ด่วน"การบินไทย"ได้ไปต่อศาลฯเห็นชอบแผนฟื้นฟู-ตั้ง5ผู้บริหารแผน

15 มิ.ย. 2564 | 04:20 น.

"การบินไทย"ศาลล้มละลายไฟเขียวแผนฟื้นฟู ทั้งเห็นชอบตั้ง5ผู้บริหารแผนแล้ว พร้อมเดินหน้าฟื้นธุรกิจ

วันนี้(15มิถุนายน2564)เวลา10.00น. ศาลล้มละลายนัดฟังคำสั่งเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และมีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูการบินไทยแล้ว

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าในวันนี้ศาลล้มละลายกลางมีมติเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูการบินไทย และเห็นชอบแต่งตั้งคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูเรียบร้อยแล้วก็จะทำให้การบินไทยเดินหน้าต่อได้ 

โดยผู้บริหารแผนมี 5 คน ประกอบด้วย 1. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ 2. นายพรชัย ฐีระเวช 3. นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ 4. นายไกรสร บารมีอวยชัย และ 5. นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร โดยจะเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารธุรกิจของบริษัทการบินไทย และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

ผู้บริหารแผนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าหนี้ทุกราย และขอให้เจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจและให้บริการ 

โดยแผนธุรกิจที่จะกลับมาให้บริการด้านการบินทันทีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง และเชื่อว่าการบินไทยจะสามารถฟื้นฟูธุรกิจให้เป็นสายการบินแห่งชาติที่แข็งแกร่งและสร้างกำไรในระยะยาว

อีกทั้งภายหลังจากตนได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บริหารแผน การที่ตนจะออกจากตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารการบินไทยจะมีการเปิดสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารการบินไทยใหม่หรือไม่ ขึ้นอยูู่กับคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟู

อย่างไรก็ตามวันนี้ศาลล้มละลายกลางได้กำหนดนัดฟังคำสั่งศาลในการพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ซึ่งหลังจากที่ศาลล้มละลายกลางได้รับคำคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้จำนวน 2 ฉบับ คำชี้แจงของผู้ทำแผน ตลอดจนความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในประเด็นต่าง ๆ แล้ว 

 

ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไขตามมติของที่ประชุมเจ้าหนี้ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ซึ่งมีผลให้ผู้บริหารแผนที่ถูกเสนอชื่อตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไข กล่าวคือ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายพรชัย ฐีระเวช นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ นายไกรสร บารมีอวยชัย และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้บริหารแผนซึ่งจะมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารธุรกิจของบริษัทฯ และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป 

บริษัทฯ ขอขอบคุณศาลล้มละลายกลาง เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี เจ้าหนี้ ลูกค้า คู่ค้า ผู้ทำแผนทั้ง 7 ท่าน และพนักงานทุกคนที่มีส่วนทำให้แผนฟื้นฟูกิจการได้รับความเห็นชอบ มอบโอกาสให้การบินไทยสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

ผู้บริหารแผนและพนักงานทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้แผนฟื้นฟูกิจการประสบความสำเร็จ และเพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าหนี้ทุกราย และขอให้เจ้าหนี้และลูกค้าของการบินไทยเชื่อมั่นว่าการบินไทยพร้อมที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจและให้บริการ เพื่อกลับมาเป็นองค์กรที่สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

สามารถสร้างความภาคภูมิใจแก่ประเทศ ไทยและคนไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ ที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศต่อไป

ข่าวเกี่ยวข้อง: