ถอดรหัส บริหารธุรกิจ  ทายาทรุ่นสอง แบรนด์ ก๊อกน้ำ ‘SANWA’ 

16 ก.ค. 2564 | 13:15 น.

"ซันวา” แบรนด์อุปกรณ์ ก๊อกน้ำ สัญชาติไทยแท้ของ “กลุ่ม บริษัท จินดาสุข” ที่ปลุกปั้นมานานกว่า 60 ปี จนก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดที่มีมูลค่า 4,000-5,000 ล้านบาท โดยหนุ่มนักธุรกิจวัย 57 ปี “พงษ์ชัย จินดาสุข”

“พงษ์ชัย จินดาสุข” กรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดผลิตภัณฑ์ซันวา (SANWA) บริษัท จินดาสุขคอมเมอร์เชียล (1980) จำกัด และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาซาฮีไทย อัลลอย จำกัด  คือ ทายาทรุ่นสอง ที่มีส่วนร่วมในการบริหารและผลักดันให้แบรนด์สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

“พงษ์ชัย” เล่าว่า เริ่มคลุกคลีและร่วมทำธุรกิจเคียงข้างคุณพ่อ มาตั้งแต่มีโรงงานแรกเมื่อ 40 ปีก่อน ดังนั้น เขาจึงมีโอกาสได้เผชิญมาแล้วกับหลายวิกฤติ จนทำให้ได้ข้อสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “สิ่งที่ทำให้รอดพ้นวิกฤติได้ คือ ความระมัดระวัง”
  ถอดรหัส บริหารธุรกิจ  ทายาทรุ่นสอง แบรนด์ ก๊อกน้ำ ‘SANWA’ 

“การทำธุรกิจต้องไม่สะเปะสะปะขยายงานไปเรื่อย ต้องโฟกัสในสิ่งที่เชี่ยวชาญ ที่สำคัญคือ การรักษากระแสเงินสด มีทุนสำรอง เพราะเราไม่รู้วิกฤติจะรุนแรงและยาวนานแค่ไหน ขณะเดียวกันต้องบริหารจัดการให้ดี มองให้ทะลุถึงผลกระทบ ว่าเกิดกับใครบ้าง แล้วบริหารจัดการ ประคับประคองให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องผ่านวิกฤติไปด้วยกัน”
 

ในช่วงปีกว่าที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ธุรกิจด้านการประปาและสุขาภิบาลอาจได้รับผลกระทบน้อย เพราะมีลูกค้าเป็นหน่วยงานภาครัฐ เช่น การประปานครหลวง ลูกค้าภาคการเกษตรฯ ที่ยังมีความต้องการ ทำให้ 6 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายของบริษัทจึงยังเติบโต 2%

 

ทว่า เป้าหมายของบริษัท ไม่ได้หยุดอยู่แค่ตลาดในประเทศ “พงษ์ชัย” ได้ขยายตลาดสู่ภูมิภาค ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ “ซันวา” ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม รวมถึงประเทศในตะวันออกกลาง
 

แม้ภาพรวมขององค์กรขณะนี้ ยังประคองตัวได้ดี แต่ด้วยวิธีการทำงานที่ “ระมัดระวังและไม่ประมาท” ทำให้ “พงษ์ชัย” เตรียมพร้อมตลอดเวลา โดยเฉพาะในโลกที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงรวดเร็วเช่นนี้ เขาจึงคิดพัฒนาบริการใหม่ๆ ด้วย “ระบบบริหารจัดการน้ำเต็มรูปแบบ” โดยไม่พึ่งพาสินค้าเดิมๆ เพียงอย่างเดียว ซึ่งก็ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะทายาทรุ่น 3 ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ เริ่มเข้ามาช่วยบริหารงานพอดี ทำให้สามารถเข้ามาต่อยอดแนวคิดและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆได้อย่างถูกจังหวะและเวลา 
 

“พงษ์ชัย” ยอมรับว่า การทำธุรกิจในยุคนี้ “ความเร็ว” (Speed) เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะฉะนั้น เมื่อเห็นช่องทางที่เป็นโอกาสแล้ว ก็ต้องเร่งลงมือ นำข้อมูลที่มีมาต่อยอดไอเดีย พัฒนาผสานกับเทคโนโลยี พัฒนาออกมาเป็นสินค้าและบริการใหม่ๆ ซึ่งในอนาคตจะได้เห็นซอฟต์แวร์ระบบบริหารจัดการน้ำออกสู่ตลาด และจะเป็นสินค้าที่ผลักดันให้บริษัท เติบโตแบบก้าวกระโดดต่อไป
 

เป้าหมายที่ท้าทายของ “พงษ์ชัย” ไม่ใช่แค่การก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาด แต่มันคือการรักษาตำแหน่งผู้นำ พร้อมกับการนำพาองค์กรให้เติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ดังนั้น ในฐานะแม่ทัพขององค์กร จึงต้องพร้อมปรับตัวและสร้างนวัตกรรมเข้าสู่ตลาด ควบคู่กับการบริหารงานด้วนความระมัดระวัง และนั่นคือเส้นทางการเติบโตอย่างยั่งยืนของ “กลุ่มบริษัทจินดาสุข”

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,696 วันที่ 
15 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564