อินทนิล หนุน กรมป่าไม้ “แก้วเพาะกล้า”ย่อยสลาย รักษาสิ่งแวดล้อม

16 มิ.ย. 2564 | 04:30 น.

อินทนิล ร่วม กรมป่าไม้ หนุนโครงการ “แก้วเพาะกล้า” ปีที่ 3 ตั้งเป้า 5 แสนใบ ใช้วัสดุย่อยสลาย ลดการใช้ถุงดำ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

รายงานข่าวจากบริษัท บางจาก รีเทล จำกัด  เผยว่า ร้านอินทนิลเชิญชวนลูกค้าส่งมอบแก้วย่อยสลายให้กรมป่าไม้นำไปเพาะกล้าตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ลดการใช้ถุงดำเปลี่ยนเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ ตั้งเป้า 5 แสนใบถึงสิ้นปีนี้ ผ่านโครงการ “แก้วเพาะกล้า” ด้วยการมอบส่วนลดใบละ 1 บาท สำหรับแก้วพลาสติกชีวภาพที่ใช้แล้วทุกใบของอินทนิล

นายเสรี อนุพันธนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด กล่าวว่า อินทนิลมีความยินดีอย่างยิ่งในการสนับสนุนโครงการลดใช้ถุงดำและเปลี่ยนมาใช้วัสดุย่อยสลาย ในส่วนงานผลิตกล้าไม้ของสำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้ ซึ่งแม้ว่าแก้วย่อยสลายของอินทนิลจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว แต่ถ้าสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อลดขยะต่อได้อีกก็เป็นเรื่องที่ดีมาก และถือเป็นการจัดการที่สมบูรณ์ โดยที่ผ่านมาบริษัทสนับสนุนให้เกิดการนำแก้วใช้แล้ว ส่งมอบให้กรมป่าไม้ผ่านโครงการแก้วเพาะกล้า

สำหรับในปีแรกได้มอบส่วนลด 5 บาท สำหรับการส่งมอบแก้วใช้แล้ว 10 ใบ ในปีนี้ได้ปรับเงื่อนไขให้น่าสนใจขึ้น ด้วยการมอบส่วนลด 5 บาท สำหรับการส่งมอบแก้วใช้แล้ว 5 ใบ และพิเศษ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน ลูกค้าสามารถสะสมแก้วได้สูงสุดถึง 50 ใบ เพื่อใช้แทนส่วนลด 50 บาท สำหรับการซื้อเครื่องดื่ม 1 แก้ว ที่ร้านอินทนิลทุกสาขาทั่วประเทศ ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

อินทนิล หนุน กรมป่าไม้ “แก้วเพาะกล้า”ย่อยสลาย รักษาสิ่งแวดล้อม

ด้านนายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมป่าไม้ใช้ถุงดำพลาสติกสำหรับเพาะกล้าไม้ ปีละ 100 ล้านใบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็ได้มีคำสั่งให้กรมป่าไม้หาแนวทางในการใช้วัสดุย่อยสลายมาโดยตลอด แต่พลาสติกชีวภาพก็มีต้นทุนและเงื่อนไขการใช้งานที่ค่อนข้างจำกัด ที่ผ่านมาอินทนิลผลิตแก้วย่อยสลายปีละ 20 กว่าล้านใบ ถ้าลูกค้าทุกคนของอินทนิลช่วยกันรวบรวมแก้วใช้แล้วส่งมอบให้กรมป่าไม้ผ่านโครงการแก้วเพาะกล้า จะสามารถลดการใช้ถุงดำไปได้ถึง 20%

“กรมป่าไม้ยินดีให้การสนับสนุนและช่วยประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ และหวังว่าหลังจากนี้ เราจะสามารถรวบรวมแก้วจากโครงการได้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งต้องขอขอบคุณอินทนิล ร้านกาแฟสีเขียวภาคเอกชนที่ช่วยขับเคลื่อนเรื่องสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากการแบกรับต้นทุนของการใช้แก้วย่อยสลายซึ่งสูงกว่าแก้วพลาสติกโดยทั่วไปถึง 3 เท่าแล้ว อินทนิลยังยินดีมอบส่วนลดให้อีกใบละ 1 บาท สำหรับลูกค้าที่นำแก้วใช้แล้วมามอบให้กรมป่าไม้อีกด้วย”

อินทนิล หนุน กรมป่าไม้ “แก้วเพาะกล้า”ย่อยสลาย รักษาสิ่งแวดล้อม

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความยั่งยืนและสื่อสาร​องค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นนโยบายหลักของกล่มธุรกิจบางจากฯ เป็นพันธกิจที่เราให้ความสำคัญมาตลอดระยะเวลา 15 ปีของอินทนิล ผ่านโครงการที่อินทนิลริเริ่มเป็นรายแรก ๆ ด้วยความมุ่งมั่นและจริงจังอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การสนับสนุนให้ลูกค้าใช้แก้วส่วนตัว การเปลี่ยนแก้วทุกใบเป็นแก้วย่อยสลายที่ผลิตจากพืช 100% เปลี่ยนเป็นถุงกระดาษ เปลี่ยนเป็นหลอดย่อยสลาย เปลี่ยนเป็นฝายกดื่ม เหล่านี้มีต้นทุนที่สูงกว่าบรรจุภัณฑ์ทั่วไป และอินทนิลไม่ได้ทำเพราะเป็น CSR แต่เราทำมาจากแนวความคิดในการดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง

ปัจจุบัน ร้านอินทนิล บริหารโดย บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ภายใต้บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีสาขารวม 700 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็นในสถานีบริการน้ำมันบางจากประมาณ 450 สาขา และนอกสถานีบริการน้ำมันบางจากอีกประมาณ 250 สาขา โดยในปี 2563 ที่ผ่านมา อินทนิลได้รับรางวัลรางวัลบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ECO Package) จาก Thai Star Packaging Awards ซึ่งข้อมูล ณ ปี 2563 บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด คือผู้ใช้แก้วพลาสติกชีวภาพ ที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“อินทนิล”จัดโปร ขานรับหวานน้อยสั่งได้

“อินทนิล”ลด 10 บาทต่อแก้วทุกเมนู ผู้ฉีดวัคซีน

อินทนิลโต 60% ขายออนไลน์โตสวนกระแสโควิด-19

‘อินทนิล’ชู ECO Brandสู่ร้านกาแฟสีเขียว

บางจากรีเทลปรับทัพบริการจัดส่งสินค้ากว่า 200 สาขา ทั่วประเทศ