ต่างชาติแห่ขอCOEเข้าภูเก็ตคิ๊กออฟ"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"วันแรก1ก.ค.ผ่านแล้ว300คน

30 มิ.ย. 2564 | 10:40 น.

กระทรวงต่างประเทศ เผยยอดลงทะเบียนขอCOE ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ แล้ว 4,100 คน ผ่านการอนุมัติแล้ว500รายทั้งทยอยอนุมัติต่อเนื่อง ด้านททท.แจงคิ๊กออฟวันแรก 1ก.ค.นี้มี300คนได้เข้าภูเก็ตแล้วจาก4สายการบิน

วันที่ 30 มิ.ย. 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ปรับปรุงระบบการลงทะเบียนเข้าไทย (Certificate of Entry) หรือ COE ทางออนไลน์เพื่อรองรับนโยบาย ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ทั้งได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยทั่วโลกเตรียมความพร้อม และเปิดระบบลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อตรวจเอกสารล่วงหน้า 

ผู้ที่จะเดินทางมายัง จ.ภูเก็ต ต้องลงทะเบียนเพื่อขอรับเอกสารCEOล่วงหน้าไม่เกิน 30 วันก่อนวันเดินทางเข้าประเทศไทยโดยมีขั้นตอนเช่นเดียวกับการขอCOEสำหรับผู้เดินทางที่เข้ารับการกักกัก ในALQและALSQ ตามปกติ

โดยล่าสุดมีผู้ที่ลงทะเบียนแล้วจำนวน 4,100 คน ซึ่งกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ตรวจเอกสารยืนยันการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (Certificateof Vaccination)

ขณะนี้ตรวจอนุมัติแล้วกว่า500 ราย และตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมาสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยที่ประจำการทั่วโลกได้พิจารณาและกำลังทยอยออกเอกสารCOE สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าโปรแกรม "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" อย่างต่อเนื่อง

โดยที่มีข้อกำหนดเพิ่มเติมให้ผู้ลงทะเบียนขอCOEต้องแสดงหลักฐานการชำระค่าตรวจโควิด-19 กับโรงแรมหรือที่พัก ค่าตรวจโควิด 3 ครั้ง ประมาณ 8,000 บาท เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่ยื่นเอกสารอื่นๆ ครบแล้ว และมีกำหนดเดินทางถึงไทยในวันที่ 1 ก.ค. นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) จะจัดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ภูเก็ต ตามระยะเวลาที่พำนัก จึงสามารถยกเว้นเอกสารค่าตรวจโควิด-19

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เปิดเผยกับ " ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าภูเก็ต ในวันที่1กรกฏาคมนี้ เป็นวันแรกจากข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 09.18 น.ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ออก COE ให้นักท่องเที่ยวได้แล้วรวม300 คน โดยเป็นผู้โดยสารจาก4สายการบินที่จะทำการบินเข้าภูเก็ตในวันแรก

ได้แก่ ผู้โดยสารของสายการบินเอทิฮัดเที่ยวบินEY430 จำนวน 37 คน สายการบินกาตาร์แอร์เวยส์เที่ยวบินQR840 จำนวน 116 คน สายการบินแอลอัลอิสราเอล แอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY87 จำนวน 101 คน สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์เที่ยวบิน SQ736 จำนวน 46 คน

ทั้งนี้ผู้โดยสารทั้งหมดจะเข้าพักในโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานSHA Plus ที่จองมาตั้งแต่ก่อนการเดินทางเข้ามา

อนึ่งจากข้อมูลการจองห้องพักผ่านระบบ SHABA.com จนถึงปัจจุบันพบว่าโรงแรมมีบุ๊กกิ้งแล้วรวม2.5หมื่นรูมไนท์จากจำนวนยอดเข้าพัก5พันคน

ข่าวเกี่ยวข้อง: