“พานาโซนิค” แจง ทำไมปิดโรงงานในไทย   

21 พ.ค. 2563 | 05:56 น.

พานาโซนิค แจงเหตุ ทำไมปิดโรงงานผลิตตู้เย็น-เครื่องซักผ้าในไทยโยกไปเวียดนาม เพื่อเพิ่มโปรดักทิวิตี้และบริหารจัดการต้นทุนตามนโยบายบริษัทแม่

นางสาวศิริรัตน์  ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไปสายสื่อสารองค์กร บริษัท พานาโซนิค แมนเนจเม้นท์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  การควบรวมโรงงานผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปอยู่ที่ประเทศเวียดนาม เป็นไปตามนโยบายของบริษัท พานาโซนิค ประเทศญี่ปุ่น ที่มีการทบทวนแผนการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่ม Productivity  เนื่องจากโรงงานที่เวียดนามมีขนาดใหญ่กว่า มีความพร้อม สามารถบริหารจัดการด้านการผลิตและต้นทุนได้

“พานาโซนิค” แจง ทำไมปิดโรงงานในไทย   

โดยประเทศไทยจะปิดดำเนินการ 2 บริษัท จากปัจจุบันที่มีอยู่ 20 บริษัท ได้แก่ บริษัทที่เป็นโรงงานผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ก่อตั้งในปี  2522 มีพนักงานจำนวน 760 คน และบริษัทวิจัยและพัฒนา (R&D) ตู้เย็นและเครื่องซักผ้า ก่อตั้งในปี 2548  มีพนักงาน 40 คน โดยทั้ง 2 บริษัท ตั้งอยู่ที่ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ขณะที่โรงงานที่เหลือ จะมุ่งเน้นการผลิตแบตเตอรี่ , บิวตี้ โปรดักส์  , ไลท์ติ้ง , ชิ้นส่วนยานยนต์ , เครื่องเสียงรถยนต์  รวมถึงสินค้าในกลุ่ม Appliances Company อื่นๆ

 

สำหรับ พานาโซนิค ประเทศไทย ในปี 2561 (เมษายน 2561-มีนาคม 2562)  มีผลประกอบการรวม  9.1 หมื่นล้านบาท  แบ่งสัดส่วนการขายออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่   กลุ่ม Appliances Company (AP)  24% กลุ่ม Eco Solutions Company (ES)  9%  กลุ่ม Connected Solution Company (CNS) 2%  และกลุ่ม Automative & Industrial Systems Companuy (AIS)  65%

“พานาโซนิค” แจง ทำไมปิดโรงงานในไทย   

ขณะที่ในปี 2562 (เมษายน 2562-มีนาคม 2563) ตั้งเป้าหมายที่จะมีผลประกอบการ 9.5 หมื่นล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทในปี 2563  โดยปัจจุบันพานาโซนิค ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตเพื่อการส่งออกราว 80%  อย่างไรก็ดีหลังจากปิดโรงงานผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้า พานาโซนิค ประเทศไทย จะเป็นผู้ดูแลด้านการขายและบริการหลังการขายผลิตภัณฑ์ตู้เย็นและเครื่องซักผ้าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พานาโซนิค"ปิดโรงงานในไทย! โยกฐานไปเวียดนาม