“พาณิชย์”เปิด 3 ช่องทาง ให้เอกชนส่งรายชื่อผู้ถือหุ้น

19 มิ.ย. 2564 | 03:12 น.

ข่าวดี “พาณิชย์”เปิดให้บริษัทมหาชนเลือกส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์   3 รูปแบบ แผ่นข้อมูล QR Code และ URL มั่นใจ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มความสะดวกให้ภาคธุรกิจ

 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรม ได้ออกประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง การส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อประกอบคำขอจดทะเบียนของบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2564 เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ภาคธุรกิจ (บริษัทมหาชนจำกัด) ในการนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บมจ.006) เนื่องจากบริษัทมหาชนจำกัดมีผู้ถือหุ้นเป็นจำนวนมาก การนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นในรูปแบบกระดาษทำให้เกิดความไม่คล่องตัวและสิ้นเปลืองภาระค่าใช้จ่าย อีกทั้ง เมื่อกรมฯ รับเอกสารมาแล้วต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บ ทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่จัดเก็บด้วยเช่นกัน

“พาณิชย์”เปิด 3 ช่องทาง  ให้เอกชนส่งรายชื่อผู้ถือหุ้น

 ดังนั้น การออกประกาศฯ ดังกล่าวจึงเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์แก่ภาคธุรกิจและภาคราชการอย่างคุ้มค่าที่สุด ช่วยลดภาระเรื่องเอกสาร ค่าใช้จ่าย และพื้นที่การจัดเก็บได้เป็นอย่างดี   ซึ่งสาระสำคัญของประกาศฯ ดังกล่าว คือ บริษัทมหาชนจำกัดสามารถเลือกนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บมจ.006) ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ได้ 3 รูปแบบ พร้อมแนบหนังสือนำส่งและรับรองข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ แผ่นข้อมูล โดยให้ผู้ขอจดทะเบียนลงลายมือชื่อกำกับไว้บนแผ่นข้อมูล QR Code และ  URL หรือ URL ที่มีหมายเลขอ้างอิง โดยผู้ประกอบการสามารถนำส่งบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง 3 รูปแบบ (เลือกแบบใดแบบหนึ่ง) ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดหนังสือนำส่งและรับรองข้อมูลฯ ได้ทาง www.dbd.go.th

 

“การออกประกาศฯ ในครั้งนี้ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ โดยจัดให้มีกฎหมายที่สอดคล้องกับบริบทต่างๆ ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการประชาชน และมีโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกหลากหลายช่องทาง นอกจากนี้ ยังเป็นการลดต้นทุนของภาคธุรกิจโดยการส่งเสริมให้ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้กระดาษอีกด้วย”

“พาณิชย์”เปิด 3 ช่องทาง  ให้เอกชนส่งรายชื่อผู้ถือหุ้น

 ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564) บริษัทมหาชนจำกัด ดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 1,294 ราย คิดเป็น 0.16% ของจำนวนนิติบุคคลคงอยู่ทั้งหมด (นิติบุคคลคงอยู่ 799,881 ราย) ทุนจดทะเบียนรวม 5.10 ล้านล้านบาท คิดเป็นร 26.10% ของทุนจดทะเบียนนิติบุคคลคงอยู่ทั้งหมด (ทุนจดทะเบียนนิติบุคคลคงอยู่ทั้งหมด 19.54 ล้านล้านบาท)

“พาณิชย์”เปิด 3 ช่องทาง  ให้เอกชนส่งรายชื่อผู้ถือหุ้น