“Dow” ผนึก “โตโยโก” ผุดนวัตกรรมหลังคากันร้อนเจาะอาเซียน

14 ธ.ค. 2563 | 11:00 น.

“Dow” ผนึก “โตโยโก” ผุดนวัตกรรมฉนวนกันความร้อนชนิดพ่นเคลือบบนหลังคาเจาะกลุ่ม “อาเซียน”

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหารกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow)  เปิดเผยว่า Dow ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท โตโยโก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตฉนวนหลังคาจากประเทศญี่ปุ่น  นำเสนอนวัตกรรมใหม่ฉนวนกันความร้อนชนิดพ่นเคลือบบนหลังคาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “โสะเซย์” (Sosei) ซึ่งฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก โสะเซย์ เป็นฉนวน 3 ชั้นจากการพ่นโฟมโพลียูริเทนนวัตกรรมใหม่ VORACOR™ และชั้นเคลือบกันน้ำ HYPERLAST™ ของ Dow ตามด้วยสารเคลือบหลังคาจาก คันไซ เพนท์ (Kaisai Paint) ลงไปบนกระเบื้องหลังคาโดยตรง

ทั้งนี้  จึงมีจุดเด่นที่ความเป็นฉนวนไร้รอยต่อซึ่งกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพช่วยประหยัดพลังงานในการทำความเย็นในอาคารได้มาก อีกทั้งยังกันน้ำรั่วซึมจากหลังคาช่วยลดเสียงรบกวนและช่วยให้หลังคาแข็งแรงทนทานยิ่งขึ้นโดยใช้ประสบการณ์จากหลังคาอาคารในประเทศญี่ปุ่นซึ่งต้องเผชิญกับพายุรุนแรงอยู่เสมอ 

อีกทั้งยังสามารถพ่นทับได้จากภายนอกโดยไม่กระทบกิจกรรมภายในอาคารจึงเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งกับการปรับปรุงหลังคาอาคารที่มีกิจกรรมอยู่เสมอ หรือเข้าไปทำงานจากด้านในได้ยาก เช่น โรงงาน โรงพยาบาล คลังสินค้าโดยไม่ต้องหยุดกิจกรรมภายในอาคารแต่อย่างใด นอกจากนั้นยังไม่ก่อให้เกิดโลกร้อนเพราะไม่ทำลายบรรยากาศชั้นโอโซนเช่นเดียวกับการขึ้นรูปโฟมด้วยวิธีอื่น
 

“Dow” ผนึก “โตโยโก” ผุดนวัตกรรมหลังคากันร้อนเจาะอาเซียน


“Dow ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และมีเป้าหมายด้านความยั่งยืนในการลดภาวะโลกร้อนจึงมุ่งมั่นคิดค้นนวัตกรรมที่จะเข้ามาตอบโจทย์การก่อสร้างอาคารสีเขียวเพื่อช่วยประหยัดพลังงานและป้องกันความร้อนจากแสงแดดด้วยวัสดุที่ทนทานเหมาะกับสภาพภูมิอากาศของไทยในขณะที่ไม่ก่อให้เกิดก๊าซที่ทำลายชั้นโอโซนในระหว่างการก่อสร้างอีกทั้งยังประหยัดน้ำมันในการขนส่งและติดตั้งได้รวดเร็วโดยไร้รอยต่อเพราะเป็นฉนวนแบบพ่นสเปรย์ช่วยลดทั้งความร้อนในอาคาร และลดโลกร้อนได้ในเวลาเดียวกัน”

อย่างไรก็ดี  ปัจจุบันการขึ้นรูปโฟมโพลียูริเทนโดยทั่วไปในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน(Hydrochlorofluorocarbons- HCFC) หรือ ไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน (Hydrofluorocarbon -HFC) ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีกว่าก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนจากการทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศโลก  นวัตกรรมฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก โสะเซย์ แตกต่างด้วยการใช้สาร ไฮโดรฟลูออโร-โอเลฟิน (Hydrofluoro-Olefin -HFO)

ซึ่งจะทำให้เกิดโครงสร้างโฟมด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  มีค่าระดับการทำลายโอโซน (OzoneDepleting Potential) เป็นศูนย์ และค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential) ต่ำกว่า 1 ซึ่งน้อยกว่าการใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน  (HCFC) หรือไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน (HFC) โดยทั่วไปถึง 99%

นายคะซึอะกิ  โตโยซะวะ บริษัท  โตโยโก (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  ฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก โสะเซย์  ซึ่งใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยของ Dow นอกจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้วยังมีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมเมื่อเปรียบเทียบกันอุณหภูมิใต้หลังคาที่ใช้ฉนวนพ่นนี้โดยเฉลี่ยจะต่ำกว่าหลังคาทั่วไปประมาณ10 องศา โดยเป็นวัสดุที่ออกแบบมาให้รองรับกับสภาพภูมิอากาศที่มีความร้อนชื้นมีความแข็งแรงคงทน ยืดหยุ่นสูง สามารถรับแรงกระแทก

และป้องกันการรั่วซึมของน้ำจึงช่วยลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติต่อโครงสร้างหลังคาทั้งพายุ และแผ่นดินไหวรับประกันคุณสมบัติกันน้ำได้นานถึง 10 ปี โดยโตโยโกเป็นพาร์ทเนอร์รายแรกของ Dowที่ได้รับสิทธิ์ในการใช้นวัตกรรมนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเราพร้อมแล้วที่จะให้บริการในประเทศไทย