ยังวุ่น IFEC คัดค้านราคากลางขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่

12 ม.ค. 2564 | 02:50 น.

IFEC ออกเอกสารชี้แจง กรณีนำโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ขายทอดตลาด คัดค้านราคากลางขายทอดตลาด ทั้งแจงสินทรัพย์ของโรงแรมได้จดจำนองเป็นประกันหนี้ของบริษัทย่อย บริษัทจะต้องได้รับเงินจากการขายทอดตลาดก่อน

จากกรณีที่กรมบังคับคดี ประกาศขายทอดตลาด โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ ในราคาเริ่มต้นประมูล 2,116 ล้านบาทนั้น ภายหลังที่ โรงแรม ดาราเทวี เชียงใหม่ ล้มละลาย จากการยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของศาลอุทธรณ์

ล่าสุดบริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ IFEC ได้ออกเอกสารชี้แจง ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีข่าวการนำ โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ขายทอดตลาด โดยมีใจความสำคัญ ใน 2 ประเด็น ได้แก่

1.คัดค้านราคากลางขายทอดตลาด

2.การระบุว่า สินทรัพย์โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่  ได้จดจำนองเป็นประกันหนี้ของบริษัท บริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด และอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC ซึ่งยื่นคำร้องขอบุริมสิทธิ์จำนองไว้ตามกฎหมาย เมื่อขายโรงแรมดาราเทวีทอดตลาด ทั้งสองบริษัทจะได้รับเงินจากการขายทอดตลาดก่อน

โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่

โดยรายละเอียดการชี้แจงของIFEC ระบุ เรื่องการขายทอดตลาดทรัพย์สินโรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้

 1.คดีหมายเลขแดงที่ ผบ. 2123/2561 และคดีหมายเลขแดงที่ ผบ. 2124/2561

คดีทั้งสองคดีดังกล่าวเกิดจากการที่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บริษัท) ได้ลงนามในสัญญาประนี้ประนอมยอมความ และศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาแล้ว ตั้งแต่มื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ซึ่งปรากฎว่าผู้บริหารในขณะนั้นได้นำบริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด, บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีส แคป แมนเนจเมนท์ จำกัด และบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด และบริษัทเอ.พี.เค ดีวลลอปเมนท์ จำกัด เข้าทำสัญญาประนีประนอมยอมความด้วย

ผลจากคำพิพากษาทั้งสองคดีดังกล่าว ทำให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้ยึดทรัพย์สินของบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด  ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งหมด 87 แปลง และเจ้าพนักงานบังคับคดี ได้ประกาศขายทอดตลาดรวม 4 ครั้ง ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564, วันที่ 11 มีนาคม 2564, วันที่ 1 เมษายน 2564 และวันที่ 22 เมษายน 2564 ซึ่งคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ได้กำหนดราคาทรัพย์สิน ดังนี้

ทรัพย์สินส่วนที่หนึ่ง 18 แปลง ราคาประเมินรวม 1,343,212,890 บาท

ทรัพย์สินส่วนที่หนึ่ง 69 แปลง ราคาประเมินรวม 773,019,480 บาท

รวม 87 แปลง ราคาประเมิน 2,116,232,370 บาท

โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่

2. แนวทางการดำเนินการของบริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด และบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อิสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด ได้ดำเนินการคัดค้านการกำหนดราคาของคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ โตยได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 15มีนาคม 2564 เวลา 09:00 น.

ในส่วนของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอรชั่น จำกัด (มหาชน) (บริษัท) เห็นว่า การลงนามในสัญญาประนีประนอมยอมความ และศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความดังกล่าว ผู้บริหารในขณะนั้นได้นำบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด,บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด และบริษัทเอ.พี.เค ดีเวลลอปมนท์ จำกัด รวม 4 บริษัท เข้าทำสัญญาประประนอมยอมความด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

เนื่องจากผู้บริหารในขณะนั้น ไม่มีอำนาจกระทำการแทนบริษัทแล้ว และบริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัดบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอลพาวเวอร์ จำกัด และบริษัท เอ.พี.เค ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ก็มิได้เป็นผู้ประกัน และ /หรือ มีฐานะที่ต้องรับผิดร่วมตามกฎหมาย

แต่ต้องเข้าไปเป็นจำเลยร่วมตามคำพิพากษาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย บริษัทจึงได้ฟ้องผู้บริหารในขณะนั้นเป็นคดีอาญาต่อศาลอาญา เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3498/2561 ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งศาลอาญาได้มีคำสั่งว่า คดีมีมูล โดยกำหนดนัดสอบคำให้การในวันที่ 22 มีนาคม 2564 และคดีอาญาเป็นคดีหมายลขดำที่อ.3228/2563 ซึ่งศาลอาญาได้มีคำสั่งให้นัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 5 เมษายน 2564
 

อย่างไรก็ตามทรัพย์สินของบริษัทโรงแรมดาราเทวี จำกัด ได้จดจำนองเป็นประกันหนี้ของบริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด และบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ยื่นคำร้องขอบุริมสิทธิจำนองไว้ตามกฎหมายแล้วเช่นกัน ฉะนั้น บริษัทจะดำนินการหาแนวทางแก้ไข เพื่อให้กิดความเป็นธรรมแก่เจ้าหนี้ของบริษัททุกรายอย่างเท่าเทียมกัน ตามสถานะแห่งหนี้ต่อไป

ยังวุ่น IFEC คัดค้านราคากลางขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่

ยังวุ่น IFEC คัดค้านราคากลางขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่

ทั้งนี้ที่ผ่านมาโรงแรมดาราเทวี อยู่ในภาวะขาดทุนจนมีหนี้สินอยู่ 4,300 ล้านบาท แต่ได้เจรจาลดหนี้ลงเหลือเกือบ 2,000 ล้านบาท แต่ IFEC หรือ บมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น ผู้ซื้อหุ้นโรงแรมดาราเทวีต่อจากเจ้าของและผู้ก่อตั้งรายเดิมอย่างสุเชฎฐ์ สุวรรณมงคล และกลุ่มทุนจีนในเดือนธันวาคม 2558 ด้วยราคา 2.52 พันล้านบาท ก็ยังมีปัญหาเรื่องการเงินอยู่ไม่น้อย

ประกอบกับในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา โรงแรมดาราเทวีไม่สามารถสร้างรายได้จากการให้บริการนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ได้ จนโรงแรมต้องปิดกิจการชั่วคราว พร้อมกับปลดพนักงานออก เนื่องจากไม่มีรายได้เข้ามาจ่ายให้กับพนักงาน

ทั้งนี้ โรงแรมดาราเทวี เป็นโรงแรมหรู บนพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 150 ไร่ มูลค่าการลงทุนประมาณ 3 พันล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดราคาขายทอดตลาดโรงแรม ‘ดาราเทวี เชียงใหม่ ’ เริ่มต้นราคาประมูลเพียง 2.1 พันล้านต้น ๆ

เซ่นโควิด!โรงแรมดาราเทวี ประกาศเลิกจ้างพนักงาน-ปิดกิจการ

"ดาราเทวี" เตรียมยื่นอุทธรณ์หลังศาลยกคำร้องกรณีขอยื่นฟื้นฟู IFCT