ฮ่องกงแอร์ไลน์นำร่องใช้ Travel Pass

02 เม.ย. 2564 | 11:00 น.

ฮ่องกงแอร์ไลน์ เตรียมทดลองใช้พาสปอร์ตสุขภาพดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการของสายการบิน เร่งเปิดพรมแดนและเดินทางระหว่างประเทศ ใช้แอป Travel Pass ของ IATA ช่วยการตรวจสอบคัดกรองโควิด-19 ตามเกณฑ์ประเทศปลายทางกำหนด แบบไม่ยุ่งยาก โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์ตรวจโรคที่ได้รับการรับรอง ณ ประเทศต้นทาง เผย ผู้โดยสารสามารถลิงก์ผลการตรวจโควิด-19 ไปยังพาสปอร์ตดิจิทัลของตัวเองที่สร้างขึ้นบนแอปได้ด้วย

Chris Birt ผู้อำนวยการฝ่าย Service Delivery สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ได้แสดงความคิดเห็นว่า การที่ IATA ริเริ่มโครงการผ่านระบบดิจิทัลที่คำนึงถึงลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งช่วยให้ทั้งนักเดินทางและสายการบินบริหารจัดการกับเอกสารรับรองสุขภาพที่พิสูจน์ได้ เพื่อพร้อมรับการเดินทางในอนาคต ในช่วงทดลองใช้งาน สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association: IATA) เพื่อทดสอบ "Lab App" ซึ่งเป็นโมดูลที่สำคัญสำหรับ Travel Pass โดยทางสายการบินจะขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารบางเส้นทางเข้าร่วมโครงการ ด้วยการดาวน์โหลดแอปเป็นอันดับแรก แล้วสร้างโปรไฟล์ดิจิทัลก่อนที่จะเลือกผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่เข้าร่วมทดสอบหาเชื้อ

ฮ่องกงแอร์ไลน์นำร่องใช้ Travel Pass

สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์พร้อมที่จะให้ข้อมูล เพื่อช่วยในการพัฒนาแอป Travel Pass และจะยังสนับสนุนความพยายามของ IATA ในการเป็นกำลังสำคัญ เพื่อพลิกฟื้นการเดินทางระหว่างประเทศ สืบเนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และการปรับเปลี่ยนมาตรการการเดินทางข้ามพรมแดนของรัฐบาลประเทศต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง 

Travel Pass เป็นแอปที่เหมาะสมสำหรับผู้โดยสารในการเข้าถึงข้อมูลการเดินทางที่อัปเดตที่สุด ช่วยให้ผู้โดยสารมั่นใจได้ว่า จะสามารถปฏิบัติตามข้อบังคับล่าสุดในการเดินทางเข้าประเทศได้ และเอื้อต่อการดูแลจัดการเอกสารแสดงข้อมูลสุขภาพแบบดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย ช่องทางที่นี้ปลอดภัยและปกป้องด้วยการเข้ารหัส ช่วยให้ห้องแล็บที่ลงทะเบียนตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลของผู้โดยสาร ส่งผลการตรวจหาเชื้อโควิด หรือหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนไปที่โทรศัพท์มือถือของผู้เดินทาง หลังจากนั้น ข้อมูลเหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบเพื่อดูว่าเป็นไปตามข้อบังคับด้านการตรวจหาโควิด-19 ในระเบียนข้อมูลทั่วโลกของ IATA หรือไม่ โดยมีสายการบิน รวมถึงสนามบินหลายแห่งทั่วโลกได้นำระบบนี้ไปใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับต่างๆ ก่อนที่ผู้โดยสารจะได้รับสถานะ "OK to Travel" ให้เดินทางได้

ฮ่องกงแอร์ไลน์นำร่องใช้ Travel Pass

Nick Careen รองผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Airport, Passenger, Cargo, Security ของ IATA กล่าวว่า การกลับมาเปิดให้บริการของอุตสาหกรรมการบินระหว่างประเทศที่ปลอดภัย เป็นภารกิจแรกในโครงการ Travel Pass ของ IATA การร่วมทดลองใช้แอป Travel Pass กับสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ถือเป็นการสาธิตให้เห็นว่า เทคโนโลยีนี้สามารถช่วยจัดการเอกสารรับรองสุขภาพได้อย่างปลอดภัย สะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพอย่างไร

การท่าอากาศยานฮ่องกง (Airport Authority Hong Kong) และสำนักผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ (Government Chief Information Officer) ได้ร่วมสังเกตการณ์โครงการนำร่องร่วมกับสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์

ฮ่องกงได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในฮ่องกง โดยนักเดินทางที่มาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ รวมถึงผู้ที่มาจากประเทศความเสี่ยงปานกลางแต่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไว้แล้ว จะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามโรงแรมที่รัฐกำหนด และติดตามประเมินตนเองอีกหนึ่งสัปดาห์ นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังได้หารือกับ 16 ประเทศ เพื่อให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางข้ามประเทศได้ และเพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนได้รับการป้องกันที่เพียงพอ ลูกเรือของสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออย่างสม่ำเสมอ และลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนตามโครงการฉีดวัคซีนของฮ่องกง นอกจากการตรวจหาโควิด-19 แล้ว สายการบินยังสนับสนุนให้ผู้โดยสารฉีดวัคซีนทันที เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับการเดินทางที่จะนำมาบังคับใช้ในอนาคต

ฮ่องกงแอร์ไลน์นำร่องใช้ Travel Pass

ข่าวที่เกี่ยวข้อง