อคส.ลุยเอาผิดถุงมือยาง 3บิ๊กหนาวโทษสูงสุดไล่ออก

29 มี.ค. 2564 | 08:25 น.

อคส.ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 3 เจ้าหน้าที่รัฐคดีทุจริตถุงมือยาง ตีกรอบ 30 วันเสร็จ โทษสูงสุด “ไล่ออก”ไล่บี้คืนเงินมัดจำ 2,000 ล้านพร้อมดอกเบี้ย พร้อมส่งข้อมูลให้ป.ป.ช.ชี้ขาด

 

 

ใกล้ความจริงที่จะกระชากหน้ากากคนโกงสำหรับโครงการการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า  112,500 ล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) หลังจากผลสอบสวนต่าง ๆ ทยอยแล้วเสร็จ โดยเฉพาะผลสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่มี พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ อคส. เป็นประธาน ได้สืบสวนเสร็จสิ้นแล้ว  

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. เผยว่า ล่าสุด อคส.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุดประกอบด้วย คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง โทษสูงสุดคือไล่ออกและให้ออก โดยมีกรรมการจากจากกระทรวงพาณิชย์ 4 คน มีกรอบระยะเวลา 30 วัน และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด 3 คน มีตัวแทนจากผู้แทนอัยการ กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ มีกรอบระยะเวลา 60 วัน ซึ่งสอบรับผิดทางละเมิดจะเป็นการติดตามเงินอคส.ที่มัดจำถุงมือยาง 2,000 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย จากผู้ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ 3 ราย ที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้แก่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการ อคส. และเจ้าหน้าที่บริหารอคส. ระดับ 8 คือ นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์ โดยส่งข้อมูลผลการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดได้จัดส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้วเช่นกัน ส่วนผลสอบจะออกมาเมื่อใดขึ้นอยู่กับป.ป.ช.

“คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงมีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน  ส่วนจะเริ่มนับวันพิจารณาสอบสวนเมื่อไรนั้น  ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการฯ ได้รับหนังสือเมื่อไร และประธานคณะกรรมการฯจะเริ่มประชุมนัดแรกได้เมื่อไร ซึ่งจะนับตั้งแต่วันนั้นในการพิจารณาโดยอาจจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับคณะกรรมการน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและหาตัวผู้กระทำผิดได้ในไม่ช้านี้”  

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,665 วันที่ 28 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2564