4 บิ๊กฟู้ดดีลิเวอรียอมหั่นค่า GP เหลือ 25%

28 พ.ค. 2564 | 12:09 น.

สขค. เผย 4 บิ๊กฟู้ดดีลิเวอรี Grab- Foodpanda- Lineman-Gojek ยอมลดค่า GP ลงเหลือ 25% แต่ให้เวลาแค่ 1 เดือน พร้อมตั้งเงื่อนไขส่วนลด เผยหากโควิดยังระบาดไม่หยุดจะขอให้ปรับลดอีก

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้เชิญผู้แทนผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร (Food Delivery) จำนวน 5 ราย ได้แก่ Grab, Lineman, Gojek, Foodpanda และ Robinhood เข้าร่วมหารือผ่านการประชุมทางออนไลน์ ขอความร่วมมือลดค่า Gross Profit (GP) ที่มีการเรียกเก็บในอัตราสูง ร้อยละ 30 - 35 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารรายย่อย (SMEs) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดควิด- 19  ที่ไม่สามารถให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้ตามปกติ จำเป็นต้องพึ่งพาการให้บริการผ่านบริการรับส่งอาหาร (Food Delivery) มากขึ้น ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อนจากรายได้ที่ลดลง

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(สขค.) เปิดเผยว่า ผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้ง 5 ราย ได้ให้ความร่วมมือในการลดค่า GP เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.Grab ปรับลดค่า GP จากเดิม 30 % ลดเหลือ 25 % ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 โดยร้านอาหารจะต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลด 100 ออเดอร์แรกต่อร้านค้า

 2.Foodpanda ปรับลดค่า GP จากเดิม 30 % ลดเหลือ 25 % ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยร้านอาหารไม่ต้องลงทะเบียน

 3.Lineman ปรับลดค่า GP จากเดิม 30 % ลดเหลือ 25 % ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลดยอดขาย 10,000 บาทแรกต่อร้านค้า

4.Gojek ปรับลดค่า GP จากเดิม 30 % ลดเหลือ 25 % ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม – 27 มิถุนายน 2564 โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 24 – 30 พฤษภาคม 2564

5.Robinhood ไม่เก็บค่า GP และช่วยทำโปรโมชั่นให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร นอกจากนี้ผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มบางรายไม่เรียกเก็บค่า GP สำหรับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารที่ส่งอาหารเองหรือให้มารับอาหารที่ร้านค้า

สมศักดิ์  เกียรติชัยลักษณ์

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป สขค. จะขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร (Food Delivery) ปรับลดอัตราค่า GP ต่อไปอีก และจะมีการกำกับดูแลอัตราค่า GP และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เช่น ค่าโฆษณา ค่าใช้จ่ายการส่งเสริมการขาย เป็นต้น ที่มีการเรียกเก็บจากผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารอย่างเป็นธรรม

ดังนั้น หากผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารพบว่าผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร (Food Delivery)  มีการเรียกเก็บค่า GP และค่าธรรมเนียมอื่นๆอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า จะมีโทษปรับทางปกครอง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด และสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า สขค. โทร. 0 2199 5444 หรือทางเว็บไซต์ www.otcc.or.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จุรินทร์ "เคาะ" ลดค่าGPเหลือ 25%

รอคำตอบ 4 บิ๊กฟู้ดดีลิเวอรี่ลดค่า GP

เซ็นทรัลดึง 450 ร้านอาหาร-แฟชั่นดัง เสริมบริการ “ดีลิเวอรี่-ช้อปออนไลน์” สู้โควิด

ซีอาร์จี-แกร็บ ปั้น GrabKitchen รับยอดพุ่งช่วงโควิด

แกร็บ ประกาศช่วยร้านอาหารจ่าย GP เกิน 25%

กขค.เชือดจริง ล้งผลไม้ เอาเปรียบเกษตรกร