเดินทาง  ซึ่งเป็นผลกระทบตั้งแต่เดือนเมษายน จนถึงล่าสุดที่รัฐบาลยกระดับมาตรการล็อกดาวน์

 

ทำให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.)ออกคำสั่งให้สายการบินทุกสายหยุดทำการบินเส้นทางบินในประเทศในพื้นที่สีแดงเข้ม ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ไทยแอร์เอเชีย ต้องทยอยประกาศหยุดทำการบินเส้นทางบินในประเทศชั่วคราวทั้งหมดตั้งเเต่เดือนก.ค.ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจสายการบิน โดยเฉพาะสภาพคล่องและเงินหมุนเวียนในบริษัท

 

เมื่อไม่ได้บินรายได้จึงเป็นศูนย์ เพราะไม่มีบินเลยเหมือนเมื่อเมษายนซึ่งตอนนั้นสายการบินยังแข็งแรง แต่ตอนนี้สายการบินได้ประคับประคองสถานการณ์มาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้รุนแรงกว่าที่คาดไว้

 

ทั้งนี้บริษัทได้พยายามบริหารจัดการอย่างดีที่สุดมาตลอด รวมทั้งหาเเหล่งเงินทุนต่างๆ มาบรรเทาผลกระทบ แต่สถานการณ์ภายนอกพัฒนาไปรุนแรงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงมีความจำเป็นต้องประกาศแจ้งมาตรการระยะสั้น เพื่อเลื่อนเเละเเบ่งจ่ายเงินเดือนพนักงาน ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2564 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

โดยสายการบินได้ขอความร่วมมือพนักงานเพิ่มเติม ดังนี้

 

สำหรับเดือนกรกฎาคม2564

● พนักงานระดับผู้จัดการขึ้นไป รวมถึงผู้บริหารระดับสูง เลื่อนการจ่ายเงินเดือนทั้งหมดไปในเดือนกันยายน 2564

● พนักงานระดับปฏิบัติการขึ้นไป ที่ Active (ปฏิบัติงานอยู่)จ่ายเงินเดือน 50% และเลื่อนการจ่าย 50% ที่เหลือไปในเดือนกันยายน 2564

● พนักงานที่ Inactive (ไม่ได้ปฏิบัติงาน) เลื่อนการจ่ายเงิน 25% ไปในเดือนกันยายน 2564

หมดหน้าตักแล้ว“ไทยแอร์เอเชีย”ประกาศไม่จ่ายเงินเดือนพนักงาน100%ส.ค.นี้

 

สำหรับเดือนสิงหาคม2564

บริษัทจะหยุดประกอบกิจการทั้งหมดเป็นการชั่วคราว จึงมีความจำเป็นต้องให้พนักงานหยุดปฏิบัติงาน 100% เพื่อให้เข้าเงื่อนไขได้รับเงินช่วยเหลือในส่วนของประกันสังคม

ทั้งนี้บริษัทหวังว่าในเดือนกันยายน 2564 สถานการณ์ต่างๆจะปรับตัวดีขึ้น บริษัทได้รับแหล่งเงินทุน เเละทยอยกลับมาให้บริการเที่ยวบินต่างๆ ได้อีกครั้ง ซึ่งจะทำให้สามารถจ่ายเงินเดือนให้พนักงานตามรอบปกติได้ต่อไป

 

สายการบินขอให้ทุกคนทำความเข้าใจสถานการณ์ วางแผนทางการเงิน ประหยัดในช่วงนี้ ใช้เท่าที่จำเป็น รวมถึง การรับความช่วยเหลือจากรัฐ (เงินช่วยเหลือและประกันสังคม) และ ขอให้รักษาสุขภาพ หลีกเลี่ยงการเดินทาง มีสุขภาพแข็งแรงเพื่อวันที่จะกลับมาบิน

 

ขอขอบคุณที่ทุกคนเสียสละและเข้าใจ ทั้งนี้ผู้บริหารยังคงมีกำลังใจในการแก้ปัญหาต่อไป และขอโทษที่เราอาจจะจัดการได้ไม่ดีเท่าที่ควรจนทำให้มีผลกระทบกับทุกคน