ทูตเกษตร ยัน “ด่านโม่ห่าน-ด่านโหย่วอี้กวน” เปิดปกติ

29 เม.ย. 2564 | 12:00 น.

สยบข่าวลือ “บิ๊ก ผอ.สวพ.6” เช็กตรงทูตเกษตร ยัน “ด่านโม่ห่าน-ด่านโหย่วอี้กวน” เปิดปกติ วอนอย่าทำร้ายทุเรียนไทย “เช็กก่อนแชร์”

สืบเนื่องจากกรณีที่มีมีผู้ไม่หวังดี โพสต์ข้อความว่าหยุดซื้อผลผลิต “ทุเรียน” เนื่องจากมีการปิดด่านโม่หาน และด่านโหย่วอี้ กวน เพราะเจอ “โควิด-19” นั้น

 

ชลธี นุ่มหนู

 

นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) กรมวิชาการเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ข่าวนี้ไม่เป็นความจริงเลย ทาง สวพ.6 ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้รับการยืนยันจากด่านตรวจพืชส่งออกทางบก ได้แก่ มุกดาหาร หนองคาย บึงกาฬ นครพนม เชียงของ เปิดทำการปกติไม่มีการปิดด่านแต่อย่างใด และ ตรวจสอบกับท่านทูตเกษตร ซึ่งท่านได้ตรวจสอบแล้วพบว่าที่ด่านโหย่วอี้กวน และด่านโม่หาน ด่านเปิดทำการปกติไม่มีการปิดด่านแต่อย่างใด

 

“ความจริงด่านแค่สั่งหยุดฆ่าเชื้อ แต่คนไปโพสต์ ว่าด่านปิดเพราะโควิด สวพ.6 ก็ต้องทำหน้าที่ลงไปแก้ข่าว และผมก็ลงไปพบกับคนที่โพสต์ด้วย ไปถาม ซึ่งทางผู้โพสต์ ก็บอกว่าโพสต์ด้วยความตกใจ และไม่รู้ว่าจะส่งผลกระทบอะไรรุนแรง ขนาดนี้ อย่างไรก็ดีเป็นถือว่าเป็นบทเรียน ในขณะที่ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้การส่งออกทุเรียนของภาคตะวันออกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยให้สามารถระบายผลผลิตออกสู่ตลาดได้อย่างเต็มที่"

“ด่านโม่ห่าน-ด่านโหย่วอี้กวน” เปิดปกติ

 

นายชลธี กล่าวว่า อยากให้รับฟังข่าวสารโดยใช้วิจารณญาณในการรับชม เพราะอาจจะมีผู้ไม่หวังดี อาจจะทำลาย ทุบราคาตลาด ให้ทุเรียนราคาตกลงมา เพราะฉะนั้นเมื่อรับฟังข่าวแล้วควรจะพิจารณาให้ดี หรือสอบถามรายละเอียดไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องว่าจริงเท็จประการใด เรื่องของการแชร์ข่าว ขอให้เช็กก่อน ไม่เช่นนั้น จะสร้างความเสียหายในภาพรวมได้ พร้อมเรียกร้องร่วมมือกันเพื่อความยั่งยืนของทุเรียนไทย

สำหรับราคารับซื้อทุเรียน ณ วันที่ 29 เมษายน 2564

แผงเฉียนหลง

 

 

แผงทุเรียนเฮียต้อม

แผงทุเรียนหย่งเฮ่า