'พฤกษา' เตรียมกดปุ่ม เปิดบริการ ' รพ.วิมุต พหลโยธิน'

22 ก.พ. 2564 | 06:32 น.

รพ.วิมุต ก้าวแรกของ 'พฤกษา' สู่ธุรกิจสุขภาพ เตรียมเปิดให้บริการครั้งแรกเดือน พ.ค.นี้ ตั้งเป้ารายได้ 400 ล้านบาท

หลังจาก บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ ภายใต้อาณาจักรของ นาย ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์  แจ้งรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวนทั้งหมด 27,143,601 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ของบริษัท เทพธัญญภา จำกัด รวมมูลค่ากว่า 708 ล้านบาท ทั้งนี้ บจ.เทพธัญญภา นั้นเป็นเจ้าของและประกอบธุรกิจโรงพยาบาลดัง 'เทพธารินทร์' ที่เปิดบริการมาแล้ว 30 ปี  และยังถือหุ้นในบริษัทย่อยอีก 5 บริษัท ได้แก่

1. บริษัท ดีเอ็ม ฟู้ด จำกัด 
2.บริษัท แลปพลัส วัน จำกัด 
3. บริษัท อินเตอร์เวนชั่น คอนซัลติ้ง แอท เทพธารินทร์ ฮอสพิทอล จำกัด 
4. บริษัท ศูนย์ทันตกรรมเทพธารินทร์ จำกัด 
และ 5. บริษัท คอนทัวส์เอ็กซเพรส (ประเทศไทย) จำกัด

ตอกย้ำ สู่การเข้าสู่ธุรกิจใหม่ในกลุ่มสุขภาพอย่างเต็มตัวของพฤกษา โฮลดิ้ง ที่อนาคตไม่ได้ทำธุรกิจแค่ซื้อขายที่ดิน และโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัยปีละ 30-40 โครงการแล้วเท่านั้น 
 

'พฤกษา' เตรียมกดปุ่ม  เปิดบริการ ' รพ.วิมุต พหลโยธิน'

ขณะล่าสุด (22 ก.พ.) นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิมุต โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผย ถึงความคืบหน้าในธุรกิจกลุ่มสุขภาพ โดยเฉพาะโรงพยาบาลวิมุต พหลโยธิน ซึ่งเป็นโครงการลงทุนนำร่อง ว่า หลังจากบริษัทดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปี 2560 ด้วยงบลงทุนเกือบ 5,000 ล้านบาท รูปแบบ อาคารสูง 18 ชั้น บนพื้นที่ขนาด 4 ไร่ ริมถนนพหลโยธิน ใกล้สี่แยกสะพานควาย (ติดกับธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่) ภายใต้แนวคิด เป็นโรงพยาบาลขั้นตติยภูมิ (Tertiary Care) จำนวน 236 เตียงนั้น จะพร้อมเปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคม  นี้  

โดยโรงพยาบาลวิมุต สามารถรักษาโรครุนแรง และซับซ้อนได้ ออกแบบตามมาตรฐานสากล JCI มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รักษาได้ตรงจุดด้วยเทคโนโลยี และเครื่องมือที่ทันสมัย โดยมีค่าใช้จ่ายที่เข้าถึงได้  มีศูนย์เฉพาะทางที่โดดเด่นคือ ศูนย์กระดูก หัวใจ สมอง  ศูนย์เบาหวานครบวงจร และจัดตั้ง ศูนย์ผู้สูงอายุ (Geriatric center) เพื่อตอบโจทย์การเป็นสังคมผู้สูงอายุ 

รวมทั้งให้ความสำคัญกับกลุ่มโรค NCDs (โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง) ซึ่งมีสถิติการเจ็บป่วยสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว มีแพทย์ประจำครอบครัว (Family Medicine Doctor) ดูแลสมาชิกในครอบครัวแบบองค์รวม มี Transitional care ฟื้นฟูหลังการเจ็บป่วย เพื่อเตรียมผู้ป่วยก่อนกลับบ้าน รวมทั้งเปิด Nursing Home ในโรงพยาบาล 
 

ทั้งนี้ เพื่อการเติบโตและก้าวหน้าของธุรกิจโรงพยาบาล จากกรณีโรงพยาบาลวิมุตได้เข้าลงทุนในโรงพยาบาล  เทพธารินทร์ ถนนพระราม 4  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงเชี่ยวชาญในด้านโรคเบาหวานและต่อมไร้ท่อมานานกว่า 36 ปี  เพื่อต้องการรวมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และองค์ความรู้มา พัฒนาศูนย์เบาหวานครบวงจรให้มีความเป็นเลิศ รวมทั้งขยายผล การป้องกัน ดูแลรักษา สู่สังคมให้กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป โดยคาดจะเป็นส่วนสนับสนุนในกลุ่มรายได้ประจำให้กับบริษัทแม่ ในช่วงปี 2564 ราว 600 ล้านบาท 

ส่วนรายได้จาก  โรงพยาบาลวิมุต  ตั้งเป้าไว้อย่างต่ำ 400 ล้านบาท ในระยะ 7 เดือนของการเปิดบริการ ซึ่งอาจเป็นสัดส่วนพอร์ตรายได้ขั้นต้นให้กับบริษัทแม่ราว 1% ในช่วงปี 2564 เท่านั้น แต่ในอนาคตมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 10-20% เนื่องจากในระยะยาว ยังมีแผนเปิดโรงพยาบาลใหม่ ทั้งในรูปแบบพัฒนาเอง และการเข้าไปถือหุ้น ร่วมทุน เบื้องต้นรวม 4-5 แห่ง ซึ่งจะพิจารณาจากความพร้อมทั้งทำเลที่ตั้ง และการเจรจาทางธุรกิจที่สอดคล้องร่วมกัน รวมถึงการพัฒนาในธุรกิจสุขภาพย่อยๆ อื่นๆร่วมด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :